Đường đến ''ước mơ'' của Đỗ Văn Thành

Đăng lúc: Thứ ba - 23/02/2010 20:48
Đường đến ''ước mơ'' của Đỗ Văn Thành

Đường đến ''ước mơ'' của Đỗ Văn Thành

Đỗ Văn Thành (sinh năm 1989, ngụ ấp Long Phước, xã Mỹ Phước Tây, huyện Cai Lậy, là sinh viên lớp Cao đẳng Nuôi trồng Thủy sản K.08, Trường Đại học Tiền Giang (ĐHTG). Để đến được giảng đường, Thành đã trải qua rất nhiều khó khăn, vất vả...

Tuổi thơ nhọc nhằn

Đỗ Văn Thành sinh ra trong gia đình có 3 anh chị em. Cha mẹ đều làm thuê. Kinh tế gia đình chỉ trông vào 4 công đất ruộng trồng lúa, nhưng thường xuyên bị nhiễm phèn, thu hoạch chẳng là bao. Vì vậy, cha mẹ Thành, chú Đỗ Văn Thảo (45 tuổi) và cô Nguyễn Thị Lớn (45 tuổi) đã phải chạy đôn chạy đáo, làm đủ mọi nghề để có đủ tiền xoay sở trong gia đình và nuôi anh em Thành ăn học.

Chú Thảo là người siêng năng, chuyên đi làm mướn. Ai kêu gì làm nấy, từ cuốc đất, bồi mô vườn, cho đến đào ao, vác lúa..., mỗi ngày thu nhập từ 40.000 đồng - 60.000 đồng. Cô Lớn suốt ngày đi làm cỏ, cắt lúa mướn... mỗi ngày kiếm được 30.000 đồng - 40.000 đồng. Nhưng công việc làm mướn không phải lúc nào cũng có. Vì vậy số tiền kiếm được hàng ngày, ba mẹ Thành tằn tiện lắm mới đủ bù đắp cho chi phí sinh hoạt gia đình.

Cậu con trai trưởng Đỗ Văn Thành thấy cha mẹ ngày nào cũng quần quật ngoài đồng, thương lắm! Ngay khi còn nhỏ, Thành đã biết đỡ đần những công việc trong gia đình cho ba mẹ như nấu cơm, giữ em, chăn vịt,... Đến năm học lớp 6, Thành xin ba mẹ cho đi bán vé số. Mỗi ngày, sau giờ học trên lớp, Thành vội vã về ăn bát cơm rồi lội bộ ra chợ Mỹ Phước Tây bán vé số . Bạn tâm sự: "Mỗi ngày, em bán được khoảng 40 tờ vé số. Tiền lời khoảng 20.000 đồng, em phụ mẹ mua vài ký gạo...".

Bán vé số được một thời gian, Thành chuyển sang nghề thợ hồ. Vào ngày cuối tuần, Thành lại đến những công trình đang xây dựng trong xóm để xin việc. Công việc của Thành là sàng cát, trộn vữa, chuyền cừ...và được chủ trả 30.000 đồng/ngày (bằng phân nữa giá tiền công của người lớn). Khi màn đêm buông xuống, Thành với bó cần câu và chiếc bình nhỏ lại lên đường kiếm được 1- 2 kg ếch và cá. Vào những mùa lúa, Thành theo ba mẹ đi cắt lúa, vác lúa mướn .

Năm 2007, mẹ Thành bị bệnh sỏi thận nên gia đình lâm vào khó khăn hơn. Thành bộc bạch: "Mỗi lần nhìn thấy những giọt mồ hôi của cha mẹ rơi là mỗi lần lòng em như se lại... . Em muốn nghỉ học để phụ ba mẹ, nhưng ba mẹ nhất quyết không cho. Ba Thành bảo: Nhà mình nghèo tiền nghèo bạc nhưng con đừng để nghèo trình độ, ráng học thành tài sau này giúp lại ba mẹ cũng chưa muộn". Nghe lời ba, Thành ngày đêm trì chí học hành. Sự nỗ lực, quyết tâm trong học tập cộng với tính cần mẫn trong cuộc sống của Thành đã làm thầy cô và bạn bè thương mến. Từ cấp tiểu học đến THPT, Thành luôn là học sinh khá, giỏi.

Và hành trình đại học...

Sau khi tốt nghiệp THPT, được gia đình, thầy cô và bạn bè động viên nên cậu học trò nghèo khăn gói lên thành phố Hồ Chí Minh dự thi vào ngành Khoa học môi trường,nhưng thiếu 3 điểm. Thành làm đơn xét tuyển và đỗ ngành Cao đẳng Nuôi trồng Thủy sản của Trường Đại học Tiền Giang.

...Thành lại tự nhủ : "Mình cố gắng vừa học, vừa tìm việc làm, quyết bám trụ Mỹ Tho cho bằng được!". Sau khi nhập học vài tuần, Thành xin làm bồi bàn cho các nhà hàng như: Thành Minh, Tiến Đức,... và lúc rảnh rỗi còn đi phụ việc đãi đám cưới. Thành bộc bạch: "Gần 2 năm qua, em đi làm bồi bàn, mỗi tháng được 250.000 - 300.000 đồng. Tuy số tiền không nhiều ,nhưng em thấy vui vì cha mẹ đỡ lo cho em phần nào."

Số phận dần mỉm cười với cậu sinh viên nghèo ấy. Năm 2009, sau khi dự thi "Nét đẹp sinh viên" của Đoàn trường Đại học Tiền Giang tổ chức, Thành đạt giải khuyến khích và được mời làm người mẫu cho Câu lạc bộ Văn nghệ Tổng hợp Tiền Giang.

Tuy vừa học và vừa làm ,nhưng Thành luôn là lớp phó học tập và hoạt động năng nổ nhất của lớp.Nói về ước mơ của mình, Thành chia sẻ: "Em cố gắng học thật tốt. Sau khi ra trường, sẽ xin về quê nhà tìm việc đỡ đần gánh nặng cho ba mẹ và lo cho hai đứa em...". Nhìn đôi mắt sáng ngời của Thành, chúng tôi tin rằng ước mơ của bạn sẽ sớm thành hiện thực!

Vĩnh Sơn
(Theo tiengiang.gov.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 226
  • Hôm nay: 75859
  • Tháng hiện tại: 2276148
  • Tổng lượt truy cập: 48650275