Nguyễn Văn Tuấn: Điển hình thanh niên sản xuất - kinh doanh giỏi

Đăng lúc: Thứ sáu - 29/10/2010 14:28
Nguyễn Văn Tuấn: Điển hình thanh niên sản xuất - kinh doanh giỏi

Nguyễn Văn Tuấn: Điển hình thanh niên sản xuất - kinh doanh giỏi

Chưa hề trải qua một khóa học chính quy nào, chỉ với lòng say mê tự học hỏi, Nguyễn Văn Tuấn đã cải tạo mảnh vườn nhà mình thành vườn mãng cầu xiêm và vườn nhãn trĩu quả. Với sự phấn đấu không ngừng, Tuấn đã đưa gia đình thoát khỏi hoàn cảnh đói nghèo và đang nỗ lực vươn lên làm giàu.

Nguyễn Văn Tuấn năm nay mới vừa tròn 21 tuổi, là con út trong một gia đình nghèo, đông anh em ở xã Tân Thạnh, huyện Tân Phú Đông. Mới lớp 9 Tuấn đã nghỉ học ở nhà phụ ba mẹ và các anh chị. Rồi các anh chị  lập gia đình và ra ở riêng. Từ đó, Tuấn ý thức được mình trở thành trụ cột trong gia đình, phải cố gắng ra sức làm việc để giúp đỡ ba mẹ già. Tuấn tự mày mò học hỏi kinh nghiệm từ sách báo và người dân trong xã cách trồng mãng cầu xiêm. "Góp gió thành bão" - đó là phương châm của Tuấn.

Đất khô cằn, Tuấn đã cải tạo thành vườn mãng cầu xiêm xanh mát. Đến nay, Tuấn đã phát triển lên 25 công vườn, vừa trồng mãng cầu xiêm, vừa trồng nhãn xen thêm trồng dừa. Những ao xen vườn cây Tuấn thả cá và nuôi gà. Mỗi năm, Tuấn thu nhập từ vườn  trên 100 triệu đồng. Tuấn chia sẻ kinh nghiệm: "Trồng mãng cầu không khó, chủ yếu là  chịu khó chăm sóc, ngoài bón phân, tưới nước, thì phải biết cách phát hiện các bệnh trên cây mãng cầu như rầy xanh, rệp xám để phun ngừa kịp thời".

Không chỉ là một thanh niên trẻ giỏi làm ăn kinh tế, Tuấn còn là một thanh niên tích cực, say mê trong các phong trào hoạt động Đoàn, Hội ở địa phương. Tuấn tâm sự: "Tham gia vào các tổ chức Đoàn, Hội giúp cho mình năng động hơn và cũng giúp được mình trong sản xuất, kinh doanh như được gặp gỡ các bạn đoàn viên thanh niên trong xã học hỏi kinh nghiệm, được chuyển giao khoa - học kỹ thuật, vay vốn....". Mỗi lần được biểu dương thanh niên sản xuất giỏi là một dấu ấn trong đời của Tuấn. Tuấn cho biết: "Điều quan trọng là em cảm thấy tự hào vì đã chiến thắng được nghèo đói bằng chính sức lao động của mình trên mảnh đất quê hương".

Nói về mục tiêu phấn đấu trong thời gian tới, Tuấn vui vẻ cho biết: "Là một đoàn viên thanh niên, em luôn xác định tâm thế cho mình là phải xung kích trong phong trào "Lập thân lập nghiệp". Những gì đã gây dựng được sẽ là cơ sở để chúng em thực hiện khát vọng làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê mình. Khi điều kiện thuận lợi, gia đình em sẽ mở rộng việc trồng cây ăn trái và chăn nuôi gia súc, gia cầm. Em rất mong muốn, bằng sức trẻ, lòng nhiệt huyết của mình các bạn đoàn viên thanh niên sẽ tích cực lao động sản xuất, xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh".

Anh Nguyễn Lương Trải, Bí thư Xã Đoàn Tân Thạnh cho biết: "Các bạn trẻ hiện nay nhiều người có chí hướng làm ăn, nhưng gặp khó khăn lớn nhất là thiếu vốn, nên việc tạo điều kiện được vay vốn để làm ăn là mong mỏi của hầu hết các bạn thanh niên. Thanh niên chúng ta còn trẻ, có nhiệt huyết phải luôn luôn học hỏi tiến bộ khoa học kỹ thuật và không ngừng trau dồi kinh nghiệm thì sẽ thành công. Điển hình như Nguyễn Văn Tuấn, bằng ý chí và nghị lực của tuổi trẻ, sự ham học hỏi, không quản ngại khó khăn và chí thú làm ăn, Tuấn đã dần khẳng định mình, vươn lên trong cuộc sống từ hai bàn tay trắng, một gương thanh niên sản xuất giỏi, đại diện tiêu biểu của thanh niên xã nhà".

P. Mai
(Theo tiengiang.gov.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 208
  • Hôm nay: 9339
  • Tháng hiện tại: 2508725
  • Tổng lượt truy cập: 48882852