Tiền Giang: Giá nghêu tăng kỷ lục - người nuôi thu lợi nhuận cao

Đăng lúc: Thứ sáu - 29/10/2010 14:31
Thu hoạch nghêu ở vùng biển Gò Công

Thu hoạch nghêu ở vùng biển Gò Công

Hơn 02 tháng nay, bà con nuôi nghêu vùng biển Gò Công (Tiền Giang) rất phấn khởi vì giá nghêu thương phẩm đang tăng cao, bù lại phần nào thiệt hại do nghêu chết vào tháng 4-5 vừa qua.

Hiện nay, giá nghêu thương phẩm thu mua tại bãi nghêu khoảng 29-30 ngàn đồng/kg (loại 40-50 con/kg). Với giá này, mỗi hecta nuôi nghêu có sản lượng trung bình 15 tấn, bà con thu được lợi nhuận khoảng 250 triệu đồng. Ở khu vực này, mỗi hộ nuôi nghêu có trung bình 4-5 hecta nên lợi nhuận thu được từ nuôi nghêu thịt hàng năm của bà con lên đến hàng tỷ đồng.Tuy nhiên, hiện nay nguồn nghêu thịt phục vụ cho chế biến xuất khẩu khan hiếm, nhiều doanh nghiệp phải nhập khẩu nghêu từ nước ngoài về chế biến rồi tái xuất.

Theo báo cáo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, nguyên nhân thiếu nghêu nguyên liệu là do trong tháng 4-5 vừa qua, các tỉnh có bãi nuôi nghêu trong khu vực như: Bến Tre, Trà Vinh, Bạc Liêu, Tiền Giang đều bị thiệt hại với các mức độ khác nhau. Hậu quả của biến đổi khí hậu đã làm cho nhiệt độ lên 'đỉnh điểm' 400C và làm nhiều vùng độ mặn tăng cao đột ngột, có nơi lên đến

35 - 40 % khiến nghêu nuôi bị chết rất nhiều. Tỷ lệ nghêu chết có nơi lên đến 30 - 50% như các xã Thuận Phong, Thuận Hải thuộc huyện Thạch Phú, tỉnh Bến Tre. Thậm chí tại huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang có những bãi nghêu lượng nghêu chết đến 90%, thiệt hại hàng trăm tỉ đồng. Mặt khác, vào những tháng cuối năm, nhu cầu tiêu thụ nghêu chế biến của các nước nhập khẩu tăng, nên các nhà máy chế biến nghêu xuất khẩu tăng cường thu gom nghêu nguyên liệu, từ đó làm cho tình trạng khan hiếm càng trầm trọng.

Được biết, Tiền Giang là tỉnh có diện tích nuôi nghêu sò lớn khoảng 2.150 ha (chỉ sau Bến Tre), tập trung ở cồn Ông Mão, cồn Vạn Liễu với sản lượng nghêu cung cấp cho thị trường hàng năm trên 17.000 tấn, theo quy hoạch vùng nuôi nghêu sò thương phẩm của UBND tỉnh Tiền Giang đến năm 2015, định hướng đến năm 2020 thì diện tích có khả năng nuôi nghêu sò trên địa bàn tỉnh lên đến 5.000 ha.

Trí Quang
(Theo tiengiang.gov.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 426
  • Khách viếng thăm: 425
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 96297
  • Tháng hiện tại: 1962076
  • Tổng lượt truy cập: 48336203