Đổi đời từ mô hình nuôi gà ác

Đăng lúc: Thứ sáu - 29/10/2010 14:34
Đổi đời từ mô hình nuôi gà ác

Đổi đời từ mô hình nuôi gà ác

Khá giả từ mô hình nuôi gà ác (gà ri) thương phẩm, đó là tấm gương sản xuất giỏi của chị La Phương Dung, ở ấp Mỹ An B, xã Mỹ Tịnh An, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang. Với mô hình chăn nuôi gà ác, gia đình người phụ nữ này đã thoát khỏi tình cảnh khó khăn, vươn lên làm giàu.

Con đường từ trung tâm xã Mỹ Tịnh An, huyện Chợ Gạo (tỉnh Tiền Giang) đến nhà chị La Phương Dung khá xa và quanh co, nhiều ngã rẽ, song chúng tôi tìm đến địa chỉ "trại gà ác" rất dễ dàng. Đa số người dân địa phương đều biết đến chị Dung và thể hiện tình cảm rất mến phục trước tinh thần vượt khó, chăm chỉ lao động vươn lên làm giàu của một phụ nữ "một nắng, hai sương".

Chị La Phương Dung cho biết, vợ chồng anh chị trước đây rất khó khăn, canh tác 6 công ruộng nhưng giá cả bấp bênh, dịch bệnh hoành hành nên cuộc sống chỉ đủ ăn. Từ năm 1999 thấy mô hình nuôi gà ác có triển vọng nên chị quyết tâm đầu tư con giống, chuồng trại để chăn nuôi. Lúc đầu chưa am hiểu về kỹ thuật và ít vốn nên chị Dung chỉ nuôi thử nghiệm 200 con. Ở vùng nôn thôn sâu, người nông dân khó tiếp cận với cán bộ kỹ thuật có chuyên môn cao nên chị Dung chỉ học tỉa kinh nghiệm nuôi gà ác từ các tài liệu chăn nuôi mà bản thân sưu tầm được và xem từ các báo, đài phát thanh- truyền hình. Qua vài lần nuôi thành công, tích lũy được nguồn vốn và kinh nghiệm khá, chị bắt đầu nhân rộng đàn gà ác...

Đến nay, trang trại nuôi gà ác La Phương Dung rộng 2 .000 mét vuông với hàng chục ngàn con gà. Mọi kỹ thuật chăn nuôi, từ xây chuồng trại đến công tác tiêm phòng, phòng bệnh cho gà ác chị rất thành thạo. Từ ngày nuôi gà ác đến nay, trại gà của chị chưa hề bị dịch bệnh. Tiếp xúc với chúng tôi chị không ngần ngại nói hết về kỹ thuật chăn nuôi. Theo chị, gà ác rất khó nuôi, nhạy cảm với thời tiết nên phải duy trì việc tiêm phòng theo định kỳ, chú trọng khâu vệ sinh chuồng trại.

Mỗi tháng trại gà ác của chị La Phương Dung ở xã Mỹ Tịnh An, huyện Chợ Gạo xuất chuồng khoảng 10.000 con gà thịt, 5.000 con gà giống và hơn 10.000 quả trứng lạc. Gần đây, giá gà ác ở mức cao, các sản phẩm của trại gà ác gia đình chị đều không đủ bán cho thương lái và người chăn nuôi. Cụ thể ở thời điểm này, giá gà thịt dao động từ 12.000 đ -13.000 đồng/con, gà con 4.000 đ/con, trứng lạc 1.700 đ/quả. Mỗi năm từ mô hình chăn nuôi gà ác, gia đình chị La Phương Dung có nguồn lãi hơn 300 triệu đồng. Đây là nguồn thu nhập rất cao mà người dân vùng nông thôn khó đạt được.

Chị Dung tiếp tục đầu tư kinh phí xây dựng chuồng trại kiên cố, đảm bảo an toàn sinh học. Năm 2010 này, trại gà ác của chị được Liên hiệp các hội khoa học Việt Nam cấp chứng nhận "Thương hiệu Việt". Ngoài ra, chị còn hướng dẫn kỹ thuật, hỗ trợ con giống giúp cho nhiều phụ nữ nghèo cùng nuôi gà ác để thoát nghèo. Đơn cử như trường hợp gia đình chị Nguyễn Thị Sanh ở cùng ấp, trước đây hoàn cảnh rất nghèo, từ ngày chị Sanh nuôi gia công 3.000 con gà ác cho chị La Phương Dung, mỗi tháng cũng kiếm được tròm trèm 9 triệu đồng. Chị Nguyễn Thị Sanh vui vẻ nói: "Nhờ cô Dung giúp đỡ kỹ thuật, giống nuôi gà ác mà cuộc sống gia đình tôi thoát qua khốn khó. Còn đối với cô Dung phải nói là rất giỏi giang, đã làm nên cơ nghiệp, là người phụ nữ tiêu biểu của địa phương".

Với vai trò là chủ một trang trại, công việc làm ăn của chị La Phương Dung rất bề bộn, không có thời gian rảnh rỗi. Chị cho biết, đã đầu tư hơn 700 triệu cho chuồng trại và tiếp tục đầu tư dần để hoàn thiện mô hình khép kín từ nuôi, ấp trứng đến giết mổ; đồng thời tiếp tục hỗ trợ cho phụ nữ nghèo nuôi gà ác.

Với tinh thần cần cù, vượt khó, chủ động trong sản xuất, tin rằng chị La Phương Dung sẽ tiếp tục gặt hái được kết quả cao, vừa làm giàu cho gia đình vừa giúp nhiều người cùng vươn lên từ nghề nuôi con gà ác.

Chu Trinh
(Theo tiengiang.gov.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 172
  • Khách viếng thăm: 168
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 44236
  • Tháng hiện tại: 2543622
  • Tổng lượt truy cập: 48917749