Giỗ Liệt sĩ - Nét đẹp "Uống nước nhớ nguồn"

Đăng lúc: Thứ hai - 24/07/2017 09:47
Lễ Giỗ Liệt sĩ nhân kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7 được khởi xướng tại xã Tân Bình (huyện Cai Lậy, nay là TX. Cai Lậy). Hoạt động tri ân này nhanh chóng được nhân rộng nhiều nơi trong tỉnh. Giờ đây, Giỗ Liệt sĩ đã trở thành nét đẹp văn hóa truyền thống của nhân dân Tiền Giang.

Theo ông Lý Văn Cẩm, Phó Chủ tịch UBND huyện Cai Lậy: “Ông Hồ Văn Khê, cán bộ hưu trí ở xã Tân Bình đã khởi xướng hoạt động Giỗ Liệt sĩ. Huyện thấy đây là hoạt động có ý nghĩa tri ân tốt đẹp, nên xin ý kiến lãnh đạo tỉnh cho phép nhân rộng ra toàn huyện...”.

Việc tổ chức Giỗ Liệt sĩ được nhân dân các địa phương trong tỉnh đồng tình, hưởng ứng. Thân nhân liệt sĩ, các gia đình chính sách thì hài lòng, phấn khởi. Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Đoàn Thị Hạnh ở xã Thạnh Lộc (huyện Cai Lậy) cho biết: “Năm nào mẹ cũng đến xã dự Lễ Giỗ Liệt sĩ, tổ chức đàng hoàng lắm. Sự hy sinh của các liệt sĩ được lớp sau nhớ đến và trân trọng nên tôi cảm thấy mát lòng mát dạ. Giỗ Liệt sĩ là chuyện nên làm!”.
 
Gần 20 năm qua, cứ đến dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7 là các gia đình chính sách và nhân dân ở huyện Cai Lậy lại hội tụ về Nhà bia ghi danh liệt sĩ của xã cùng nhau tổ chức Lễ Giỗ Liệt sĩ. Giỗ Liệt sĩ được tổ chức cũng giống như giỗ gia tiên. Với lòng thành kính, ai có tiền thì góp tiền, ai có con gà, con vịt, giỏ trái cây hay bó hoa thì góp lại mang đến. Vì vậy, thức cúng trên bàn thờ ngày giỗ rất phong phú, với đủ vật phẩm theo truyền thống địa phương. Không khí lễ giỗ ở các xã diễn ra rất ấm cúng, thân tình. Giỗ Liệt sĩ cũng là giềng mối gắn kết tình làng nghĩa xóm.
 
Điều quan trọng là công tác quản lý quỹ của các xã rất tốt. Từ ngày đầu tổ chức Giỗ Liệt sĩ cho tới nay, chưa hề ghi nhận trường hợp bê bối nào, chẳng những không thất thoát, mà nguồn quỹ còn nở ra. Sau lễ giỗ, tiền bà con đóng góp còn thừa lại được Ban Tổ chức lễ giỗ gửi ngân hàng lấy lãi, rồi lãi nhập vốn nhân lên. Đến nay, nhiều xã nguồn quỹ lên đến cả trăm triệu đồng, như xã Bình Phú, Tân Bình.... Từ đó tiền lãi thu được sau 1 năm cũng cơ bản đủ trang trải chi phí cho lễ, bảo tồn được quỹ.
 
Theo thông tin từ Phòng Người có công Sở LĐ-TB&XH Tiền Giang, Giỗ Liệt sĩ đã trở thành nét đẹp văn hóa của nhân dân Tiền Giang.
THỦY HÀ
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 174
  • Khách viếng thăm: 173
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 36627
  • Tháng hiện tại: 2269177
  • Tổng lượt truy cập: 46236410