Ủy ban MTTQ huyện Chợ Gạo: Nỗ lực thực hiện các phong trào, chương trình ASXH

Đăng lúc: Thứ tư - 25/06/2014 16:25
Anh Hà Văn Bảy (ngụ ấp Điền Mỹ, xã Long Bình Điền) là hộ khó khăn của xã. Cách đây vài năm, anh được xã hỗ trợ xây dựng căn nhà đại đoàn kết. Anh còn được vay 10 triệu đồng từ Dự án “cho hộ nghèo mượn vốn nuôi bò” của Ủy ban MTTQ huyện.

Nhận được vốn, vợ chồng anh mua bò cái về nuôi. Do chăm sóc kỹ, bò phát triển tốt, sau 3 năm anh bán bò con trả hết vốn vay, còn dư ít vốn và con bò cái đang mang thai.

Chị Hà Thị Biện chăm sóc đàn bò của gia đình.
Chị Hà Thị Biện chăm sóc đàn bò của gia đình.

Chị Hà Thị Biện ngụ cùng ấp với anh Bảy cũng được duyệt vay 10 triệu đồng để nuôi bò. Nay chị đã hoàn hết vốn và đang chuẩn bị làm hồ sơ xin vay lại. Chị Biện chia sẻ: “Thời gian qua gia đình tôi gặp rất nhiều khó khăn do không có vốn sản xuất và do tôi thường xuyên bị bệnh. Nguồn vốn từ Dự án “cho hộ nghèo mượn vốn nuôi bò” đã giúp gia đình tôi cải thiện đời sống”.

Đó là 2 trong số nhiều hoàn cảnh được hưởng lợi từ Dự án “cho hộ nghèo mượn vốn nuôi bò”. Đây là 1 trong những mô hình giảm nghèo hiệu quả, được Ủy ban MTTQ huyện thực hiện nhiều năm nay.

Ông Nguyễn Văn Mão, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Chợ Gạo cho biết, tính đến nay, mô hình này đã giúp 156 hộ của 17 xã vay không tính lãi 1,1 tỷ đồng. Nguồn vốn này được trích từ nguồn quỹ Vì người nghèo của huyện.

Triển khai thực hiện dự án, Ban vận động huyện đã phối hợp với Ủy ban MTTQ các xã tổ chức khảo sát, chọn đối tượng là hộ nghèo chí thú làm ăn, có sức lao động nhưng thiếu vốn để cho mượn vốn. Sau khi trả hết nợ, nhiều hộ đã có trong tay số vốn nhỏ để phát triển kinh tế gia đình.

Ông Mão cũng cho biết, do đồng vốn có hạn trong khi hộ nghèo còn nhiều nên huyện quyết định cho các xã mượn vốn xoay vòng. Mỗi năm huyện phân bổ cho 2 - 3 xã có điều kiện tham gia thực hiện mô hình.

Theo đó, mỗi xã sẽ được phân bổ 100 triệu đồng, cho 10 hộ vay với hình thức không tính lãi. Các hộ làm hợp đồng với Ban quản lý dự án huyện, thời gian thực hiện là 3 năm. Sau 2 năm, các hộ sẽ hoàn 1/3 số vốn vay và sau 3 năm thì hoàn hết số vốn còn lại.

Sau khi giải ngân cho từng xã, Ban quản lý tổ chức đến từng hộ để kiểm tra việc sử dụng nguồn vốn có đúng mục đích hay không. Sau đó giao xã có trách nhiệm quản lý.

Bên cạnh Dự án “cho hộ nghèo mượn vốn nuôi bò”, Ủy ban MTTQ huyện còn phối hợp với các xã, thị trấn triển khai các dự án khác như: Cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo mượn vốn chăn nuôi, trồng màu. Chỉ trong năm 2012, 18/19 xã đã cho 61 hộ nghèo mượn 346 triệu đồng; năm 2013 cho 26 hộ mượn 101 triệu đồng.

Thời hạn vay tiền từ 1 - 3 năm, tùy theo từng mô hình, không tính lãi. Theo đánh giá của Ủy ban MTTQ huyện, các mô hình, dự án đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 7,24 % (vào cuối năm 2008) xuống còn 4,42% (năm 2014).

Ngoài ra, mỗi khi năm hết tết đến, Ủy ban MTTQ huyện phối hợp với các tổ chức thành viên vận động được khoảng 6.000 phần quà (kinh phí 2,3 tỷ đồng) tặng hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Mặt khác, 5 năm qua, huyện đã vận động các nhà hảo tâm, các y - bác sĩ trong và ngoài huyện tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 3.854 lượt người nghèo; tổ chức tặng quà, hỗ trợ kinh phí cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó học tốt với tổng trị giá 600 triệu đồng; vận động quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được 7,26 tỷ đồng; xây mới và sửa chữa 187 căn nhà tình nghĩa với tổng kinh phí 4,38 tỷ đồng…

Minh Châu
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 414
  • Khách viếng thăm: 412
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 23470
  • Tháng hiện tại: 1889249
  • Tổng lượt truy cập: 48263376