Chung tay xây dựng và giữ gìn mảng xanh cho thành phố

Đăng lúc: Thứ tư - 02/07/2014 13:45
Là đô thị trung tâm của tỉnh, trong những năm qua, TP. Mỹ Tho có bước phát triển nhanh về kinh tế - xã hội, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị, trong đó cây xanh đường phố là một trong những vấn đề quan trọng được thành phố tập trung thực hiện nhằm từng bước xây dựng đô thị xanh - sạch - đẹp, thân thiện, văn minh.

TP. Mỹ Tho hiện có 65 tuyến đường đô thị và 23 tuyến đường ngoại thị, hầu hết các tuyến đường này đều được quy hoạch trồng các loại cây, hoa kiểng tạo bóng mát và cảnh quan. Các công viên trên địa bàn thành phố được mở rộng và trồng nhiều loại cây, hoa, kiểng phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí và cải thiện môi trường sống cho nhân dân thành phố.

Các tuyến đường ven thành phố cây xanh cũng được trồng mới tạo bóng mát cho người tham gia giao thông và làm cho đường phố đẹp hơn. Trong thời gian gần đây, UBND TP. Mỹ Tho còn triển khai thực hiện thí điểm việc trồng hoa trên vỉa hè tại các tuyến đường nội ô thành phố. Các đoạn vỉa hè này được lát gạch xung quanh và bố trí trồng các loại hoa như: Trâm ổi, dừa cạn, bướm bạc, ngũ sắc… có tạo hình vừa tạo mỹ quan vừa thêm mảng xanh cho thành phố.

Chăm sóc cây xanh tại khu vực cầu Rạch Miễu.
Chăm sóc cây xanh tại khu vực cầu Rạch Miễu.

Hiện nay TP. Mỹ Tho đã trồng và quản lý 13.000 cây xanh với nhiều chủng loại trên các tuyến đường nội - ngoại ô của thành phố. Tuy nhiên, lượng cây xanh hiện hữu chưa đủ đáp ứng yêu cầu phát triển của thành phố xanh - sạch - đẹp. Dù có nhiều nỗ lực nhưng trong thực hiện các đề án về cây xanh, phủ xanh, xây dựng công viên, trồng cây trong khu dân cư không dễ như mong muốn.

Ông Phạm Hoàng Bảo, Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Mỹ Tho cho biết, trong khi các cấp, các ngành đang tích cực phát triển cây xanh công cộng, từng bước nâng dần các chỉ tiêu cây xanh, đáp ứng yêu cầu đô thị loại I trong thời gian tới thì một bộ phận người dân thiếu ý thức cố tình xâm hại cây xanh bằng nhiều hình thức khác nhau như: Tự ý chặt phá cây xanh, đóng đinh vào thân cây để treo biển hiệu, biển rao vặt, đổ bê tông vào gốc dẫn đến chết cây…

Điển hình cho hành vi xâm hại này là tại các tuyến đường bán thị, bán thôn chưa có vỉa hè nhưng đã được trồng cây xanh như: Đường Trần Thị Thơm, đường Huyện 94B, đường Huyện 91… Đây là những tuyến đường có cây xanh bị xâm hại nhiều so với các tuyến đường khác của thành phố.

Hành lang pháp lý về xử phạt vi phạm hành chính cho những hành vi vi phạm này được quy định rất cụ thể, nhưng để phát hiện kịp thời những hành vi vi phạm để tiến hành xử phạt là một thách thức đối với chính quyền địa phương và cơ quan quản lý Nhà nước về cây xanh.

Trong thời gian tới, để tạo thêm mảng xanh, đảm bảo diện tích cây xanh thành phố đạt tiêu chí của đô thị loại I thuộc tỉnh, các ngành chức năng của TP. Mỹ Tho sẽ tiếp tục quy hoạch trồng mới và bổ sung cây xanh, tạo sự đồng bộ, giữ gìn cảnh quan chung, quy hoạch mới các công viên, thảm cỏ, đáp ứng yêu cầu phát triển đô thị.

Ông Phạm Hoàng Bảo cho biết, thực hiện đề án trồng và quản lý cây xanh đường phố theo chương trình toàn khóa của Thành ủy Mỹ Tho, trong năm 2014, TP. Mỹ Tho sẽ tiếp tục duy trì việc trồng và quản lý cây xanh đường phố. Cụ thể, vừa qua thành phố đã trồng 150 cây dầu tại vỉa hè tuyến đường Tết Mậu Thân và 100 cây dầu tại vỉa hè khu vực Công viên Tết Mậu Thân.

Trong thời gian tới ngành chức năng thành phố tiếp tục tham mưu đề xuất trồng cây dầu trên suốt tuyến đường Hùng Vương, từng bước trồng thay thế bằng cây tán thấp trên tuyến đường: Ấp Bắc, Lê Văn Phẩm, Nguyễn Thị Thập… góp phần đến năm 2020 TP. Mỹ Tho sẽ hoàn chỉnh việc thay thế các loại cây chưa phù hợp trên địa bàn thành phố.

TP. Mỹ Tho còn tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để cán bộ và nhân dân cùng tham gia trồng và bảo vệ cây xanh, xem đây là nghĩa vụ của mỗi người trong việc làm xanh thêm cho thành phố. Cây xanh không chỉ mang lại cho con người bóng mát, mà còn tạo nên vẻ đẹp cho mỗi con đường, mỗi công viên.

Chính vì thế, không gian xanh đô thị, trong đó có cây xanh đường phố là một trong những tiêu chí hàng đầu của văn hóa đô thị, đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa không khí, cải thiện môi trường sống, góp phần bảo vệ sức khỏe con người, làm tăng vẻ đẹp cảnh quan đô thị Mỹ Tho

Thanh Tùng
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 206
  • Khách viếng thăm: 191
  • Máy chủ tìm kiếm: 15
  • Hôm nay: 16797
  • Tháng hiện tại: 2573240
  • Tổng lượt truy cập: 48947367