Xã Bình Xuân: Hiến đất làm đường, chung tay xây dựng nông thôn mới

Đăng lúc: Thứ ba - 12/11/2013 08:30
Có thể nói, xã Bình Xuân (TX. Gò Công) là nơi tiên phong trong vận động nhân dân tham gia đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng, công trình phúc lợi, đền ơn đáp nghĩa, nhất là hiến đất làm đường. Việc nhân dân xã Bình Xuân hiến đất làm đường đã trở thành phong trào rộng khắp, ngày càng đi vào chiều sâu và đạt kết quả thiết thực.
Đường huyện lộ 8 phẳng phiu một phần nhờ người dân tích cực hiến đất làm đường.

Đường huyện lộ 8 phẳng phiu một phần nhờ người dân tích cực hiến đất làm đường.

Đến xã Bình Xuân bây giờ dễ dàng bắt gặp những con đường nhựa rộng thênh thang hay những con đường dal, đường trải đá đến tận những xóm làng hẻo lánh, quanh co, hay hàng loạt những chiếc cầu bê tông bắc ngang qua kinh nối đôi bờ xóm ấp.

Ông Nguyễn Văn Chen, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Khởi điểm cho phong trào này, trước tiên phải kể đến là việc xây dựng công trình đường huyện lộ 8, nay là tỉnh lộ 873, đường nhựa dài 2,6 km. Đây là công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ TX. Gò Công lần thứ VI, nhiệm kỳ 2010 – 2015.

Tại công trình này, ngoài việc tháo dỡ các công trình kiến trúc, hoa màu, ruộng lúa, nhân dân các ấp Thành Nhứt, ấp 1, ấp 2 mà tuyến đường đi qua, đã hiến trên 26.000 m2 đất. Đồng thời nhân dân còn hiến đất để thực hiện các công trình Nhà nước và nhân dân cùng làm ở các ấp.

Điển hình như tại ấp 1, nhân dân đã hiến đất để làm 2 tuyến đường nhựa nông thôn dài 4.865 m, 5 tuyến đường dal dài 2.517 m, làm mới 2 cây cầu bê tông, đặt 1 cống qua kinh, nạo vét 5 tuyến kinh rạch dài 4.856 m. Tiêu biểu như ông Võ Văn Năm, Trần Văn Ni, Nguyễn Văn Phó, mỗi người hiến từ 150-200 m2, ước tính quy thành tiền từ 60-80 triệu đồng.

Ông Nguyễn Thanh Phúc ở ấp 1, người hiến 500m2 đất để làm đường chia sẻ: "Xã Bình Xuân xây dựng nông thôn mới (NTM) từ xã nghèo, xã có diện tích rộng, là vùng đất nhiều sông rạch, đường đi thì nhiều nhưng đa phần là đường đất, đi lại rất khó khăn, nhất là vào mùa mưa bão.

Xây dựng đường giao thông nông thôn cũng là một trong 19 tiêu chí xây dựng xã NTM, với điều kiện kinh phí còn thiếu thốn, đường sá đi lại khó khăn, rất cần sự đóng góp của người dân để thực hiện các công trình Nhà nước và nhân dân cùng làm, bởi xét cho cùng xây dựng NTM cái lợi trước tiên là cho người dân, cho nên khi triển khai làm đường là tôi ủng hộ ngay".

Cũng theo ông Phúc, dấu ấn của phong trào hiến đất làm đường tại ấp 1 phải kể đến là đường Ao Dông được đưa vào sử dụng năm 2012. Đường trải nhựa, dài 2.456 m, ngang rộng 5,5 m (trước là 3,5 m), phần mặt nhựa rộng 3,5m, lề mỗi bên 1m.

Để có được con đường nhựa rộng, thuận lợi cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa và nhất là tạo điều kiện cho thương lái đến tận ruộng mua lúa, giúp cho 94 ha lúa khu vực này được giá hơn trước vì ít chi phí vận chuyển, 61 hộ dân có đất nằm cặp lộ, qua vận động của chính quyền xã, ấp đã đồng thuận hiến đất mở rộng đường. Tổng diện tích đất bà con hiến quy thành tiền là 789 triệu đồng.

Phong trào hiến đất làm đường được nhân dân các ấp đồng thuận, không chỉ có đường huyện lộ 8, hay các tuyến đường ấp 1, ấp 2, mà các ấp khác như ấp 3, người dân đã hiến 400 m2 đất trị giá 32 triệu đồng để mở rộng đường. Ấp 4 có 138 hộ hiến 8.500 m2 đất nông nghiệp, trị giá khoảng 600 triệu đồng để nạo vét tuyến kinh đê bao, 50 hộ dân hiến 2.700 m2 đất trị giá trên 190 triệu đồng làm đường Lộ Tẻ, cầu Ráp, kinh Rạch Đức và Rạch Đập.

Nổi bật là mới đây, 176 hộ nằm trên tuyến đường huyện lộ 99 (đường liên ấp) đi qua các ấp 4,5, 6, 7 xã Bình Xuân đã đồng thuận hiến trên 4.500 m2 đất để nâng cấp, mở rộng đường. Đây là con đường huyết mạch liên ấp, dài 2.956 m, mở rộng ngang 6,5 m (trước là 4m), mặt nhựa 4,5m, lề mỗi bên 1m, hiện công trình đang thi công.

Đề cập đến việc nhân dân đồng thuận, hiến đất làm đường, chung tay xây dựng NTM, ông Nguyễn Văn Chen, Phó Chủ tịch UBND xã nói: "Đạt được những kết quả trên là do nhân dân xã Bình Xuân đã phát huy truyền thống xã Anh hùng lực lượng vũ trang, đoàn kết, tương thân tương ái, đồng thuận với chủ trương Nhà nước và nhân dân cùng làm, xây dựng NTM.

Đó cũng là sự đoàn kết thống nhất của cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể trong vận dụng nhiều kỹ năng tuyên truyền, vận động nhân dân, bằng nhiều phương thức như vận động người uy tín, hay những hộ thực hiện tốt tác động những hộ còn chần chừ... nhằm mang lại hiệu quả cho phong trào".

Đó chỉ là một số ít hộ dân tiêu biểu, những con đường tiêu biểu trong rất nhiều hộ dân của xã Bình Xuân tham gia hiến đất làm đường. Trong thời buổi tấc đất tấc vàng thì nghĩa cử này của những nông dân chân chất, bao đời gắn bó với ruộng đồng là điều rất đáng trân trọng. Thiết nghĩ, với sự hiệp lực, đồng tâm của cả hệ thống chính trị và của mọi người dân, hy vọng rằng xã Bình Xuân sẽ vững bước trên đường xây dựng NTM theo lộ trình đã định.

Thu Trà
(Theo Báo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 198
  • Hôm nay: 37690
  • Tháng hiện tại: 2482580
  • Tổng lượt truy cập: 48856707