Xã Tân Mỹ Chánh: Phát huy vai trò của MTTQ trong xây dựng NTM

Đăng lúc: Thứ tư - 25/06/2014 14:41
Thời gian qua, bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) xã Tân Mỹ Chánh, TP. Mỹ Tho đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, góp phần thực hiện có hiệu quả Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM).
Người dân tự nguyện hiến đất mở rộng lòng đường.
Người dân tự nguyện hiến đất mở rộng lòng đường.

THUẬN LÒNG DÂN, RỘNG LÒNG ĐƯỜNG

Qua hơn 3 năm tuyên truyền vận động xây dựng NTM theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” với khẩu hiệu “Đường làm tới đâu dân giàu tới đó, đường vào làng vàng vào ngõ, dân hiến 1 được 2, việc làng đất vàng cũng hiến”, MTTQ và các đoàn thể xã đã nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia đóng góp tiền của và công sức để thi công mở rộng, nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn nhằm phục vụ việc đi lại, vận chuyển tiêu thụ hàng hóa nông sản của nông dân.

Kết quả, nhân dân đã hiến 25.000 m2 đất, 1,2 tỷ đồng để thực hiện 10 tuyến đường nhựa với tổng chiều dài 11 km và 11 tuyến đường bê tông, với tổng kinh phí 85 tỷ đồng…; được UBND TP. Mỹ Tho tặng Giấy khen cho 11 hộ dân hiến từ 300 m2 đất trở lên.

Về xã Tân Mỹ Chánh hôm nay, những tuyến đường nhựa, đường bê tông nối dài thẳng tắp. Lộ làng ấp Bình Phong xưa kia là tuyến đường dal nhỏ hẹp, nay là tuyến đường nhựa có bề ngang gần 5 m. Ông Nguyễn Văn Bảy, ngụ ấp Bình Thành đã tự nguyện hiến đất và ngày công lao động để di dời nhiều gốc cây ăn trái lâu năm, hàng chục cây cau kiểng và hàng rào kiên cố nhà mình với chiều dài 85 m, vô sâu 3 m để tuyến đường được thông thoáng, rộng rãi hơn.

Rộng lòng đường, việc đi lại, vận chuyển hàng nông sản của người dân được dễ dàng.

CHĂM LO CHO HỘ NGHÈO

Ngoài việc tập trung vận động nhân dân thực hiện tốt khẩu hiệu “Đường làm tới đâu, dân giàu tới đó…”,

Ban công tác Mặt trận xã Tân Mỹ Chánh còn đẩy mạnh phong trào xóa đói giảm nghèo bằng nhiều hình thức. Các đoàn thể thành viên của Mặt trận đều có chương trình, phong trào vì người nghèo, cụ thể như: Hội LHPN có phong trào “Phụ nữ làm kinh tế giỏi”, Hội Nông dân có phong trào “Nông dân đua tài”, Đoàn Thanh niên với 2 phong trào lớn “Thanh niên lập thân, lập nghiệp…”…

Trong 5 năm qua, xã đã vận động quỹ Vì người nghèo được gần 500 triệu đồng; xây dựng 51 nhà đại đoàn kết; giới thiệu việc làm cho 625 lao động và bảo lãnh cho nhân dân vay vốn ngân hàng 32 tỷ đồng để học nghề hoặc làm ăn, qua đó
tỷ lệ thất nghiệp giảm còn 3,1%.

Ông Đào Ngọc Thi, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã cho biết thêm: “Hơn 2 năm nay, trong công tác chăm lo cho người nghèo, Mặt trận còn vận động 5 doanh nghiệp, cá nhân hỗ trợ gạo hàng tháng cho 8 hội viên nghèo; vận động mua máy may và máy xay lục bình cho hàng chục hộ khó khăn; hỗ trợ nông dân chuyển đổi cơ cấu giống, cây trồng và nhân rộng nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh có hiệu quả.

Ngoài ra, từ đầu năm 2014 đến nay, Mặt trận đã vận động xây tặng 2 nhà đại đoàn kết và chuẩn bị triển khai xây dựng thêm 2 căn trong tháng 6 này; vận động trao học bổng, trợ cấp khó khăn cho hơn 2.000 lượt học sinh nghèo…”.

Từ những việc làm cụ thể, thiết thực, đời sống của người dân trong xã ngày càng ổn định, trong 5 năm đã giúp cho 98 hộ thoát nghèo. Hiện tại, xã chỉ còn 69 hộ nghèo, chiếm 1,03%, góp phần thực hiện thắng lợi Chương trình xây dựng NTM.

P. Mai
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 438
  • Khách viếng thăm: 436
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 685
  • Tháng hiện tại: 1866464
  • Tổng lượt truy cập: 48240591