Ông Diệp Văn Sóc: "Học không phải để lấy bằng làm quan"

Đăng lúc: Thứ sáu - 14/11/2014 07:59
Liên tục trong nhiều năm qua, gia đình ông Sóc (ngụ ấp Tân An, xã Tân Phong, huyện Cai Lậy) được UBND huyện Cai Lậy công nhận danh hiệu “Gia đình hiếu học”. Bản thân ông sau năm 1975 cũng là nhà giáo dạy bình dân học vụ ở xã và đã đứng ra vận động thành lập Hội Cha mẹ học sinh Trường Tiểu học Tân Phong.

Với tâm huyết chăm lo cho sự nghiệp giáo dục, suốt 36 năm qua, ông Sóc và Ban Chấp hành Hội đã cùng phụ huynh học sinh, các nhà hảo tâm đóng góp kinh phí xây dựng, sửa chữa trường lớp, giúp đỡ vật chất tạo điều kiện thuận lợi cho con em trong xã học hành.

Ông Sóc bàn việc mở rộng quỹ khuyến học với các con.
Ông Sóc bàn việc mở rộng quỹ khuyến học với các con.

Cách đây 8 năm, nhằm động viên con cháu theo đuổi sự học, ông quyết định lập quỹ khuyến học riêng cho gia đình mình. Quyết định này được cả nhà ủng hộ, tự nguyện đóng góp vào quỹ. Ông bảo, thay vì mỗi năm tết đến mình lì xì cho con cháu thì lấy số tiền này tặng thưởng cho những đứa học hành siêng năng, giỏi dắn.

Mức thưởng theo từng cấp học, riêng cháu nào đậu đại học thì thưởng cao nhất 1 triệu đồng. Tiền thưởng không nhiều, nhưng chủ yếu động viên các cháu phấn đấu học hành đến nơi đến chốn.

Ông có 6 người con trai, trong đó có 2 người là thầy giáo, 1 bác sĩ và người làm Giám đốc Công ty Bưu chính viễn thông. Năm nay, nhà lại có thêm 4 đứa cháu nội thi đỗ đại học.

Ông quan niệm con người ta học hành là để thành đạt, nhưng sự thành đạt không có nghĩa là có bằng cấp cử nhân, tiến sĩ để mưu cầu thăng quan tiến chức, mà là để trang bị kiến thức làm ăn và quan trọng nhất là giữ đạo đức, truyền thống của gia đình. Trong nhà có 2 người con gắn bó với nghề nông, nuôi cá tra xuất khẩu, trồng cây ăn trái, mỗi năm đem lại lợi nhuận hàng trăm triệu đồng cũng nhờ sự học mà ra.

Dù đã bước qua tuổi 80 nhưng ông Sóc vẫn ấp ủ ước mơ mở rộng quỹ khuyến học gia đình thành quỹ khuyến học dòng họ Diệp, giúp cho con cháu trong họ tộc có điều kiện học hành tới nơi tới chốn.

N. N. P
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 408
  • Hôm nay: 45314
  • Tháng hiện tại: 1794214
  • Tổng lượt truy cập: 48168341