Hội người mù huyện Cai Lậy: Chung tay chăm lo cuộc sống hội viên

Đăng lúc: Thứ ba - 06/05/2014 07:54
Sau 24 năm thành lập và hoạt động, Hội Người mù huyện Cai Lậy đã trở thành chỗ dựa đáng tin cậy cho hội viên.

Đến nay, Hội đã kết nạp 167 hội viên, trong đó có khoảng 40% hội viên trong độ tuổi lao động, vì thế hoạt động vay vốn, dạy nghề và tạo việc làm cho hội viên được Hội đặc biệt quan tâm. Trong năm 2013, Hội đã lập 2 dự án vay vốn từ Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm cho 33 hội viên, với tổng nguồn vốn 225 triệu đồng và hướng dẫn hội viên sử dụng đồng vốn đúng mục đích, hiệu quả.

Với đức tính cần cù lao động, hầu hết hội viên được vay vốn đã sớm thoát nghèo, cuộc sống ổn định, tỷ lệ hộ nghèo trong hội viên giảm đáng kể, hiện chỉ còn 14 hộ nghèo. Không ít hội viên đã vươn lên bằng chính sức lao động của mình.

Anh Huỳnh Văn Na ở ấp Mỹ Phú, xã Mỹ Hạnh Đông là 1 trong những điển hình vượt khó. Vợ chồng đều bị mù. Chị ở nhà đảm trách việc gia đình và chăm sóc con, còn anh kiếm sống bằng nghề bán vé số. Anh Na là một trong những người đầu tiên gia nhập Hội Người mù huyện Cai Lậy.

“Từ khi gia nhập Hội, tôi đã xóa dần mặc cảm là người tàn tật do được sự động viên, giúp đỡ và có được cơ duyên để cùng nhau xây dựng gia đình hạnh phúc, giúp tôi lạc quan trong cuộc sống, phấn đấu hết mình vì mái ấm gia đình…” - anh Na chia sẻ.

Hội viên Hội Người mù học nghề bó chổi.
Hội viên Hội Người mù học nghề bó chổi.

Ngoài ra, trong năm 2013 Hội còn vận động xây dựng và sửa chữa 2 căn nhà tình thương cho hội viên; vận động các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh được gần 3.000 phần quà, trị giá 900 triệu đồng tặng hội viên có hoàn cảnh khó khăn; rà soát, hướng dẫn những người mù làm hồ sơ hưởng trợ cấp thường xuyên theo Nghị định 13 của Chính phủ, nâng đến nay có 148 người được hưởng trợ cấp…

Năm 1990, khi Hội mới thành lập, hầu hết người mù không biết chữ. Đến nay, Hội đã mở lớp dạy chữ Braille (chữ nổi) cho 60 người biết đọc sách báo chữ Braille và khoảng 40 người thường đọc sách chữ nổi, nghe báo nói.

Hội còn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; giáo dục truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, động viên hội viên năng động, sáng tạo, không trông chờ, ỷ lại, đề cao tinh thần tự thân vận động; thường xuyên tuyên truyền Chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, kết quả hàng năm không có gia đình hội viên sinh con thứ 3.

Ngoài ra, bản thân và gia đình hội viên đều tích cực tham gia các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, phòng chống các tệ nạn xã hội…

Với những thành tích đạt được, nhiều năm liền Hội Người mù huyện Cai Lậy được UBND tỉnh, Hội Người mù tỉnh và UBND huyện tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen.

Hồng Linh
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Từ khóa:

người mù, Cai Lậy

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 445
  • Khách viếng thăm: 439
  • Máy chủ tìm kiếm: 6
  • Hôm nay: 73394
  • Tháng hiện tại: 1939173
  • Tổng lượt truy cập: 48313300