MTTQ các cấp góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương

Đăng lúc: Thứ năm - 26/06/2014 09:48
Phát huy truyền thống tốt đẹp, 5 năm qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp thống nhất hành động, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao. MTTQ các cấp trong tỉnh đã tập hợp và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra. Ông Huỳnh Văn Phương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh nhiệm kỳ 2009 - 2014 cho biết:

MTTQ là nơi tập hợp toàn dân thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng là xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Việc tập hợp tất cả các thành phần trong toàn xã hội cùng đứng chung trên một mặt trận là điều không phải đơn giản.

Do đó đòi hỏi phải có chủ trương đúng đắn, phương thức vận động, tập hợp đa dạng, phong phú. Vấn đề mang tính quyết định nữa là đội ngũ cán bộ làm công tác Mặt trận phải là những người có tâm huyết, có trình độ.

MTTQ phải thật sự là cầu nối giữa ý Đảng - lòng dân, từ đó thu hút các tầng lớp nhân dân cùng đoàn kết, gắn bó vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Nhiệm kỳ qua, hoạt động của hệ thống MTTQ các cấp trong tỉnh ngày càng đi vào nền nếp, có chiều sâu. Vì vậy, vị thế, vai trò của MTTQ ngày càng nâng lên và tạo được sự tin tưởng của nhân dân.

Thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh; “Ngày vì người nghèo”; Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam và thực hiện tốt các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, toàn dân giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tham gia xây dựng chính quyền… đã đi sâu vào đời sống và được đồng bào các giới nhiệt tình hưởng ứng.

* PV:Xin ông cho biết hiệu quả hoạt động của các Ban công tác Mặt trận trong tỉnh nhiệm kỳ qua?

* Ông Huỳnh Văn Phương: Toàn tỉnh hiện có 1.019 Ban công tác Mặt trận ấp, khu phố. Ban công tác Mặt trận có vị trí quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ ở khu dân cư. Trong đó nắm thông tin, tuyên truyền, thu thập ý kiến, vận động nhân dân ở khu dân cư thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, kế hoạch phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của địa phương.

Điều quan trọng là, ngay từ đầu năm, Ban công tác Mặt trận tiến hành khảo sát thực tế tình hình ở khu dân cư và tham mưu với cấp ủy phân công các đoàn thể có kế hoạch vận động đoàn viên, hội viên của đoàn thể mình tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc gắn với xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư (ngày 18-11); hỗ trợ vốn cho hộ nghèo để thoát nghèo bền vững; xây dựng mô hình cổng rào phòng, chống tội phạm; mô hình nông dân thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi; mô hình ánh sáng quang an ninh trật tự… là những mô hình hiệu quả nhất.

Trong nhiệm kỳ qua, MTTQ còn xây dựng 45 dự án giúp 415 hộ nghèo có điều kiện vươn lên thoát nghèo bền vững. Mô hình mua bảo hiểm y tế và xây dựng cổng rào phòng, chống tội phạm được tập trung thực hiện ở huyện Cái Bè, Cai Lậy, Gò Công Đông và Gò Công Tây.

Chương trình xây dựng nông thôn mới được tập trung tuyên truyền bằng nhiều hình thức, đặc biệt là tổ chức tọa đàm trực tiếp tại khu dân cư. Từ đó đã vận động nhân dân đóng góp hàng trăm tỷ đồng để xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là nhân dân đã hiến 3,9 triệu m2 đất làm đường giao thông nông thôn và các công trình công cộng khác.

Ban công tác Mặt trận xây dựng 1.019 nhóm nòng cốt để tuyên truyền, giáo dục, qua đó hòa giải thành đạt 85% vụ tranh chấp, góp phần giải quyết tốt các mâu thuẫn, tình làng nghĩa xóm được thắt chặt.

Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc được tập trung nâng chất, Ban Thường trực chọn điểm tổ chức nâng chất, qua đó 100% khu dân cư tổ chức ngày hội. Năm 2013 nhiều khu dân cư tổ chức ngày hội, thu hút trên 80% hộ dân tham dự và đóng góp ý kiến xây dựng Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư.

Qua bình xét, đến nay có 941 khu dân cư văn hóa (đạt 95,88%); 785 Ban công tác Mặt trận xuất sắc, 206 Ban công tác Mặt trận vững mạnh, 28 Ban công tác Mặt trận khá, không có trung bình và yếu kém.

Khởi công xây dựng cầu giao thông nông thôn ở huyện Cái Bè. Ảnh: Trúc Đào
Khởi công xây dựng cầu giao thông nông thôn ở huyện Cái Bè. Ảnh: Trúc Đào

* PV:Trong nhiệm kỳ qua, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được MTTQ tham mưu cấp ủy thực hiện có điểm gì mới?

* Ông Huỳnh Văn Phương: Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thực hiện từ năm 2009. Điểm mới là Ban Thường trực tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy triển khai sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tổ chức thực hiện có hiệu quả.

Điển hình là trong năm 2013 và 6 tháng đầu năm 2014 Ban Chỉ đạo cuộc vận động đã tổ chức 5 cuộc tọa đàm trực tiếp trên sóng của Đài PT-TH tỉnh với thời lượng 1giờ/1 cuộc, có Ban Chỉ đạo và các ngành, doanh nghiệp tham gia, thu hút nhiều người xem và đặt câu hỏi.

Ngoài ra, còn phối hợp tổ chức nhiều phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn. Nhân dân mua và sử dụng hàng Việt ngày càng nhiều, doanh nghiệp bán hàng Việt ngày càng nhiều, thể hiện tốt việc ứng xử văn hóa trong tiêu dùng hiện nay.

* PV:Với những kết quả đạt được của nhiệm kỳ qua, ông cho biết Đại hội MTTQ nhiệm kỳ tới quan tâm đến vấn đề gì?

* Ông Huỳnh Văn Phương: Điểm quan tâm nhất trong thời gian tới là xây dựng hệ thống hoạt động MTTQ các cấp trong tỉnh ngày càng vững mạnh, trong đó nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác Mặt trận các cấp; đồng thời tập trung nâng chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh đạt được tính thực chất và tính bền vững; thực hiện tốt Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Đặc biệt là MTTQ thực hiện tốt công tác giám sát, phản biện xã hội, đóng góp xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ngày càng trong sạch vững mạnh đúng như quy chế và quy định của Bộ Chính trị.

* PV:Xin cảm ơn ông!

Thủy Hà
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 202
  • Khách viếng thăm: 197
  • Máy chủ tìm kiếm: 5
  • Hôm nay: 1136
  • Tháng hiện tại: 2557579
  • Tổng lượt truy cập: 48931706