Tri ân người có công với quê hương, đất nước

Đăng lúc: Thứ sáu - 02/05/2014 23:38
Trên 97% gia đình chính sách có mức sống ngang bằng với mức sống khu dân cư; phụng dưỡng tất cả các Bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống, nhiều mẹ liệt sĩ và thương binh nặng có hoàn cảnh khó khăn; đỡ đầu nhiều con thương binh trong học tập… Tiền Giang là một trong những tỉnh tiêu biểu thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa” trong cả nước.

“Uống nước nhớ nguồn”. Đó là đạo lý tốt đẹp ngàn đời của dân tộc ta. Tri ân những người con Tiền Giang không tiếc máu xương vì quê hương, đất nước, Đảng, Nhà nước và cộng đồng đã cùng chung tay chăm lo ngày càng tốt hơn các gia đình chính sách.

Hàng năm, cứ mỗi dịp lễ, tết, lãnh đạo tỉnh đã đến tận nhà thăm hỏi, động viên hàng trăm hộ gia đình chính sách tiêu biểu trong tỉnh. Đặc biệt, lãnh đạo tỉnh luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt chính sách đối với người có công, đảm bảo chặt chẽ, chính xác, đúng quy trình và thời gian quy định. Phong trào chăm sóc người có công được duy trì và nâng cao.

Trong năm 2013, toàn tỉnh vận động được 15 tỷ đồng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, xây dựng 351 căn và sửa chữa 112 căn nhà tình nghĩa; vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhận phụng dưỡng toàn bộ Bà mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống và hỗ trợ hàng tháng đối với thân nhân liệt sĩ, thương binh, bệnh binh nặng có hoàn cảnh kinh tế khó khăn…

Lãnh đạo Trung ương và tỉnh ân cần thăm hỏi các gia đình chính sách.
Lãnh đạo Trung ương và tỉnh ân cần thăm hỏi các gia đình chính sách.

Thực hiện Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng, ngành LĐ-TB&XH phối hợp với Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh lập và hoàn chỉnh 613 hồ sơ đề nghị tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” (trong đó có 174 bà mẹ còn sống). Phối hợp triển khai Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định về chế độ đối với thanh niên xung phong đã hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến; Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng.

Ngành LĐ-TB&XH đã điều chỉnh trợ cấp hàng tháng cho 604 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày; trợ cấp người phục vụ 131 Bà mẹ VNAH; điều chỉnh chế độ trợ cấp cho 1.283 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và con đẻ của họ; điều chỉnh tuất 2 liệt sĩ cho 580 người; xác nhận mới 80 hồ sơ chất độc hóa học cho người trực tiếp tham gia kháng chiến và con đẻ của họ; trợ cấp 1 lần cho 48 hồ sơ người hoạt động kháng chiến và 711 hồ sơ người có công giúp đỡ cách mạng được tặng thưởng Huy chương Kháng chiến; chi trả trên 10 tỷ đồng trợ cấp 1 lần cho thân nhân 377 cán bộ lão thành cách mạng và tiền khởi nghĩa; tổ chức điều dưỡng tập trung cho 1.000 người có công và lập quyết định điều dưỡng tại gia đình cho 10.261 người có công…

Theo ông Trần Vĩnh Hưng, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, trong năm 2014 tỉnh tiếp tục tập trung thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách, chế độ ưu đãi người có công theo Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng; Pháp lệnh sửa đổi bổ sung một số điều của Pháp lệnh Quy định danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng”; tiếp tục xử lý các trường hợp còn tồn đọng về xác nhận, công nhận người có công để những người thực sự có công với cách mạng được hưởng chính sách ưu đãi của Nhà nước.

Tiếp tục thực hiện chính sách trợ cấp 1 lần theo Hướng dẫn của Trung ương; thực hiện chính sách hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở; tìm kiếm, quy tập và xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin, lập thủ tục xác định mộ liệt sĩ khuyết thông tin bằng phương pháp thử AND (theo hướng dẫn của Bộ LĐ-TB&XH) và thực hiện báo tin mộ liệt sĩ đến gia đình liệt sĩ.

Xây dựng kế hoạch đưa 1.200 người có công đi điều dưỡng tập trung tại các trung tâm điều dưỡng và các cơ sở ngoài trung tâm ở các tỉnh Khánh Hòa, Lâm Đồng và Bà Rịa - Vũng Tàu. Tổ chức đưa 2 đợt 80 người có công đi viếng Lăng Bác và tham quan thủ đô Hà Nội; đưa 40 người có công đi thăm Côn Đảo và 40 người có công đi thăm Phú Quốc.

Song song đó, tỉnh phấn đấu nâng cao chất lượng công tác phụng dưỡng 100% Bà mẹ VNAH còn sống; tăng cường công tác vận động phụng dưỡng cha mẹ liệt sĩ già yếu cô đơn, thương binh, bệnh binh nặng hoàn cảnh khó khăn; nâng chất phong trào xã (phường, thị trấn) làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ, góp phần nâng cao mức sống hộ gia đình chính sách, người có công và có giải pháp thiết thực làm giảm tỷ lệ hộ chính sách nghèo đến cuối năm 2014 còn 500 hộ, tương ứng 1,5% so với hộ nghèo toàn tỉnh.

Thủy Hà
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 184
  • Khách viếng thăm: 177
  • Máy chủ tìm kiếm: 7
  • Hôm nay: 38866
  • Tháng hiện tại: 2538252
  • Tổng lượt truy cập: 48912379