Chợ Gạo: Phấn đấu tỷ lệ hộ nghèo còn 3,77% vào cuối năm nay

Đăng lúc: Chủ nhật - 24/08/2014 23:38
Trong những năm qua, Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo huyện Chợ Gạo luôn phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác xóa đói, giảm nghèo; vận động bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp.

Bên cạnh đó, các dự án, các mô hình cũng ra đời kịp thời giúp bà con có những định hướng đúng đắn trong việc lựa chọn cây trồng, vật nuôi phù hợp. Theo đó, đời sống vật chất và tinh thần của người dân cũng từng bước được nâng lên rõ rệt.

Bò - đang được xem là vật nuôi xóa đói, giảm nghèo hiệu quả nhất tại huyện Chợ Gạo.jpg

Bò được xem là vật nuôi xóa đói, giảm nghèo hiệu quả nhất tại huyện Chợ Gạo.

Việc triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo được các cấp ủy đảng, chính quyền, Ủy ban MTTQ, các ngành, đoàn thể quan tâm với các hình thức như: góp vốn xoay vòng không tính lãi, giúp nhau cây con giống, giúp nhau kỹ thuật trong quá trình sản xuất; đặc biệt là mô hình cho mượn vốn chăn nuôi bò của Ủy ban MTTQ huyện đã từng bước đạt được hiệu quả thiết thực.

Tính đến nay, Ủy ban MTTQ huyện đã hỗ trợ vốn không tính lãi được 16 dự án, giải quyết cho 156 hộ nghèo mượn vốn, với tổng số vốn trên 1,1 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo của huyện còn xây dựng các mô hình làm kinh tế mang lại hiệu quả cao như: trồng rau an toàn, trồng nấm rơm, trồng cây thanh long, đào tạo nghề gắn với giới thiệu việc làm sau khi đào tạo…Vì thế, đời sống người dân ngày càng được nâng lên rõ rệt, nhiều hộ nghèo đã ổn định được cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Các dự án, chương trình hỗ trợ Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo của huyện luôn được sự quan tâm của Ban chỉ đạo. Đến nay, các dự án đều phát huy được hiệu quả tích cực trong công tác xóa đói giảm nghèo tại địa phương.

Ông Nguyễn Văn Tranh, Trưởng phòng Lao động Thương Binh và Xã hội huyện cho biết: "Đối với dự án chăn nuôi bò thì chúng tôi gắn với việc chuyển giao khoa học kỹ thuật, mở các lớp tập huấn kiến thức về chăn nuôi cho bà con. Mô hình trồng thanh long thì chúng tôi chọn mô hình điểm để trình diễn, hướng dẫn bà con tham quan các mô hình có hiệu quả để học hỏi, tích lũy thêm kinh nghiệm trong việc xử lý thanh long cho trái nghịch vụ... Các mô hình đã và đang từng bước giúp người dân thoát nghèo hiệu quả".

Sau 4 năm thực hiện các dự án, Ban Chỉ đạo chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo huyện đã mở 126 lớp đào tạo nghề cho hơn 4.000 lao động nông thôn; trong đó hơn 800 hộ nghèo. Tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, khuyến công, khuyến nông, khuyến ngư...để người dân kịp thời có thêm kiến thức, phát huy hiệu quả mô hình đang đầu tư.

Theo thống kê, cuối năm 2011 toàn huyện có 3.370 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 7,07%, đến năm 2013 còn 2.125 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 4,42 % và dự kiến đến cuối năm 2014, toàn huyện còn 1.814 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 3,77%, giảm 1.556 hộ nghèo so với năm 2011. Trong đó, hơn 1.000 hộ thoát nghèo nhờ vào các dự án chăn nuôi bò và trồng cây thanh long.

Ông Nguyễn Văn Tranh, cho biết thêm: "Chúng tôi sẽ cố gắng tìm kiếm thêm các mô hình hay, cách làm hiệu quả và đặc biệt là tìm các dự án đầu tư giúp người dân giảm nghèo hiệu quả. Hiện nay, Chợ Gạo tập trung vào cây thanh long và phát triển các dự án chăn nuôi, phát triển đàn bò để xây dựng các mô hình thoát nghèo. Đây là cây trồng, vật nuôi hiệu quả nhất, ít xảy ra dịch bệnh, thị trường tiêu thụ rộng lớn. Vì vậy, thời gian tới, chúng tôi sẽ cố gắng vận động bà con tiếp tục thoát nghèo bằng việc xây dựng các mô hình này, phấn đấu đến cuối năm 2014 tỷ lệ hộ nghèo của huyện chỉ còn 3,77%".

Có thể nói, Chợ Gạo là một trong những huyện được Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo của tỉnh đánh giá là đơn vị thực hiện tốt công tác xóa đói, giảm nghèo hiệu quả, với các mô hình hay, cách làm sáng tạo; từng bước đưa đời sống người dân ngày càng đi vào ổn định, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu xóa đói giảm nghèo giai đoạn 2011 - 2015 mà tỉnh đã đề ra.

Ông Trần Vĩnh Hưng, Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh cho biết: "Chúng tôi rất vui mừng và lấy làm tự hào khi đến thời điểm này huyện Chợ Gạo đã xây dựng được các mô hình thoát nghèo bền vững và tỷ lệ hộ nghèo của huyện chỉ còn hơn 3%, đây là sự tiến bộ thật sự, đúng thực chất, không chạy theo thành tích. Chúng tôi sẽ lựa chọn những mô hình giảm nghèo hiệu quả nhất tại đây để các huyện khác đến học hỏi, rút kinh nghiệm. Từ đó, tìm ra hướng để giúp địa phương mình xây dựng được những mô hình thoát nghèo hiệu quả, thiết thực nhất".

Minh Toàn
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 174
  • Khách viếng thăm: 170
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 33751
  • Tháng hiện tại: 2533137
  • Tổng lượt truy cập: 48907264