Vợ chồng nhà giáo không "nghỉ hưu"

Đăng lúc: Thứ tư - 19/11/2014 14:42
Đó là vợ chồng thầy Huỳnh Văn Huyền và cô Trần Thị Phụng (ngụ ô 3, khu 2, thị trấn Chợ Gạo, huyện Chợ Gạo). Gần 40 năm gắn bó với bục giảng và sau khi về hưu thầy - cô vẫn tiếp tục với sự nghiệp giáo dục theo cách của riêng mình.

Cùng tốt nghiệp Trung học Sư phạm năm 1970, thầy Huyền được phân công về giảng dạy tại Trường Tiểu học (TH) Quơn Long, sau 2 năm được đề bạt làm Hiệu trưởng nhà trường. Năm 1977, thầy được phân công làm Hiệu trưởng Trường THCS Bình Ninh, rồi THCS Long Bình Điền; Hiệu phó rồi Hiệu trưởng Trường TH Thị trấn Chợ Gạo, năm 2010 nghỉ hưu.

Cô Phụng sau khi ra trường về dạy Trường TH Bình Phục Nhứt, sau đó chuyển về Trường TH Thị trấn Chợ Gạo cho đến khi nghỉ hưu. Dù được phân công công tác ở trường nào, thầy - cô vẫn luôn làm tròn trách nhiệm của nhà giáo.

Cô Phụng chia sẻ: “Thầy và cô cùng đam mê ngành Sư phạm từ nhỏ. Cũng chính trong môi trường sư phạm mà thầy - cô gặp nhau, gắn bó tình chồng vợ với nhau đã tròn 40 năm. Thầy - cô luôn tâm niệm đã làm nhà giáo thì phải hết lòng vì học sinh thân yêu, xem trường - lớp như nhà và các em học sinh như những đứa con thân yêu của mình!”.

Có quãng thời gian, ngoài giảng dạy ở lớp, thầy - cô tranh thủ đi mua bán tro, nuôi heo, gà để cải thiện đời sống gia đình. Cuộc sống càng chật vật hơn khi 3 người con trong tuổi ăn, tuổi học. Vậy mà thầy - cô vẫn bám lấy nghề, xem nghề giáo là trách nhiệm, là nghĩa vụ.

Thầy Huyền khẳng định: “Thầy - cô chưa bao giờ có ý nghĩ từ bỏ nghề giáo vì kinh tế gia đình khó khăn”. Các con của thầy - cô nay đã lớn khôn và thành đạt. Gia đình thầy - cô được công nhận danh hiệu “Gia đình hiếu học”, “Gia đình văn hóa”…

Khi nhắc đến các thế hệ học trò của mình, thầy - cô không thể nhớ hết mình đã dạy bao nhiêu em học sinh, nhưng niềm hạnh phúc và tự hào của thầy - cô là phần đông học trò của mình đã trưởng thành, nhiều người thành đạt.

Sau khi nghỉ hưu năm 2005, cô Phụng được bầu làm Chủ tịch Hội Khuyến học thị trấn Chợ Gạo. Còn thầy Huyền nghỉ hưu năm 2010, ngay sau đó thầy tham gia Hội Chữ thập đỏ và làm Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thị trấn Chợ Gạo. Thầy còn được bầu làm Chi hội trưởng Chi hội Cựu giáo chức thị trấn Chợ Gạo.

Bằng uy tín của mình, mỗi năm thầy - cô vận động được cả trăm triệu đồng để hỗ trợ cho gần 1.000 lượt hộ nghèo, học sinh vượt khó học tốt, trẻ em bị bệnh hiểm nghèo bằng nhiều cách như: tặng quà, trao nhà, tặng học bổng, cho mượn vốn làm ăn không tính lãi…

Từ khi thầy, cô nhận nhiệm vụ, Hội Khuyến học, Hội Chữ thập đỏ và Chi hội Cựu giáo chức thị trấn Chợ Gạo vươn lên là đơn vị dẫn đầu toàn huyện. Ngoài ra, thầy - cô còn tham gia sinh hoạt trong Hội Sinh vật cảnh, Hội Người cao tuổi. Cô Phụng còn là hội viên Hội LHPN. Thầy Huyền còn là Tổ trưởng Tổ nhân dân tự quản gần 20 năm nay.

Đến thăm thầy - cô khi thầy - cô đang dạy phụ đạo cho các em học sinh nghèo trong xóm. Cô bảo: Mỗi tuần thầy - cô đều dành vài buổi để ôn tập cho các em học sinh trong xóm. Những em con gia đình nghèo, khó khăn, thầy - cô không nhận học phí. Đây cũng là niềm vui để thầy - cô đỡ nhớ trường, nhớ lớp, nhớ các em học sinh thân yêu.

Thấy thầy - cô tất bật ngược xuôi với công tác khuyến học - khuyến tài…, có người thắc mắc: Sao nghỉ hưu rồi không nghỉ ngơi an dưỡng tuổi già? Thầy - cô cười và nói: Còn sức thì còn làm những việc có ích cho xã hội để cuộc sống thêm ý vị...”.

P. Mai
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 232
  • Khách viếng thăm: 229
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 10476
  • Tháng hiện tại: 2509862
  • Tổng lượt truy cập: 48883989