Sở NN & PTNT: Chủ động lồng ghép giới trong hoạt động của ngành

Đăng lúc: Thứ ba - 25/11/2014 09:32
Để phát huy vai trò của phụ nữ ở mọi vị trí công tác, thời gian qua, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã chủ động và tích cực thực hiện lồng ghép giới trong hoạt động của ngành.
Phụ nữ nông thôn ngày càng được trang bị thêm nhiều kiến thức chăn nuôi, trồng trọt tiên tiến.
Phụ nữ nông thôn ngày càng được trang bị thêm nhiều kiến thức chăn nuôi, trồng trọt tiên tiến.

Hiện toàn ngành NN&PTNT có gần 750 cán bộ, công chức, viên chức, trong đó có 226 nữ đang công tác tại Văn phòng sở và các đơn vị trực thuộc. Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ Sở NN&PTNT do ông Cao Văn Hóa, Phó Giám đốc sở làm Trưởng ban; thành viên là lãnh đạo các phòng, ban và chi cục trực thuộc.

Ngay từ khi thành lập, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ Sở NN&PTNT đã quán triệt trong ngành quan điểm đúng đắn về giới và bình đẳng giới; trong đó bình đẳng giới là nam, nữ có vị trí, vai trò ngang nhau, được tạo điều kiện và cơ hội phát huy năng lực của mình vì sự phát triển của cộng đồng, của gia đình và thụ hưởng như nhau về thành quả của sự phát triển đó.

Bình đẳng giới không có nghĩa là nam giới và nữ giới giống nhau, mà là sự tương đồng và khác biệt giữa nam và nữ được công nhận. Nam và nữ có điều kiện bình đẳng để phát huy hết khả năng và thực hiện các mong muốn của mình; có cơ hội bình đẳng để tham gia đóng góp và thụ hưởng từ các nguồn lực của xã hội; được hưởng tự do và chất lượng cuộc sống một cách bình đẳng; được hưởng thành quả bình đẳng trong mọi lĩnh vực của xã hội.

Theo chị Lê Thị Yến, Phó Trưởng ban Vì sự tiến bộ phụ nữ Sở NN&PTNT, từ cơ sở xác định đúng đắn như vậy, Ban luôn quan tâm, nghiên cứu làm thế nào để thúc đẩy và đảm bảo bình đẳng giới về thực chất, làm giảm sự chênh lệch về vị trí, vai trò, điều kiện, cơ hội phát huy năng lực và thụ hưởng thành quả trên các lĩnh vực giữa nam và nữ.

Hàng năm Ban luôn có mục tiêu chung, mục tiêu cụ thể và tổ chức thực hiện rất nhịp nhàng. Đặc biệt, các phòng chuyên môn, các đơn vị hành chính, sự nghiệp trực thuộc sở luôn lồng ghép vấn đề giới và bình đẳng giới vào việc hoạch định kế hoạch hoạt động của đơn vị.

Từ những việc làm cụ thể, thiết thực, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ Sở NN&PTNT đã góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy bình đẳng giới trong nội bộ ngành cũng như tại cộng đồng. Tại đơn vị, kết quả vì sự tiến bộ phụ nữ thể hiện ở sự giảm dần khoảng cách giới trong lĩnh vực chính trị: Tỷ lệ nữ tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ Sở tăng lên 14,28%; tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy chiếm 27,65%; nữ tham gia Ban Chấp hành Công đoàn chiếm 53,33%...

Trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, tỷ lệ cán bộ, công chức, viên chức nữ được cử đi học nâng cao trình độ tăng cao qua mỗi năm, cụ thể năm 2013 tỷ lệ này chiếm 28,57%, sang năm 2014 đã tăng lên 38,8%; toàn ngành có 59 cán bộ có trình độ sau đại học thì có 28 nữ, trong đó có 1 nữ tiến sĩ.

Trong việc tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, ngành thực hiện tốt chế độ chăm lo sức khỏe cho cán bộ, công chức, viên chức, đảm bảo giờ giấc làm việc, chế độ bảo hiểm, nghỉ thai sản…

Riêng Trung tâm Giống nông nghiệp và Chi cục Thủy sản còn tổ chức khám sức khỏe định kỳ và mua bảo hiểm tai nạn hàng năm cho cán bộ, công chức, viên chức. Thực hiện bình đẳng giới trong gia đình, ngành chưa phát hiện trường hợp bạo hành gia đình, hàng năm có trên 90% nữ cán bộ, công chức, viên chức đạt danh hiệu “Giỏi việc nước đảm việc nhà”.

Song song đó, trong các dự án, chương trình hoạt động, các đơn vị trực thuộc Sở NN&PTNT đã tạo điều kiện để tăng cường sự tiếp cận của phụ nữ nghèo ở nông thôn trong lĩnh vực kinh tế, lao động, việc làm. Cụ thể, phối hợp với các hội, đoàn thể chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho 32.700 lượt người dân, trong đó có khoảng 30% là phụ nữ.

Từ năm 2012 đến nay đã dạy nghề cho 3.000 lao động nữ ở nông thôn. Ngành NN&PTNT còn xây dựng kế hoạch lồng ghép giới trong các chương trình, dự án như: Dự án trồng hoa sinh thái trên đồng ruộng; Dự dán chăn nuôi gia súc, gia cầm an toàn sinh học, ứng dụng đệm lót sinh học; Dự án nâng cao chất lượng an toàn sản phẩm nông nghiệp và phát triển chương trình khí sinh học…

Những việc làm của ngành NN&PTNT đã góp phần nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp, tăng thu nhập, giải phóng sức lao động phụ nữ, giúp chị em có thời gian rộng rãi để chăm sóc con cái, gia đình…

THỦY HÀ
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 218
  • Khách viếng thăm: 212
  • Máy chủ tìm kiếm: 6
  • Hôm nay: 22896
  • Tháng hiện tại: 2467786
  • Tổng lượt truy cập: 48841913