Xã Vĩnh Hựu (Gò Công Tây): Nhiều hộ thoát nghèo nhờ chăn nuôi bò

Đăng lúc: Thứ ba - 13/05/2014 08:26
Thời gian qua, chăn nuôi bò đã giúp cho nhiều hộ gia đình trong tỉnh thoát nghèo bền vững. Đặc biệt ở xã Vĩnh Hựu (huyện Gò Công Tây) đã có 50% gia đình thoát nghèo nhờ mô hình chăn nuôi có hiệu quả này.

Theo chân ông Nguyễn Văn Thế, Chủ tịch Hội Nông dân xã Vĩnh Hựu đến với gia đình anh Nguyễn Văn Sáu (ấp Hòa Bình) mới thấy được hiệu quả của mô hình chăn nuôi bò, nhất là việc nuôi bò sinh sản mang về thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Đàn bò 7 con (5 con bò nái, 2 con bò được phối giống) của anh Nguyễn Văn Sáu, con nào cũng to, béo. Anh cho biết: Để có được bò giống tốt, anh phải chọn lựa kỹ càng về nguồn gốc, xuất xứ và chủng loại mỗi con ngay từ nhỏ. Lúc đầu anh chỉ nuôi 1 con, nếu đẻ ra bò đực anh bán hết, bò cái để nuôi gầy giống. 1 con bò con sau khi sinh khoảng 4 tháng bán được 12 - 13 triệu đồng/ con bò đực, 14 - 15 triệu đồng/ con bò cái.

Anh Nguyễn Văn Sáu đang chăm sóc đàn bò.
Anh Nguyễn Văn Sáu đang chăm sóc đàn bò.

Trước đây, gia đình anh Sáu là 1 hộ nghèo của xã Vĩnh Hựu. Để thoát nghèo, anh chuyển sang trồng cỏ và nuôi bò. Sau một thời gian gầy giống, đến nay gia đình anh đã có đàn bò như ý muốn. “Nuôi bò không mất nhiều công sức, chỉ tốn thời gian cắt cỏ, tận dụng rơm vào những mùa thu hoạch lúa, chất thành đống để cho bò ăn mỗi khi thiếu cỏ, nhất là vào mùa khô” - anh Sáu cho biết thêm.

Ngoài gia đình anh Sáu vươn lên thoát nghèo bền vững từ mô hình chăn nuôi bò thì gia đình anh Nguyễn Văn Cường, Võ Văn Nam… cũng vươn lên xây dựng nhà cửa khang trang, mua thêm xe máy, ti vi… từ việc chăn nuôi bò thịt và bò sinh sản.

Hiện tại, Vĩnh Hựu có 228 hộ chăn nuôi bò, với 900 con, đã giúp cho hàng trăm hộ thoát nghèo (chiếm 50% số hộ thoát nghèo của xã). Hàng năm, các cấp Hội luôn phối hợp với nhau hỗ trợ vốn cho những hộ gia đình khó khăn để chăn nuôi và khuyến khích nuôi bò. Tính đến nay tỷ lệ hộ nghèo của xã chỉ còn 4,68 %.

Ông Nguyễn Văn Thế, Chủ tịch Hội Nông dân xã Vĩnh Hựu cho biết thêm: Hội Nông dân thường xuyên phối hợp với các ngành có liên quan tổ chức các lớp tập huấn về chăn nuôi bò để bà con nắm vững các biện pháp chăn nuôi, cho hiệu quả kinh tế cao; đồng thời, tiếp tục huy động các nguồn vốn và tìm những giống bò mới, có chất lượng cao, khuyến khích bà con chăn nuôi bò - được xem là vật nuôi chủ lực của xã, nhằm giúp bà con thoát nghèo hiệu quả và bền vững.

Văn Minh
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 401
  • Khách viếng thăm: 396
  • Máy chủ tìm kiếm: 5
  • Hôm nay: 52759
  • Tháng hiện tại: 1801659
  • Tổng lượt truy cập: 48175786