Tiền Giang: Phát huy thế mạnh trái cây

Đăng lúc: Thứ tư - 14/04/2010 04:58
Thanh Long trái cây thế mạnh của Tiền Giang

Thanh Long trái cây thế mạnh của Tiền Giang

Theo kế hoạch, từ ngày 19 đến 24- 4- 2010 sẽ diễn ra Festival trái cây Việt Nam lần thứ nhất tại Tiền Giang, với nhiều chương trình phong phú, đa dạng, sôi động, hấp dẫn… nhằm quảng bá hình ảnh, thương hiệu trái cây Việt Nam đến với nhiều nước trên thế giới. Những ngày này, các ngành chức năng Tiền Giang đang ráo riết công tác chuẩn bị những phần việc còn lại để sẵn sàng khai mạc Festival. Đây là cơ hội để Tiền Giang chào đón khách thập phương về thăm vườn cây đặc sản, tìm đối tác làm ăn, mở hướng đi mới cho trái cây.

Thế mạnh vượt trội

Lâu nay, Tiền Giang được mệnh danh là “Vương quốc trái cây” của ĐBSCL cũng như cả nước. Với diện tích trên 67.000 ha, sản lượng gần 1 triệu tấn/năm, Tiền Giang khẳng định thế mạnh vượt trội của mình về trái cây với nhiều loại trái ngon nổi tiếng như: vú sữa Lò Rèn, thanh long Chợ Gạo, sơ ri Gò Công, khóm Tân Lập, bưởi lông Cổ Cò, sầu riêng Ngũ Hiệp, xoài cát Hòa Lộc… Có thể nói, đến Tiền Giang bất cứ mùa nào cũng được thưởng thức trái ngon, bởi nơi đây được thiên nhiên ưu đãi tạo nên nhiều loại trái cây đặc thù mà ít nơi nào có được. Ông Nguyễn Văn Khang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang, cho biết nhiều năm qua tỉnh xem trái cây là lợi thế của ngành nông nghiệp nên không ngừng đầu tư phát triển. Ngay từ ban đầu đã phân vùng qui hoạch trên cơ sở phát huy tối đa thế mạnh của từng nơi để phát triển từng loại cây phù hợp. Theo đó, vùng chuyên canh vú sữa Lò Rèn tập trung chủ yếu ở huyện Châu Thành; thanh long ở huyện Chợ Gạo; sơ ri ở Gò Công; sầu riêng ở huyện Cai Lậy; xoài cát Hòa Lộc, cam, quýt, bưởi… đa số ở huyện Cái Bè. Từ sự định hướng hợp lý, Tiền Giang đã đầu tư tích cực cho người dân phát triển vườn cây ăn trái từ việc hỗ trợ giống, đẩy mạnh công tác khuyến nông, đến liên kết với các ngân hàng vay vốn dài hạn… Ông Nguyễn Hòa Khoảnh, chủ 20 công sầu riêng ở huyện Cai Lậy, khoe: “Hồi trước khi còn trồng lúa, trồng màu, cứ sáng sớm ra đồng đến tối mịt mới về nhà; làm bù đầu nhưng cứ mãi thiếu trước hụt sau. Từ khi lập vườn và được ngành nông nghiệp hỗ trợ kỹ thuật, giống, cách chăm sóc… càng làm càng mê. Nhờ kinh tế vườn mà mỗi năm thu về từ 300- 400 triệu đồng, số tiền lớn này trước đây dù có nằm mơ cũng không dám nghĩ tới”. Không chỉ ông Khoảnh mà nhiều hộ chuyên canh vườn cây ăn trái khác ở Tiền Giang có thu nhập mỗi năm hàng trăm triệu đồng đến cả tỷ đồng không phải hiếm. Tuy nhiên, để người dân có được mức thu nhập cao như vậy là nhờ sự định hướng đúng và đầu tư tích cực của ngành chức năng.

Tại các huyện vùng lũ như Cái Bè, Cai Lậy, Tân Phước… hàng loạt hệ thống đê bao chống lũ triệt để được mọc lên, vừa để ngăn lũ vừa là đường giao thông nông thôn. Ông Nguyễn Thiện Pháp, Chi cục trưởng Chi cục thủy lợi Tiền Giang, cho biết đã làm vườn thì phải có đê bao bảo vệ bởi nhiều loại cây như cam, quýt, khóm… không chịu được ngập nước. Do đó, ngành thủy lợi rất quan tâm đầu tư đê bao từ các nguồn vốn khác nhau, trong đó có cả việc Nhà nước và nhân dân cùng làm. Đến nay phần lớn diện tích vườn cây đã được khép kín, không sợ lũ lụt gây hại.

Song hành cùng đê bao, các ngành chức năng còn giúp người dân các biện pháp canh tác để tăng năng suất, áp dụng bao trái nhằm đảm bảo chất lượng và màu da đẹp… Cái hay của Tiền Giang mà ít nơi nào làm được là cùng với sản xuất thì tại các huyện đều xây dựng được hệ thống thương lái tiêu thụ trái cây cho người dân ổn định quanh năm. Nhiều loại trái cây được thu mua tại vườn mang về các chợ đầu mối trong tỉnh, sau đó làm hàng xuất khẩu trực tiếp sang thị trường châu Âu, châu Á… Từ việc sản xuất gắn với tiêu thụ đã tạo sự an tâm cho người dân đầu tư phát triển vườn cây ăn trái. Đây cũng là thế mạnh vượt trội của Tiền Giang so với nhiều địa phương khác.

Chất lượng: hướng đi bền vững

Ông Cao Văn Hóa, Phó giám đốc Sở NN- PTNT Tiền Giang, cho biết vườn cây ăn trái đã thực sự đem lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần đáng kể làm thay đổi bộ mặt nông thôn khang trang hiện đại. Định hướng đến năm 2015, Tiền Giang sẽ nâng diện tích vườn cây ăn trái lên 70.000 ha, sản lượng khoảng 1,2 triệu tấn, phục vụ xuất khẩu và tiêu thụ nội địa. Quan điểm chung của tỉnh là không phát triển đại trà mà xây dựng vùng chuyên canh tập trung- gắn với chất lượng. Theo đó, Tiền Giang xác định 7 loại cây thế mạnh để đầu tư là: xoài cát Hòa Lộc, vú sữa Lò Rèn, bưởi lông Cổ Cò, thanh long Chợ Gạo, khóm Tân Lập, sầu riêng Ngũ Hiệp và sơ ri Gò Công. Từng loại cây sẽ có một dự án riêng để đầu tư phát triển. Hiện tại, ngành nông nghiệp Tiền Giang đang triển khai thực hiện 2 dự án phát triển toàn diện đối với cây vú sữa Lò Rèn và thanh long Chợ Gạo. Tất cả những hộ tham gia dự án đều được hỗ trợ khoa học kỹ thuật, xây dựng cơ sở hạ tầng tương xứng với tình hình phát triển, hỗ trợ người dân lãi suất để cải tạo vườn và trồng mới, hỗ trợ xây dựng nhà sơ chế, hệ thống đóng gói, kho mát bảo quản sau thu hoạch… Ngoài ra, dự án còn hỗ trợ toàn bộ kinh phí để thực hiện các tiêu chuẩn Viet Gap và Global GAP. Theo ông Cao Văn Hóa, song hành cùng việc hỗ trợ tích cực cho người dân phát triển vườn cây ăn trái, Tiền Giang cũng đẩy mạnh việc kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư xây dựng vùng nguyên liệu, xây nhà máy chế biến, xuất khẩu trái cây… tỉnh sẽ tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp đến làm ăn hiệu quả. Ông Hóa đánh giá cao vai trò của doanh nghiệp, bởi sản phẩm trái cây dù ngon đến mấy cũng không thể đi xa nếu như không có tham gia tích cực từ phía doanh nghiệp. Do đó, định hướng phát triển trái cây của Tiền Giang là phải gắn kết cho được “4 nhà”, tạo sự đồng thuận giữa người dân- doanh nghiệp - nhà quản lý - ngân hàng.

Hiện tại 7 loại cây thế mạnh của Tiền Giang đều có nhãn hiệu hàng hóa tập thể, trong đó vú sữa Lò Rèn được cấp chứng nhận Global GAP và khóm Tân Lập đạt tiêu chuẩn Viet GAP. Sở NN- PTNT đang tiếp tục xây dựng tiêu chuẩn Global GAP cho cây thanh long Chợ Gạo, chôm chôm và nhãn.

Tiền Giang đã và đang nỗ lực nâng cao chất lượng cho trái cây để chủ động hội nhập và sẵn sàng cạnh tranh với trái cây các nước trên thương trường quốc tế.

Huỳnh Lợi
(Theo tiengiang.gov.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 243
  • Khách viếng thăm: 240
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 19160
  • Tháng hiện tại: 2464050
  • Tổng lượt truy cập: 48838177