Xã Tân Thanh: Đoàn viên, thanh niên xung kích xây dựng nông thôn mới

Đăng lúc: Thứ tư - 05/11/2014 13:00
Với phương châm hành động “Mỗi thanh niên một việc tốt, mỗi cơ sở đoàn một hoạt động thiết thực tham gia xây dựng nông thôn mới”, Xã đoàn Tân Thanh, huyện Cái Bè đã phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, khơi dậy sức trẻ tích cực tham gia đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên, đẩy mạnh các hoạt động vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội... góp phần hoàn thiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM) tại xã.
ĐVTN xã Tân Thanh góp phần rất lớn trong việc xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn. Ảnh: PHÙNG LONG
ĐVTN xã Tân Thanh góp phần rất lớn trong việc xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn. Ảnh: Phùng Long

Về ấp 4, xã Tân Thanh, đi trên con đường dal sạch đẹp, 2 bên đường đầy màu sắc rực rỡ của những luống hoa mười giờ, chúng tôi cảm nhận được niềm vui của bà con nơi đây. Tuyến đường có chiều dài 500 m, do đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) của xã vận động người dân từ hiến đất, đến đóng góp vật chất, công sức làm đường.

Chú Bùi Ngọc Hiền phấn khởi: “Thay con đường đất sình lầy bằng con đường dal rộng rãi, thuận tiện cho việc đi lại là điều mong muốn bấy lâu của bà con nơi đây. Từ khi phát động đến thi công, các cháu ĐVTN trong xã rất nhiệt tình, góp công, góp sức đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành con đường trước mùa mưa để người dân đi lại dễ dàng hơn”.

Chặt mé cây xanh, phát quang, gia cố lại các tuyến đường là nhiện vụ thường xuyên của ĐVTN xã Tân Thanh. Toàn xã có 3 tuyến đường thanh niên tự quản và 1 tuyến đường văn hóa do thanh niên quản lý.

Anh Đặng Út Em, Bí thư Xã đoàn Tân Thanh cho biết: “Từ khi triển khai đề án xây dựng NTM, ĐVTN xã Tân Thanh luôn xác định là lực lượng nòng cốt, tình nguyện, xung kích cùng các ban, ngành, đoàn thể thực hiện các tiêu chí NTM. Hàng năm, vận động ĐVTN nâng cấp, sửa chữa trên 3 km đường giao thông nông thôn.

Trong năm 2014, ĐVTN trong xã đã đóng góp 3 triệu đồng san lấp mặt cống ở ấp 2. Bên cạnh, ĐVTN còn tự nguyện hoặc vận động gia đình đóng góp trên 60 triệu đồng, hiến đất làm đường với chiều dài trên 4 km”.

Hầu hết 19 tiêu chí xây dựng NTM thì đều có vai trò của ĐVTN. Đối với tiêu chí môi trường, ĐVTN trong xã thường xuyên tổ chức ngày thứ bảy tình nguyện, ngày chủ nhật xanh; qua đây tuyên truyền, vận động nhân dân khai thông cống rãnh, thu gom rác thải khu vực chợ, khai thông dòng chảy; tuyên truyền phòng ngừa các loại dịch bệnh, tổ chức phát 500 gói thuốc xử lý nước cho nhân dân trên địa bàn ấp 3.

Xã Tân Thanh là một trong những xã đạt tiêu chí tỷ lệ hộ nghèo dưới 10% trong xây dựng NTM rất sớm. Trong đó, có sự đóng góp không nhỏ của lực lượng ĐVTN. Ban Chấp hành Xã đoàn thường xuyên phối hợp với các ngành có liên quan tổ chức các cuộc hội thảo chuyên đề, chuyển giao KHKT cho thanh niên, giúp thanh niên trong xã có điều kiện ứng dụng trong chăn nuôi, trồng trọt phát triển kinh tế gia đình.

Phối hợp Ngân hàng Chính sách cho 45 thanh niên vay vốn gần 200 triệu đồng; tư vấn, giới thiệu việc làm ổn định cho 254 thanh niên…. Từ đó, đẩy mạnh phong trào thanh niên sản xuất giỏi, không chỉ tạo điều kiện cho thanh niên thoát nghèo, mà còn vươn lên làm giàu.

Mỗi ĐVTN trong xã đều là một tuyên truyền viên, trước hết vận động người thân trong gia đình, người dân trên địa bàn nâng cao ý thức tích cực gia tăng sản xuất, tự nâng cao thu nhập để cải thiện đời sống, giảm hộ nghèo; ý thức bảo vệ môi trường; chung tay xây dựng các tuyến đường giao thông với phương châm: Nhà nước và nhân dân cùng làm.

Từ những việc làm và nhận thức trên cho thấy vai trò của lực lượng ĐVTN là hết sức quan trọng trong việc góp phần đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM ở xã Tân Thanh.

P. Mai
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 289
  • Hôm nay: 22312
  • Tháng hiện tại: 2303969
  • Tổng lượt truy cập: 48678096