Cậu sinh viên với mô hình nuôi dế

Đăng lúc: Thứ ba - 23/02/2010 20:24
Cậu sinh viên với mô hình nuôi dế

Cậu sinh viên với mô hình nuôi dế

Lần theo địa chỉ giới thiệu của ông Lê Anh Thủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Thanh Bình (Chợ Gạo), chúng tôi về thăm cậu sinh viên Trường Đại học Tiền Giang - người mày mò nghiên cứu mô hình nuôi dế bước đầu đã thành công, mang lại hiệu quả.
Đó là Nguyễn Phúc Hậu (sinh năm 1988), ngụ ấp Trường Xuân B, xã Thanh Bình. Hậu là sinh viên năm cuối của ngành "Phát triển nông thôn" Trường Đại học Tiền Giang. Thời gian gần đây ,khi nghe con dế được các nhà hàng thu mua chế biến thức ăn phục vụ cho khách hạng sang. Hậu nảy sinh ý định nghiên cứu nuôi thử nghiệm một vài thau. Qua đó thấy có hiệu quả, Hậu bắt đầu nuôi nhiều hơn từ tháng 5/2008. Đến nay, lượng dế nuôi có gần 100 thau. Trong khoảng không gian rộng chừng vài chục mét vuông sân nhà, Hậu che mái lá, đóng kệ nuôi bằng thau. Thau lớn có đường kính khoảng 60 cm, sử dụng lồng bàn nhựa làm nấp đậy, bên trong để 3-4 cái rế làm ổ. Sau đó thấy tốn kém, Hậu nghiên cứu đóng chuồng bằng vải bạt, đáy chuồng lót giấy cứng, chung quanh dừng bằng ny-lon, bên trong làm ổ bằng rế tre, vừa tiện lợi, nuôi được nhiều và giảm chi phí.

Với gương mặt hiền hậu đúng với cái tên của cha mẹ đặt, tiếp tôi, Hậu vui vẻ giới thiệu tỉ mỉ từ cách ươm nuôi đến chăm sóc. Hậu kể: hồi ban đầu em bắt dế đồng, sau đó mua trứng dế về để "ấp", còn bây giờ tự phối cho dế đẻ luôn. Hậu lấy cho tôi xem cái dĩa nhựa, trong đó đựng cát nhuyễn, rồi cho biết về dòng đời sinh trưởng của dế, từ ấp trứng đến nở con (khoảng 15 ngày) chúng vừa nở là đã biết ăn và biết uống. Tỷ lệ nở đạt 5/5. Còn thức ăn mua loại cho vịt ăn đem về xay nhuyễn rồi rải lên dĩa cho ăn. Vừa lo hậu cần vừa tìm mối chào hàng. Hậu cho biết thêm nguồn tiêu thụ, hiện nay có 8 chỗ đặt hàng tại TP. Mỹ Tho. Hậu tự làm hộp bằng giấy để đựng dế giao hàng trông rất lịch sự, kích cỡ bằng nhau, rộng 10cm x 20cm, cao 3cm. Mỗi hộp đựng 100 con, giá bán 40.000 đồng/hộp, tương đương 320.000 đồng/kg. Mỗi tháng giao 12 kg, thu nhập gần 50 triệu đồng/năm, sau trừ chi phí Hậu còn dư hơn phân nữa.

Còn là sinh viên ngồi trên ghế nhà trường, song Hậu đã biết tìm tòi nghiên cứu tạo cho mình một cái nghề nuôi dế kiếm ra tiền ăn học. "Không biết lâu dài mặt hàng này nó sẽ ra sao, nhưng bây giờ thì không đủ bán. Chính vì vậy mình cần phấn đấu hơn nữa, mở rộng nuôi thêm" - Hậu cho biết như vậy.

Anh Tuấn
(Theo tiengiang.gov.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 412
  • Khách viếng thăm: 407
  • Máy chủ tìm kiếm: 5
  • Hôm nay: 47533
  • Tháng hiện tại: 1913312
  • Tổng lượt truy cập: 48287439