Hội LHPN xã Phú Đông: Nhân rộng mô hình "Giúp nhau xây hồ chứa nước"

Đăng lúc: Thứ ba - 25/11/2014 09:25
Từ sáng kiến của Chi hội trưởng Phụ nữ ấp Lý Quàn 2 về việc vận động gầy dựng mô hình “Tổ phụ nữ giúp nhau xây hồ chứa nước”, đến nay phong trào đã lan rộng ra toàn xã, góp phần giải quyết khó khăn trong cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày của nhiều hội viên phụ nữ xã Phú Đông, huyện Tân Phú Đông.

SÁNG KIẾN CỦA CHI HỘI TRƯỞNG

Phú Đông là một xã nghèo của huyện Tân Phú Đông, với gần 55% hộ dân sống trong cảnh nghèo khó. Riêng ấp Lý Quàn 2 có tổng số 385 hộ dân thì có đến 210 hộ nghèo. Cuộc sống còn thiếu thốn khiến đời sống của người dân nói chung và phụ nữ nói riêng chịu nhiều vất vả, trong đó tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt rất gay gắt, với hơn 52% hộ dân xã Phú Đông thiếu nước sạch sinh hoạt hàng ngày, khiến nhiều phụ nữ mắc các chứng bệnh viêm nhiễm phụ khoa và bệnh về da liễu.

 Chị Trần Thị Thúy Huỳnh và chị Lê Thị Tho đến thăm gia đình hội viên phụ nữ ở ấp Lý Quàn 2 vừa xây được hồ chứa nước.
Chị Trần Thị Thúy Huỳnh và chị Lê Thị Tho đến thăm gia đình hội viên phụ nữ ở ấp Lý Quàn 2 vừa xây được hồ chứa nước.

Từ thực tế khó khăn đó, tháng 7-2012 chị Lê Thị Tho, Chi hội trưởng Phụ nữ ấp Lý Quàn 2 đã đề xuất Hội LHPN xã cho phép vận động thành lập “Tổ phụ nữ giúp nhau xây hồ chứa nước” với 12 thành viên. Vào dịp sinh hoạt chi hội hàng tháng, mỗi chị trong tổ đóng góp 240.000 đồng để giúp cho 1 chị xây hồ, cứ như thế xoay vòng trong tổ ai cũng có được 1 cái hồ dung tích 3 m3 để chứa nước mưa.

Nhằm xây dựng hồ kịp thời điểm mùa mưa, chị Tho đã vận động Cửa hàng vật liệu xây dựng Thu Trang đồng ý bán vật tư cho chị em xây dựng hồ đồng loạt, góp vốn trả hàng tháng không tính lãi.

Chị Tho cho biết: “Chị em trong tổ ai cũng phấn khởi với chủ trương xây hồ hàng loạt, tác động tham gia sinh hoạt hội hàng tháng đầy đủ. Trong những lần sinh hoạt, tôi cung cấp thêm cho chị em kiến thức về nước sạch và vệ sinh môi trường; xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”; biện pháp phòng ngừa các bệnh liên quan đến sức khỏe sinh sản, vệ sinh an toàn thực phẩm…, được chị em trong tổ đồng tình ủng hộ, mà hội viên phụ nữ trong ấp cũng hưởng ứng.

Chỉ trong thời gian ngắn, trong ấp đã phát triển thêm 3 tổ phụ nữ giúp nhau xây hồ chứa nước, với 43 thành viên. Sau khi đã trả xong tiền vật tư xây dựng hồ, các chị trong tổ lại tiếp tục tham gia vòng thứ 2, thứ 3. Kết quả là sau 2 năm trong ấp đã xây dựng được gần 90 cái hồ, trong đó có gia đình xây dựng được 2 - 3 cái, giải quyết cơ bản nguồn nước sinh hoạt trong mùa mưa và nước phục vụ ăn uống trong mùa nắng hạn”.

Phong trào góp vốn giúp nhau xây hồ chứa nước không dừng lại ở ấp Lý Quàn 2 mà đã được Hội LHPN xã Phú Đông nhân rộng ra toàn xã. Ngoài những tổ đã thành lập trước, chỉ riêng năm 2014 xã Phú Đông đã vận động thành lập mới 6 tổ góp vốn xây hồ nước với 73 thành viên và 3 tổ góp vốn mua lu với 35 thành viên.

TIẾT KIỆM VÀ VỆ SINH

“Tổ phụ nữ giúp nhau xây hồ chứa nước” không chỉ giúp chị em phụ nữ khó khăn có điều kiện xây dựng cho gia đình cái hồ chứa nước sạch phục vụ nhu cầu sinh hoạt, ăn uống, mà còn giúp chị em tiết kiệm chi phí nước sinh hoạt hàng tháng.

Chị Lê Thị Gừng ở ấp Lý Quàn 2 phấn khởi: “Nhà nghèo, không thể có tiền bỏ ra cùng lúc hơn 2 triệu đồng để mua vật liệu và trả tiền công xây hồ. Nhờ sáng kiến của chị Tho, chỉ cần tiết kiệm mỗi ngày 8.000 đồng để dành 240.000 đồng góp vốn hàng tháng mà tôi có chiếc hồ 3 m3 để chứa nước xài. Nhờ nó mà 4 tháng nay gia đình tôi chỉ tốn có 19.000 đồng tiền nước máy”.

Chị Nguyễn Thị Chi (cũng ở ấp Lý Quàn 2) cho biết: “Nhà không có hồ lớn để chứa nước nên gia đình tôi gặp khó trong việc trữ nước phục vụ ăn uống. Từ khi xây được 2 cái hồ lớn, việc xài nước của gia đình thoải mái hơn. Mùa mưa thì thoải mái sử dụng nước mưa, kể cả tắm, giặt và cho bò, dê uống.

Gia đình tôi chỉ sử dụng nước máy để tắm giặt và cho gia súc uống vào mùa nắng nên mỗi năm tiết kiệm được hơn ½ tiền phí sử dụng nước sạch. Với dân nông thôn chúng tôi, tiết kiệm được cả trăm ngàn đồng mỗi tháng là mừng lắm!”.

Có thể nói, mô hình “Tổ phụ nữ giúp nhau xây hồ chứa nước” đã góp phần tích cực trong việc cải thiện điều kiện sống của phụ nữ xã Phú Đông. Về vấn đề này, chị Trần Thị Thúy Huỳnh, Chủ tịch Hội LHPN xã Phú Đông khẳng định: “Những cái hồ chứa nước sạch mà Hội LHPN xã vận động xây dựng trong 2 năm qua không chỉ giúp giải quyết nhu cầu nước sạch sinh hoạt cho chị em phụ nữ, mà còn góp phần giúp chị em tiết kiệm chi phí trong sinh hoạt hàng ngày.

Bên cạnh đó, có nước sạch sinh hoạt, chị em phụ nữ và trẻ em còn giảm được bệnh tật, sức khỏe tốt hơn. Đây cũng là hoạt động tích cực trong việc thực hiện tiêu chí về nước sạch và vệ sinh môi trường trong Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới tại xã”.

Với thành công của mô hình “Tổ phụ nữ giúp nhau xây hồ chứa nước”, Hội LHPN xã đã thống nhất cho Chi hội Phụ nữ ấp Lý Quàn 2 thí điểm thực hiện mô hình giúp nhau xây dựng nhà vệ sinh tự hoại trong thời gian tới. Hoạt động gắn với nhu cầu thiết yếu của cuộc sống hội viên là thành công trong công tác Hội và phong trào phụ nữ ở xã Phú Đông, huyện Tân Phú Đông hôm nay.

Thủy Hà
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 245
  • Khách viếng thăm: 244
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 78698
  • Tháng hiện tại: 2278987
  • Tổng lượt truy cập: 48653114