Làm giàu với cây lúa

Đăng lúc: Thứ năm - 10/08/2017 10:44
Chọn và gắn bó được với giống lúa chất lượng cao thích hợp, anh Dương Quốc Dũng (ngụ xã Hậu Mỹ Trinh, huyện Cái Bè) đã từng bước vươn lên làm giàu, xây dựng nhà khang trang từ chính ruộng lúa của gia đình. Từ đó, nhiều năm liền anh giữ vững được danh hiệu Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh.
Anh Dũng chăm sóc lúa.

Anh Dũng chăm sóc lúa.

Cũng giống như bao gia đình khác trong vùng, cuộc sống của gia đình anh Dũng gắn liền với cây lúa. Ban đầu do chưa định hình được giống lúa phù hợp, lại sản xuất theo tập quán, phương pháp truyền thống nên mỗi vụ lúa, gia đình anh Dũng không thu được lãi cao. Sau khi tìm hiểu trên sách, báo và các phương tiện thông tin đại chúng, cùng sự khuyến cáo của các ngành chức năng, anh Dũng đã chọn và gắn bó với giống lúa Đài thơm 8 đến bây giờ. Đây là giống lúa có nhiều ưu điểm như: Năng suất cao (từ 8 - 9 tấn/ha), kháng sâu bệnh, chịu hạn tốt. Cùng với đó, lúa Đài thơm 8 rất được thương lái ưa chuộng, giá bán thường cao hơn các loại lúa khác khoảng 1.000 đồng/kg.

Thế rồi, nhận thấy việc sản xuất nhỏ lẻ, tự phát gây ra những bất lợi cho người sản xuất nên khi được sự vận động của các ngành chức năng và chính quyền địa phương, cùng với những kết quả khả quan trong sản xuất theo Cánh đồng lớn, anh Dũng đã mạnh dạn tham gia mô hình trên. Đồng thời, anh áp dụng sản xuất theo phương pháp “3 giảm, 3 tăng” để giảm lượng giống gieo sạ, giảm lượng thuốc trừ sâu bệnh, giảm lượng phân đạm, đồng thời qua đó tăng được năng suất lúa, tăng chất lượng lúa gạo, tăng hiệu quả kinh tế. Từ đó, bình quân mỗi vụ lúa, anh Dũng thu lãi hơn 80 triệu đồng/4 ha. Anh Dũng chia sẻ: “Tham gia Cánh đồng lớn, nông dân được rất nhiều quyền lợi như được tiếp cận tiến bộ khoa học - kỹ thuật, các loại vật tư nông nghiệp phục vụ sản xuất lúa với giá ổn định, chất lượng đảm bảo, lúa bán không bị thương lái ép giá như trước đây”.

Không chỉ trồng lúa, anh Dũng còn mở điểm bán phân bón, thuốc bảo vệ thực vật để cung cấp cho người trồng lúa, nhà vườn trên địa bàn và hướng dẫn thêm cách phòng trừ sâu bệnh, bón phân đúng cách để nâng cao thu nhập nông dân. Bởi theo anh Dũng, đối với cây lúa, nếu chọn giống phù hợp, sản xuất đúng quy trình và biết áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào chăm sóc thì nông dân vẫn có thể bám trụ và làm giàu từ cây trồng này.

Với tính cần cù, chịu khó, ham học hỏi, tích cực áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, nhiều năm liền anh Dũng được tuyên dương danh hiệu Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh.

CAO NGUYÊN
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Từ khóa:

cây lúa, nông dân

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 374
  • Khách viếng thăm: 373
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 36665
  • Tháng hiện tại: 1488110
  • Tổng lượt truy cập: 45455343