Những thang thuốc nặng trĩu tình thương

Đăng lúc: Thứ năm - 25/02/2010 16:28
Những thang thuốc nặng trĩu tình thương

Những thang thuốc nặng trĩu tình thương

Với phương châm: "Lương y như từ mẫu - Thầy thuốc như mẹ hiền", gần đây tại tỉnh Tiền Giang xuất hiện nhiều phòng, tổ chẩn trị, cơ sở khám chữa bệnh Đông y từ thiện. Đây là hoạt động xã hội hóa việc chăm sóc sức khỏe nhân dân, góp phần giúp người nghèo vượt qua khốn khó, phục hồi sức khỏe.

Từ lâu, Tổ chẩn trị y học cổ truyền ở ấp Thạnh Hiệp, xã An Thạnh Thủy, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang  đã  trở thành điểm tựa tinh thần cho những người bệnh nghèo khắp nơi. Năm 1990, ông Nguyễn Văn Thêm, một nhà sư, cũng là một lương y  đứng ra thành lập Tổ chẩn trị y học cổ truyền Thạnh Hiệp để khám chữa bệnh bằng thuốc Nam cho dân nghèo. Do tận tụy với việc khám bệnh và sưu tầm được nhiều dược thảo nên Tổ chẩn trị này ngày càng đông bệnh nhân. Bệnh nhân đến đây đa số là người già yếu với những chứng bệnh thường gặp do thay đổi thời tiết hay bệnh mãn tính. Hiện nay, mỗi ngày có khoảng 300 bệnh nhân đến Tổ chẩn trị khám chữa bệnh miễn phí.

Để phục vụ nhu cầu chữa bệnh của bệnh nhân, Tổ chẩn trị luôn có 2 lương y và hơn 30 hội viên hàng ngày xem mạch và bốc thuốc, sơ chế thuốc... Tất cả  họ đều làm việc với tinh thần tự nguyện, không  đòi hỏi đồng lương nào. Tiếng lành đồn xa, nhiều người dân từ các tỉnh như Bến Tre, Long An cũng tìm đến nơi này để bốc thuốc trị bệnh. Bà Nguyễn Thị Bạch Tuyết, người dân thành phố Mỹ Tho, đến đây khám chữa bệnh bày tỏ: "Tôi bệnh đau khớp 3 - 4 năm rồi, điều trị ở nhiều nơi, tốn tiền nhiều lắm nhưng không hết. Từ ngày đến đây trị bệnh thì đỡ nhiều, lại không phải mất tiền. Hiện nay tôi đi đứng được, sức khỏe ổn định dần. Tôi cám ơn các lương y ở đây nhiều lắm!".

Tại thành phố Mỹ Tho, Phòng chẩn trị y học cổ truyền số 1 (thuộc phường 6) là một địa chỉ nhân đạo  khám chữa bệnh miễn phí cho bệnh nhân nghèo. Mỗi ngày Phòng chẩn trị số 1 đều dành riêng 2 phòng để điều trị miễn phí, với các phương pháp như: giác hơi, bấm huyệt, châm cứu. Hai vị lương y lúc nào cũng sẵn sàng túc trực để chữa bệnh cho người nghèo. Dù không thu tiền, nhưng các vị lương y này rất nhiệt tâm khám, chăm sóc người bệnh chu đáo. Lương y Huỳnh Công Thiện, thành viên Phòng chẩn trị tâm sự: "Phải nói là Phòng chẩn trị số 1 thời gian qua phục vụ tốt cho đồng bào nghèo. Đối với tôi là một lương y, khi phục vụ cho bệnh nhân hết bệnh thì rất vui, tinh thần thoải mái, bệnh nhân đông mình điều trị có mệt, nhưng rất vui!".

Hiện nay, việc bốc thuốc, chữa bệnh miễn phí bằng phương pháp y học cổ truyền ở tỉnh Tiền Giang rất phổ biến. Nhiều cơ sở thờ tự, tịnh xá, đình thần cũng đã thành lập tổ chẩn trị từ thiện. Nổi bật như tổ bốc thuốc nam từ thiện tại Chùa Phước Long, xã Hội Xuân, huyện Cai Lậy. Dù mới thành lập chưa đầy một năm, nhưng đã có hàng nghìn lượt người trong và ngoài địa phương đến điều trị bệnh. Để có nơi khám chữa bệnh  cho dân nghèo, ni sư Diệu Trí - trụ trì chùa Phước Long hiến 100 m2 đất trong khuôn viên chùa để xây dựng cơ sở tạm thời với  11 người ở các tổ, gồm tổ nhận bệnh, tổ lương y, tổ bốc thuốc và tổ châm cứu. Các bệnh nhân đến đây thường mắc bệnh về huyết áp, nhức mỏi, mất ngủ, nóng gan..., qua điều trị có khoảng 60% bệnh nhân lành bệnh hoặc giảm bệnh. Chính từ hoạt động có hiệu quả, số bệnh nhân đến bốc thuốc ngày càng nhiều. Các cơ sở thờ tự khác  trong tỉnh đều dành 2 - 3 ngày trong tuần để xem mạch, bốc thuốc nam miễn phí, xem như là một việc làm cần thiết của con đường rèn luyện, trau dồi chánh pháp.

Theo Hội Đông y tỉnh Tiền Giang cho biết, toàn tỉnh hiện nay có 58 cơ sở, tổ chẩn trị y học cổ truyền điều trị miễn phí cho bệnh nhân; trong đó ở huyện Chợ Gạo có đến 20 cơ sở  điều trị miễn phí, huyện Cái Bè, Cai Lậy mỗi nơi có 10 cơ sở. Các cơ sở khám bệnh miễn phí đều có lương y và được Sở Y tế cấp phép hành nghề. Trong năm qua, các cơ sở khám bệnh Đông y miễn phí ở tỉnh Tiền Giang đã  tiếp nhận điều trị miễn phí cho gần 750 nghìn bệnh nhân nghèo; bốc trên 1,3 triệu thang thuốc nam, tổng giá trị từ việc khám bệnh, bốc thuốc miễn phí cho bệnh nhân nghèo trên  4,8 tỷ.

Đề cập đến  hoạt động của các cơ sở khám chữa bệnh Đông y miễn phí, bà Trịnh Thị Mai, Phó Chủ tịch Hội Đông y tỉnh Tiền Giang cho biết: "Hiện nay, tất cả các cơ sở khám  điều trị miễn phí bằng Đông y hoạt động  rất đều tay. Có những cơ sở hoàn toàn điều trị miễn phí, có cơ sở  điều trị miễn phí một phần. Hội Đông y tỉnh  có kế hoạch hỗ trợ các cơ sở điều trị miễn phí cho dân nghèo. Hằng năm, các cơ sở điều trị miễn phí hoạt động tốt đều được biểu dương, khen thưởng".

Để có điều kiện phục vụ bệnh nhân nghèo, các tổ chẩn trị, cơ sở khám bệnh này vận động các nhà hảo tâm, Mạnh Thường Quân hỗ trợ kinh phí; đồng thời vận động người dân hỗ trợ ngày công sưu tầm, bào chế thảo dược. Đối với những bệnh nhân lành bệnh còn tình nguyện đi tìm dược thảo, tích cực trồng cây thuốc nam đóng góp để  chữa bệnh cho người khác. Nhờ vậy mà các cơ sở khám chữa bệnh Đông y miễn phí ở tỉnh Tiền Giang duy trì và nhân rộng.

Với tấm lòng thương yêu người bệnh như người thân trong gia đình, với những bàn tay đầy nhân ái, những thang thuốc nam nặng trĩu tình người từ các địa chỉ nhân đạo ở tỉnh Tiền Giang đã giúp cho nhiều bệnh nhân nghèo xoa dịu nỗi đau, phục hồi sức khỏe ổn định cuộc sống.

Chu Trinh
(Theo tiengiang.gov.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 379
  • Khách viếng thăm: 376
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 50479
  • Tháng hiện tại: 2250768
  • Tổng lượt truy cập: 48624895