CLB Niềm tin huyện Cai Lậy: Cầu nối phòng, chống HIV/AIDS

Đăng lúc: Thứ tư - 03/12/2014 15:02
8 năm qua, hoạt động của CLB Niềm tin dành cho người nhiễm HIV/AIDS ở huyện Cai Lậy đã duy trì hiệu quả Chương trình can thiệp giảm tác hại và phòng, chống lây nhiễm HIV/AIDS. Đặc biệt, nhóm đồng đẳng của CLB gồm 6 thành viên đã làm tốt công tác truyền thông thay đổi hành vi cho các đối tượng nguy cơ cao và giúp người nhiễm HIV/AIDS tìm thấy sự sẻ chia, tự tin hòa nhập cộng đồng.

Đến nay, chị Nguyễn Thị B.H. (phường 4, TX. Cai Lậy) đã có 7 năm tham gia nhóm đồng đẳng của CLB Niềm tin. Đều đặn mỗi tháng, chị cùng Ban Chủ nhiệm CLB tham gia tuyên truyền phòng, chống lây nhiễm HIV/AIDS và giảm kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm HIV tại các buổi sinh hoạt lồng ghép do các ngành, đoàn thể tổ chức.

Ngoài ra, chị còn tiếp cận người nhiễm HIV để tư vấn cho họ cách chăm sóc sức khỏe, nơi nhận thuốc điều trị, hướng dẫn những người có nguy cơ cao địa điểm xét nghiệm máu miễn phí…

Nhóm đồng đẳng của CLB Niềm tin trong một buổi sinh hoạt.
Nhóm đồng đẳng của CLB Niềm tin trong một buổi sinh hoạt.

Là người nhiễm HIV, nên câu chuyện cuộc đời chị B.H. có sức ảnh hưởng rất lớn đến công tác tuyên truyền và tiếp cận các đối tượng nhiễm HIV/AIDS. Bước qua những khúc quanh trắc trở của cuộc đời, hạnh phúc tưởng đã mỉm cười với chị khi có một mái ấm gia đình với người chồng hiền lành, chăm chỉ làm ăn.

Cầm kết quả xét nghiệm máu dương tính với HIV khi đang náo nức chờ đón đứa con đầu lòng, chị đã nghĩ đến cái chết. Được vận động tham gia sinh hoạt CLB Niềm tin, chị B.H. dần vượt qua khủng hoảng tâm lý và trở thành “trụ cột” của nhóm đồng đẳng, với nhiệm vụ chủ động liên lạc, thăm hỏi sức khỏe, tư vấn cho người nhiễm…

Hoạt động nhóm đồng đẳng CLB Niềm tin 8 năm qua còn ghi nhận những câu chuyện vượt qua mặc cảm, vươn lên sống có ích, động viên các thành viên khác tự tin hòa nhập cộng đồng. Khi biết cả vợ lẫn chồng đều nhiễm HIV, điều làm chị Đặng Thị B.H. (xã Long Khánh, TX. Cai Lậy) đau đớn nhất là ánh mắt lạnh nhạt và sự xa lánh của những người xung quanh. Chị càng tuyệt vọng khi nghĩ đến tương lai 2 con.

Thế nhưng, mặc cảm dần nhường cho lòng quyết tâm, khát khao sống có ích sau khi được Hội LHPN tỉnh và Hội Chữ thập đỏ huyện Cai Lậy tạo điều kiện về vốn vay thông qua CLB Niềm tin, vợ chồng chị cải tạo vườn và thuê thêm đất trồng rẫy. Niềm tin và hạnh phúc đã trở lại mái ấm gia đình chị khi 2 con luôn khỏe mạnh, chăm ngoan, vợ chồng chị có điều kiện dựng lại căn nhà vững chắc hơn.

5 năm qua, chị Đặng Thị B.H là một trong những thành viên tích cực của nhóm đồng đẳng CLB Niềm tin với công việc tuyên truyền, hỗ trợ người nhiễm HIV/AIDS. Chị tận dụng mọi cơ hội để chia sẻ thông tin, giúp mọi người hiểu hơn về HIV/AIDS, xóa bỏ ngăn cách giữa người nhiễm HIV và cộng đồng.

Thành lập vào tháng 10-2006, CLB Niềm tin đã trở thành chỗ dựa tinh thần cho những người nhiễm HIV/AIDS. Theo thống kê, đến tháng 11-2014, huyện Cai Lậy đã có 279 trường hợp nhiễm HIV, trong đó có 151 trường hợp chuyển sang giai đoạn AIDS và 84 trường hợp tử vong.

Hầu hết người nhiễm HIV/AIDS thường không tham gia sinh hoạt ở bất cứ một tổ chức xã hội nào - đây chính là hạn chế lớn nhất vì họ ít có cơ hội tiếp cận với các thông tin về HIV/AIDS, liệu pháp điều trị kháng retrovirus cũng như những chính sách về phòng, chống HIV/AIDS. Sự thiếu thông tin đã làm cho bản thân người nhiễm và người thân luôn sống trong mặc cảm, xa lánh với mọi người.

Nhóm đồng đẳng của CLB Niềm tin gồm 6 thành viên là người nhiễm HIV được thành lập với mục đích triển khai các hoạt động can thiệp giảm tác hại để phòng, chống lây nhiễm HIV/AIDS trong cộng đồng, tập trung vào nhóm đối tượng có nguy cơ cao; đồng thời tư vấn, hỗ trợ người nhiễm HIV cách điều trị. Câu chuyện cuộc đời họ có tác động rất lớn đến công tác truyền thông và dễ dàng nhận được sự đồng cảm để tiếp cận những người nhiễm HIV khác.

Bà Đặng Thị Tư, Chủ nhiệm CLB Niềm tin nhận xét: “Hoạt động của nhóm đồng đẳng CLB Niềm tin sau 8 năm đã được ghi nhận bằng những kết quả tích cực trong công tác truyền thông phòng, chống lây nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn huyện.

Lý do để các đồng đẳng viên của CLB Niềm tin 8 năm qua vẫn bám trụ với công việc là sự quyết tâm, lòng nhiệt tình, nhất là khi công việc không dễ nói, dễ làm và không dễ nhận được sự cảm thông. Với công việc của mình, các thành viên đã góp phần giúp mọi người ý thức hơn trong việc tự bảo vệ mình, bảo vệ cộng đồng trước căn bệnh thế kỷ”.

Trường Giang
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 254
  • Khách viếng thăm: 250
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 42664
  • Tháng hiện tại: 2411089
  • Tổng lượt truy cập: 48785216