Anh Nguyễn Ngọc Chánh trồng dưa lê giỏi ở xã Yên Luông

Đăng lúc: Thứ tư - 14/04/2010 04:49
Đến xã Yên Luông, huyện Gò Công Tây hỏi thăm anh Nguyễn Ngọc Chánh trồng dưa lê giỏi ai cũng biết, vì anh được xem là một điển hình tiêu biểu thành công với mô hình luân canh cây lúa với cây màu dưới chân ruộng.

Anh Nguyễn Ngọc Chánh sinh năm 1958, hiện  nay anh là Chi hội trưởng Chi hội nông dân ấp Thạnh Phong, xã Yên Luông. Gia đình anh  hiện có 6 nhân khẩu, khi mới lập gia đình, anh Chánh được cha mẹ cho 3000 m2 đất ruộng, lúc đầu cuộc sống còn khá vất vả, anh Chánh không nản lòng, cố gắng tự học tập, tìm hiểu qua sách vở, báo - đài các kinh nghiệm sản xuất trồng trọt theo hướng hiện đại đạt hiệu quả kinh tế cao.

Với diện tích đất ruộng, hàng năm anh Chánh làm 3 vụ lúa hoặc xen canh 2 vụ lúa 1 vụ màu, anh thường xuyên tham gia các lớp tập huấn hội thảo ,do ngành nông nghiệp tổ chức, tham gia đăng ký sản xuất lúa theo chương trình IPM, 3 giảm 3 tăng, hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, bón phân theo bảng so màu lá lúa. Từ đó, chi phí sản xuất giảm bớt phần nào mà hiệu quả thực tế lại tăng lên rõ rệt, bình quân mỗi vụ lúa anh đạt năng suất từ 5 đến 6 tấn/1 ha, sau khi trừ các chi phí, lãi thu được từ trồng lúa hàng năm anh Chánh đều đạt trung bình trên 25 triệu đồng.

Gần đây, qua học hỏi và tham quan mô hình trồng dưa lê, dưa hấu của các hộ xung quanh, anh  thấy cây dưa thích hợp và cho năng suất cao trên vùng đất lúa của địa phương mình. Mặt khác, lúc trước thu nhập từ cây lúa còn thấp, anh bắt đầu trồng dưa hấu và bước đầu thu lãi gấp 2 đến 3 lần so với trồng lúa.

Trong vòng 5 năm trở lại đây, anh Chánh đã chọn cây dưa lê trên nền đất lúa, nhờ áp dụng đúng các kỹ thuật trong chọn giống, phủ màng nilon, tưới tiêu đảm bảo, chế độ phân bón vừa phải đảm bảo cây dưa không nhiễm sâu bệnh trong suốt quá trình trồng. Trung bình sau 3 tháng xuống giống, anh Chánh bắt đầu thu hoạch 25 tấn/ha. Với giá cả đầu ra luôn ổn định ,do có hợp đồng bao tiêu sản phẩm từ trước, bình quân khoảng từ 2 đến 3 ngàn đồng/kg, anh thu lãi trên 3 công đất trồng dưa lê hơn 20 triệu đồng. Anh còn nuôi thêm 5 heo nái và 20 heo thịt, trung bình hàng năm nguồn thu từ chăn nuôi heo lãi trên 20 triệu đồng.

Nhờ cần cù chịu khó trong sản xuất, chăn nuôi, học hỏi và áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, hàng năm tổng cộng các nguồn thu từ trồng lúa chất lượng cao, trồng dưa lê và chăn nuôi heo của gia đình anh Nguyễn Ngọc Chánh đạt được trên 100 triệu đồng. Anh đã xây dựng được nhà cửa khang trang sạch đẹp, các con có điều kiện tốt để đến trường học tập. Bản thân anh luôn chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Anh còn là người cán bộ Hội Nông dân năng nổ luôn đi đầu trong các phong trào xây dựng nông thôn mới ngày càng văn minh, hiện đại. Anh vinh dự được công nhận là nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi 5 năm liền của xã Yên Luông và được chọn báo cáo điển hình trong hội nghị nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi cấp tỉnh vừa qua.

Kim Lan
(Theo tiengiang.gov.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 217
  • Hôm nay: 15649
  • Tháng hiện tại: 2460539
  • Tổng lượt truy cập: 48834666