GCĐ: Nhiều biện pháp đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy

Đăng lúc: Thứ ba - 24/06/2014 09:22
Thời gian gần đây, tình hình tội phạm ma túy, tệ nạn ma túy trên địa bàn huyện Gò Công Đông có chiều hướng gia tăng, số đối tượng mua bán, vận chuyển và sử dụng trái phép chất ma túy hoạt động nhỏ, lẻ và ngày càng tinh vi. Do vậy, để kiềm giảm thấp nhất tệ nạn ma túy xảy ra trên địa bàn, huyện đã tập trung thực hiện nhiều biện pháp chủ động phòng tránh và đấu tranh có hiệu quả với tội phạm này.

Theo thống kê của Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (CSĐTTPVMT) - Công an huyện Gò Công Đông, số người nghiện ma túy hiện đang quản lý là 25, tập trung ở các xã: Bình Nghị, Tân Tây, Tân Đông, Kiểng Phước và thị trấn Vàm Láng. 100% đối tượng là nam, độ tuổi từ 18 - 35. Những thanh niên này có một số do đi làm ăn ở địa phương khác sa vào con đường nghiện ngập, khi trở về địa phương lại lôi kéo số thanh niên vô công rỗi nghề sử dụng các chất ma túy.

Để chủ động phòng, chống loại tội phạm này, ngay từ đầu năm 2014, với sự tham mưu nòng cốt của Đội CSĐTTPVMT, Ban Chỉ đạo Phòng, chống ma túy, HIV/AIDS huyện đã xây dựng kế hoạch với nhiều biện pháp thực hiện cụ thể, vận động các ngành, đoàn thể huyện, cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều nội dung, hình thức đa dạng, phong phú, được 663 cuộc, có trên 23.800 lượt người tham dự; phối hợp với Ban Giám hiệu các trường THPT, THCS tổ chức 8 cuộc tuyên truyền trong cán bộ, giáo viên, học sinh;

Cấp phát tờ bướm hướng dẫn nhân dân biết cách nhận dạng các loại ma túy, các loại thuốc tân dược gây nghiện thường gặp, những triệu chứng, biểu hiện của người nghiện ma túy để thành viên trong từng hộ gia đình thường xuyên nhắc nhở, giáo dục con em mình nói “không” với ma túy, không để ma túy xâm nhập vào khu dân cư, trong trường học và tích cực tham gia phát hiện, tố giác tội phạm ma túy, góp phần làm trong sạch địa bàn. Qua đây đã tác động không nhỏ đến ý thức cảnh giác phòng, chống tội phạm ma túy trong cán bộ, công nhân viên chức, học sinh và nhân dân.

Ông Cao Văn Thi, người cao tuổi ở khu phố Xóm Gò 2, thị trấn Tân Hòa cho biết: “Qua các buổi dự họp tổ nhân dân tự quản, được tuyên truyền về công tác phòng, chống ma túy cũng như cách phát hiện những triệu chứng, biểu hiện của người nghiện ma túy, bản thân đã thường xuyên vận động người thân trong gia đình và bà con hàng xóm biết để phòng tránh tệ nạn này, không để con em mình rơi vào con đường nghiện ngập”.

Cùng với công tác trên, Đội CSĐTTPVMT còn kết hợp với các đội nghiệp vụ, công an cơ sở làm tốt các biện pháp nghiệp vụ, quản lý chặt đối tượng nghiện ma túy, nhắc nhở, giáo dục thanh thiếu niên thường xuyên tụ tập đêm khuya cam kết không tái phạm, giáo dục các đối tượng ma túy sau cai nghiện trở về địa phương không tái nghiện và chọn một số án điểm về ma túy xét xử lưu động nhằm răn đe, giáo dục tội phạm.

6 tháng đầu năm 2014, Công an huyện Gò Công Đông đã triệt xóa thành công 2 vụ mua bán trái phép chất ma túy ở thị trấn Vàm Láng và xã Kiểng Phước, khởi tố 3 bị can, thu 0,84 gram heroin, 3 điện thoại di động, 6 triệu đồng và tiếp tục làm việc với 23 đối tượng nghiện.

Cụ thể, ngày 3-2-2014 bắt Dương Văn Lộc Em (còn gọi là Mỹ Trắng), sinh năm 1987, ngụ khu phố Lăng 1, thị trấn Vàm Láng và Hồ Thị Thanh Truyền, sinh năm 1993, ngụ ấp Đôi Ma, xã Kiểng Phước đang bán ma túy cho người nghiện.

Kết thúc hồ sơ, công an huyện đề nghị truy tố 2 đối tượng, lập hồ sơ đưa vào cơ sở chữa bệnh 1 đối tượng và đưa vào quản lý tại xã, thị trấn 9 đối tượng. Vụ thứ hai, ngày 14-5-2014 bắt đối tượng Trần Văn Công, sinh năm 1996, ngụ ấp Bồ Đề, xã Kiểng Phước và đang lập hồ sơ xử lý 13 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy.

Song song với tấn công, trấn áp tội phạm, Đội CSĐTTPVMT còn lập hồ sơ tham mưu công an huyện đưa 19 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy vào quản lý theo Nghị định 111/CP của Chính phủ và đề nghị Hội đồng Tư vấn huyện xét đưa vào cơ sở chữa bệnh bắt buộc 1 đối tượng.

Phối hợp với Đội Cảnh sát phụ trách xã, các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, trường học củng cố, nâng chất các cơ quan, trường học đã được công nhận không có ma túy. Hiện nay, toàn huyện có 12/13 xã (thị trấn), 7 cơ quan, trường học đạt chuẩn không có tội phạm ma túy.

Thu Thảo
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 400
  • Khách viếng thăm: 396
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 24948
  • Tháng hiện tại: 1773848
  • Tổng lượt truy cập: 48147975