Sự cần thiết triển khai thí điểm trang bị sách cho cơ sở xã, phường, thị trấn

Đăng lúc: Thứ năm - 08/07/2010 14:55
Sự cần thiết triển khai thí điểm trang bị sách cho cơ sở xã, phường, thị trấn

Sự cần thiết triển khai thí điểm trang bị sách cho cơ sở xã, phường, thị trấn

Ngày 10/02/2009, Ban Bí thư có Thông báo kết luận số 220-TB/TW về việc giao cho Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia tổ chức triển khai Đề án trang bị sách cho cơ sở xã phường, thị trấn. Thực hiện ý kiến kết luận của Ban Bí thư, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia đã hoàn thành việc phối hợp xuất bản và gởi sách 3 đợt gồm sách và đĩa CD-ROM Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tới Văn phòng cấp ủy, Ban Tuyên giáo các huyện, thành, thị và Đảng ủy các xã, phường, thị trấn của 16 tỉnh, thành phố, trong đó có tỉnh Tiền Giang.

Các loại sách chủ yếu dành cho cơ sở xã, phường, thị trấn gồm 43 đầu sách, thuộc các mảng đề tài cơ bản như: sách phổ biến, giáo dục lý luận chính trị, pháp luật và kiến thức quản lý cấp cơ sở; sách phục vụ Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"... Đây là những cuốn sách thiết yếu về công tác xây dựng Đảng, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội và công tác quản lý trên địa bàn cấp xã, góp phần nâng cao kiến thức, trình độ của đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân ở cơ sở xã, phường, thị trấn.

Qua 03 đợt, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia đã chuyển qua đường bưu điện về Văn phòng Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, cấp ủy và Ban Tuyên giáo các huyện ủy, thành ủy, thị ủy và các xã, phường, thị trấn tổng cộng 1.078 bộ, trong đó Văn phòng Tỉnh ủy và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy mỗi nơi nhận được 3 bộ; cấp ủy - Ban Tuyên giáo các huyện, thành, thị mỗi đơn vị nhận được 3 bộ; cấp xã, phường, thị trấn mỗi nơi 6 bộ. Mặc dù số lượng sách một vài nơi có sự khác nhau, nhưng qua thống kê bước đầu, các đơn vị đều đã nhận được tương đối đầy đủ sách từ Đề án.

Vấn đề đặt ra hiện nay là làm sao để quản lý và sử dụng các loại sách này có hiệu quả bên cạnh các tủ sách khác được trang bị cho cơ sở trước đây như: tủ sách pháp luật (được trang bị theo Quyết định số 1067/QĐ-TTg ngày 25/11/1998 của Thủ tướng Chính phủ), phòng đọc sách ở các nhà văn hóa, ấp - khu phố văn hóa,... Trước khi đợt sách đầu tiên về cơ sở, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã có Hướng dẫn số 57-HD/BTGTU ngày 4/11/2009 về hướng dẫn việc quản lý và sử dụng sách trang bị cho cơ sở xã, phường, thị trấn. Hướng dẫn của Ban Tuyên giáo cũng nêu rõ cách quản lý và sử dụng sách đối với Ban Tuyên giáo các huyện, thành phố, thị xã và các xã, phường, thị trấn. Theo đó, đối với Ban Tuyên giáo các huyện, thành phố, thị xã có trách nhiệm phân công cán bộ theo dõi, quản lý sách trang bị cho cơ sở xã, phường, thị trấn; khi nhận được sách, có trách nhiệm báo cáo Thường trực cấp ủy để chỉ đạo các xã, phường, thị trấn khai thác và sử dụng có hiệu quả. Đối với các xã, phường, thị trấn kết hợp với tủ sách pháp luật và một số tủ sách khác để quản lý, sử dụng tiết kiệm và hiệu quả sách được trang bị, bảo đảm đúng mục đích của việc trang bị sách cho cơ sở xã, phường, thị trấn.

Ngày 11/6/2010, Hội đồng chỉ đạo Đề án của Trung ương do ông Hoàng Phong Hà, Phó Giám đốc - Phó Tổng biên tập Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia dẫn đầu đã đi kiểm tra thực tế để đánh giá tình hình tiếp nhận, quản lý, sử dụng và khai thác các ấn phẩm của Đề án nhằm rút kinh nghiệm tổ chức triển khai trong thời gian tới.

Qua nghe báo cáo của tỉnh và đi thực tế ở cơ sở phường 2, thành phố Mỹ Tho, đoàn đã đánh giá rất cao công tác triển khai, tiếp nhận, quản lý và khai thác, sử dụng sách ở cơ sở. Thực tế ở nhiều huyện, thành, thị, việc quản lý và lưu giữ sách được thực hiện tại tủ sách pháp luật của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn; có nơi giao cho cán bộ Tư pháp hoặc cán bộ Tuyên giáo bảo quản, khi người đọc có nhu cầu sẽ được đáp ứng bằng hình thức cho mượn đọc tại chỗ hoặc đem về nhà, nhưng phải đảm bảo khi trả sách phải còn nguyên vẹn đúng thời gian qui định, nếu mất phải bồi thường. Nội qui khai thác sử dụng sách cũng như quyền hạn trách nhiệm của người quản lý sách, trách nhiệm giữ gìn bảo quản và bồi thường thiệt hại của người đọc được niêm yết tại nơi quản lý sách. Một số Đảng ủy cơ sở có xây dựng kế hoạch triển khai, tổ chức phân loại sách giao cho từng khối (khối Đảng, Nhà nước, khối Vận) quản lý, sử dụng qua tủ sách chung của xã. Trên cơ sở kế hoạch của Đảng ủy, từng khối xây dựng kế hoạch tổ chức tuyên truyền triển khai cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên thông qua các cuộc họp chi bộ, họp ngành, chi hội, tổ hội và đưa vào bảo quản, nếu cán bộ, đảng viên có nhu cầu tìm hiểu thì cho mượn xem sau đó trả lại để từng khối đưa vào tủ sách của UBND để phục vụ chung. Đối với Ban Tuyên giáo các huyện, thành phố, thị xã, sau khi nhận được sách, các đơn vị tổ chức theo dõi, mở sổ ghi chép, kiểm tra tình hình sử dụng và đặt tại tủ sách cơ quan.

Nhìn chung, việc thực hiện thí điểm Đề án của Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia về trang bị sách cho cơ sở xã, phường, thị trấn đã được đại bộ phận cán bộ, đảng viên đồng tình nhất trí cao và cho rằng đây là một chủ trương rất đúng đắn, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ xã, phường, thị trấn nâng cao trình độ chính trị, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng làm việc, trình độ hiểu biết về pháp luật để hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ trong thời kỳ mới; đồng thời là điều kiện tốt để tổ chức thực hiện đạt hiệu quả cao Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Mặt khác, do nguồn kinh phí của xã, phường, thị trấn còn hạn chế nên việc mua sách trang bị cho tủ sách hoặc thay thế các loại sách mới phục vụ cho nhu cầu nghiên cứu của cán bộ, đảng viên ở cơ sở còn nhiều khó khăn, nhưng từ khi nhận được nguồn sách của Trung ương cấp cho cơ sở, cán bộ, đảng viên thường xuyên tiếp cận với nhiều loại sách mới để nghiên cứu, học tập.

Tuy nhiên, do sự phát triển kinh tế - văn hoá - xã hội không đồng đều giữa các địa phương trong tỉnh, một số nơi vùng sâu, vùng xa, việc tiếp cận với các phương tiện chuyển tải văn hóa nói chung và sách, báo nói riêng còn hạn chế; một số đơn vị hành chính xã xa trung tâm thị trấn, thị tứ, phương tiện đi lại rất khó khăn, ít có điều kiện tiếp cận sách, báo. Phần lớn phòng đọc sách ở nhà văn hoá, ấp - khu phố văn hóa, bưu điện văn hóa xã phát huy tác dụng tốt, nhưng vẫn còn một số nơi việc tiếp cận sách, báo của người dân chưa cao, gây tốn kém, lãng phí trong việc trang bị, luân chuyển sách, báo cho cơ sở. Tủ sách pháp luật của các xã, phường, thị trấn được trang bị để phục vụ cho cán bộ, đảng viên tại đơn vị là chủ yếu. Cán bộ được phân công theo dõi, bảo quản tủ sách, phòng đọc sách đa số kiêm nhiệm nên chưa đảm bảo thời gian phục vụ nhu cầu mượn, đọc sách của cán bộ, đảng viên...

Xuất phát từ thực trạng nêu trên, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đề nghị Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia tiếp tục thực hiện Đề án và cấp thêm nhiều loại sách mới, đặc biệt trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa, lịch sử và các loại sách phục vụ Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" để phục vụ cho cán bộ, đảng viên ở cơ sở nghiên cứu, học tập, vận dụng vào công việc cho phù hợp và đạt hiệu quả cao. Trung ương nên thống nhất lại cách gởi sách qua đường bưu điện, tránh thất lạc, đặc biệt là thống nhất số lượng đầu sách gởi trực tiếp cho cơ sở và thông báo về Ban Tuyên giáo huyện, thành, thị danh mục sách đã gởi cho mỗi cơ sở để dễ dàng kiểm tra, thống kê. Hiện nay, do chưa có chức danh cán bộ văn hóa chuyên trách ở xã, phường, thị trấn nên việc tham mưu đề xuất trên lĩnh vực văn hóa nói chung và tổ chức phòng đọc sách (thư viện) ở cơ sở gặp nhiều khó khăn, đã làm hạn chế việc khai thác nguồn sách, báo được trang bị theo quy định của Chính phủ và Đề án trang bị sách của Ban Tuyên giáo Trung ương, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia. Vì vậy, đề nghị Trung ương nghiên cứu cho phép bố trí một cán bộ văn hóa chuyên trách ở cơ sở.

Nhật Linh
(Theo Văn nghệ Tiền Giang số 40)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 254
  • Hôm nay: 12972
  • Tháng hiện tại: 2294629
  • Tổng lượt truy cập: 48668756