Tỉ phú chim cút

Đăng lúc: Thứ tư - 07/07/2010 09:34
Ở xã Long An, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang rất nhiều người biết đến biệt danh “vua cút Nguyễn Hồ” - bởi từ mô hình chăn nuôi này mà ông Trần Nguyễn Hồ đã nổi danh, trở thành người giàu có nhất địa phương.

Mất cả nửa buổi sáng, chúng tôi mới đi tham quan hết trang trại rộng  6.000m2, nuôi 60.000 con chim cút của người nông dân này. Một trang trại nuôi chim cút vừa rộng vừa xây dựng rất khang trang, đầy đủ các tiện nghi cần thiết cho một mô hình chăn nuôi khép kín. Ông Trần Nguyễn Hồ cho biết, trước đây hai vợ chồng ông đều là công nhân Xí nghiệp Dược Tiền Giang. Từ năm 1998, khi nghỉ việc, ông đầu tư phát triển sản xuất để mong cải thiện cuộc sống gia đình. Qua nhiều mô hình như: trồng cây ăn trái, nuôi lợn, nuôi gà công nghiệp... cho hiệu quả kinh tế bấp bênh. Thấy con chim cút có triển vọng nên ông quyết tâm gắn bó với loài vật nuôi này. Lúc đầu  do thiếu kinh nghiệm, đồng vốn nên ông chỉ nuôi 2.000 con thử nghiệm. Nhờ rút tỉa kinh nghiệm từ sách báo, áp dụng tốt sự hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật nên  đàn chim cút của ông phát triển tốt, từ đó mà người nông dân này nhân rộng đàn chim cút lên hơn một chục nghìn con rồi đến vài chục nghìn con...

Trước đây, ông Trần Nguyễn Hồ nuôi cút thịt, nay chuyển sang nuôi cút đẻ bán trứng lộn và trứng lạt. Ông cho biết, thị trường trứng cút rất hút hàng nên nuôi cút lấy trứng hiệu quả kinh tế cao hơn bán cút thịt. Ở thời điểm này, giá trứng cút lạt ông bán ra là 340 đồng/trứng, trứng cút lộn giá 450 đồng/trứng.Trung bình trang trại của ông mỗi ngày xuất bán 50.000 quả trứng cho thị trường thành phố Hồ Chí Minh. Một điều đáng ghi nhận là gần đây, trại chim cút của ông Trần Nguyễn Hồ đều được áp dụng quy trình chăn nuôi công nghiệp. Các công đoạn cho cút ăn, uống... đều tự động; nhờ vậy mà giảm được công lao động, hạ giá thành sản phẩm.  Để có nguồn trứng cút lộn, ông đầu tư 50 tủ ấp trứng  với hơn 20 công nhân lao động. Công việc làm ăn của gia đình người nông dân này diễn ra rất hối hả, người nào việc ấy. Từ mô hình nuôi cút mà mỗi tháng ông Trần Nguyễn Hồ có nguồn thu trên 1 tỷ đồng . Hiện nay, trang trại nuôi cút của ông đã được cấp giấy chứng nhận Thương hiệu Việt và các giải thưởng về chất lượng- môi trường do các ngành hữu quan cấp.

Ngoài việc làm chủ trang trại chim cút, ông còn hợp đồng với 25 hộ vệ tinh trong tỉnh Tiền Giang để nuôi chim cút. Số trứng cút các hộ này sản xuất ra mỗi ngày hơn 100 nghìn trứng đều được ông bao tiêu. Từ nuôi chim cút thương phẩm mà cuộc sống gia đình ông Trần Nguyễn Hồ đã phất lên nhanh chóng, nhiều năm liền bản thân ông vinh dự được công nhận danh hiệu “Nông dân sản xuất- kinh doanh giỏi” cấp tỉnh.

 Ông Nguyễn Thanh Nhường, Phó Chủ tịch UBND xã Long An, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang cho nhận xét:”Mô hình của ông Hồ sản xuất theo quy mô công nghiệp, một trang trại lớn nhất của địa phương. Bản thân ông là nông dân được công nhận sản xuất giỏi 3 cấp nhiều năm liền, đang được đề nghị Chính phủ tặng Bằng khen.  Tôi nghĩ một nông dân chí thú làm ăn như  ông vừa vươn lên làm giàu, vừa giải quyết việc làm cho lao động rất cần được nhân rộng tại địa phương”.

Một điểm đáng quý của người nông dân này là khi cuộc sống khá giả, ông Trần Nguyễn Hồ rất tích cực với công tác từ thiện xã hội tại địa phương. Mỗi năm, gia đình ông  hỗ trợ hàng chục triệu đồng cho xã Long An xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương, quan tâm giúp vốn, con giống cho người nghèo khó, tặng quà học sinh nghèo. Tuy là một trang trại chăn nuôi có quy mô lớn nhưng ông vẫn chưa bằng lòng với thực tế mà quyết tâm đầu tư mở rộng mô hình theo hướng sạch bệnh. Ông Trần Nguyễn Hồ cho biết: “Hướng tới của tôi là kết hợp với các vệ tinh đang thử nghiệm mô hình trại kín, tức là trại mát làm theo kỹ thuật mới để cách ly với môi trường. Mô hình này sẽ cho năng suất tăng, lợi nhuận cao hơ”.

Với mô hình nuôi chim cút, nông dân Trần Nguyễn Hồ ở xã Long An, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang đã trở thành tỷ phú. Đây là một trường hợp rất đáng biểu dương về sự vượt khó vươn lên làm giàu chính đáng, vừa nâng cao cuộc sống gia đình, vừa góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp.

Chu Trinh
(Theo tiengiang.gov.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 277
  • Khách viếng thăm: 275
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 59639
  • Tháng hiện tại: 2428064
  • Tổng lượt truy cập: 48802191