Đề án 343 định hướng để phụ nữ rèn mình trong thời kỳ mới

Đăng lúc: Thứ năm - 11/09/2014 08:46
Sau gần 4 năm triển khai thực hiện Đề án “Tuyên truyền giáo dục phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” (còn gọi là Đề án 343) đã tuyên truyền ngày càng sâu rộng đến các tầng lớp phụ nữ trong tỉnh các giá trị chuẩn mực về phẩm chất “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”. Tứ đức này đang đi vào cuộc sống và ngày càng phát huy hiệu quả tích cực.

Từ năm 2010, những chuẩn mực mới của người phụ nữ Việt Nam đã được các ngành, các cấp trong tỉnh tích cực tuyên truyền, giáo dục đến các tầng lớp phụ nữ thông qua việc thực hiện Đề án 343.

Đề án này do Hội LHPN làm cơ quan thường trực, với 4 tiểu đề án do 4 đơn vị chủ trì. Cụ thể: Hội LHPN tỉnh chủ trì thực hiện Đề án 343 trong hệ thống Hội, đã tổ chức triển khai được trên 1.000 cuộc trong nội bộ cán bộ Hội, thu hút hàng chục ngàn lượt người dự.

Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì thực hiện Đề án 343 trong hệ thống trường học, đã xây dựng thí điểm tại 3 đơn vị, biên soạn và phát hành tài liệu tuyên truyền đến trường học. Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì thực hiện Đề án 343 trên các phương tiện truyền thông đại chúng, đã tập huấn cho phóng viên về bình đẳng giới và có hàng trăm tin, bài viết về giáo dục phẩm chất đạo đức phụ nữ, bình đẳng giới… được đăng tải trên báo, đài địa phương.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ động xây dựng nhiều hoạt động thông qua các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch. Với sự triển khai tích cực của các cấp, các ngành, tứ đức của người phụ nữ mới đã đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả tích cực ở cơ sở.

Chủ tịch Hội LHPN phường 4, TP. Mỹ Tho (bên trái) sinh hoạt với cán bộ Chi hội Phụ nữ khu phố 4 về phương hướng thực hiện Đề án 343 từ nay đến cuối năm 2014.
Chủ tịch Hội LHPN phường 4, TP. Mỹ Tho (bên trái) sinh hoạt với cán bộ Chi hội Phụ nữ khu phố 4 về phương hướng thực hiện Đề án 343 từ nay đến cuối năm 2014.

Bà Lê Thị Kim Châu, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh cho rằng: Công, Dung, Ngôn, Hạnh vốn là tứ đức truyền thống của người phụ nữ Việt Nam. Tuy nhiên, tứ đức truyền thống ấy chỉ thể hiện được chuẩn mực của phụ nữ trong gia đình. Hiện nay, vai trò và vị thế của người phụ nữ được nâng lên. Phụ nữ có mặt và cống hiến trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

Để đáp ứng yêu cầu của thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phụ nữ cần có những chuẩn mực mới. Trung ương Hội LHPN Việt Nam đã đưa ra 4 phẩm chất của phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới là: Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang. Hệ quy chuẩn của tứ đức giai đoạn mới này có sự kết nối giữa truyền thống và hiện đại, rất phù hợp để phụ nữ phấn đấu.

Với sự thấu hiểu như vậy, bà Kim Châu đã đứng ra vận động thành lập CLB Phụ nữ tứ đức tại xã Phú Quý, huyện Cai Lậy, với hơn 30 thành viên. Chị Ngô Thị Kim Anh, thành viên của CLB này cho rằng, trong số 30 thành viên của CLB không phải ai cũng là người hoàn hảo cả 4 phẩm chất đạo đức của người phụ nữ mới.

Người còn hạn chế mặt này, người còn hạn chế mặt khác, nhưng điều quan trọng là chị em có chung một mong muốn là khắc phục hạn chế để hoàn thiện mình. Bản thân chị thấy mình cũng chưa được hoàn thiện, trong đó thiếu tự tin là hạn chế lớn nhất. Tham gia CLB được chị em chia sẻ, động viên, chị nhìn ra được điểm mạnh của mình để phát huy và biết đâu là điểm yếu của mình để khắc phục.

Tại TP. Mỹ Tho, Đề án 343 được triển khai rất tốt, trong đó phường 4 là nơi có phong trào mạnh mẽ. Chị Huỳnh Thị Tuyết Anh, Chủ tịch Hội LHPN phường 4 cho biết: "Nội dung về phẩm chất của người phụ nữ mới đã được chúng tôi triển khai, quán triệt đến toàn bộ 11 khu phố trong toàn phường.

Tại các khu phố, những tiêu chuẩn về phẩm chất đạo đức phụ nữ mới được chi hội phụ nữ tuyên truyền đến hội viên và phụ nữ ngoài hội với nhiều hình thức phong phú như: Giao lưu điển hình, hội thi tìm hiểu, diễn tiểu phẩm…

Điều đáng ghi nhận là chị em hội viên, phụ nữ rất tâm đắc với những tiêu chuẩn đạo đức của phụ nữ mới. Chị em phụ nữ đã mạnh mẽ hơn trước những vấn đề của bản thân và xã hội. Từ đó nhiều tấm gương điển hình phụ nữ mới đã được nêu gương cấp thành phố. Đặc biệt, một số chị em đã dám mạnh dạn chia sẻ về tình trạng bản thân bị bạo hành gia đình để được can thiệp, hỗ trợ…".

Ở phường 4, TP. Mỹ Tho, khu phố 4 là khu phố tiêu biểu nhất về việc triển khai thực hiện các chuẩn mực đạo đức phụ nữ thông qua mô hình CLB Phụ nữ mới.

Nội dung chuẩn mực của người phụ nữ mới đã được 2 cán bộ chi hội phụ nữ khu phố là cô Nguyễn Thị Hồng Nhung và cô Lê Thị Vinh “rỉ tai” với từng chị em phụ nữ thông qua những buổi họp lệ của chi hội, trong dịp sinh hoạt của CLB “Không sinh con thứ 3”, CLB “3 sạch” và chia sẻ trong cuộc họp hàng tháng của tổ vay vốn.

Chi hội và tổ hội phụ nữ trong khu phố còn liên tục cập nhật thông tin về hoàn cảnh, tâm tư, vướng mắc của chị em phụ nữ trong khu phố để tháo gỡ, động viên.

Cô Hồng Nhung chia sẻ: Không chỉ tháo gỡ gúc mắc trong cuộc sống tình cảm của chị em, phụ nữ khu phố còn chia sẻ với nhau về kinh nghiệm trong chăm sóc bản thân và gia đình, tạo điều kiện để chị em cùng tiến bộ. Cái hay của tứ đức theo chuẩn mực mới là tấm gương để phụ nữ soi vào, từ đó nhận ra đâu là thế mạnh và đâu là điểm yếu của mình để phát huy và hoàn thiện.

Bà Đoàn Thị Thanh Khỏi, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh khẳng định tứ đức là điều kiện cần thiết để phụ nữ đạt được sự bình đẳng về giới. Bởi vì, khi người phụ nữ đạt được tứ đức thì sẽ được gia đình và xã hội đánh giá cao, tôn trọng. Điều đó có nghĩa là vị trí và vai trò của người phụ nữ trong gia đình và xã hội được nâng lên. Khi người phụ nữ đạt được tứ đức sẽ góp phần đem lại hạnh phúc, ấm no cho mỗi gia đình và sự phồn vinh cho xã hội.

Thủy Hà
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 434
  • Khách viếng thăm: 427
  • Máy chủ tìm kiếm: 7
  • Hôm nay: 61462
  • Tháng hiện tại: 2343119
  • Tổng lượt truy cập: 48717246