Festival trái cây Việt Nam lần thứ nhất - 2010: Bản giao hưởng miệt vườn tại Mỹ Tho

Đăng lúc: Thứ hai - 19/04/2010 09:59
Lễ hội trái cây Việt Nam lần thứ nhất 2010 sẽ được khai mạc vào thứ hai, 19/4/2010, tại trung tâm thành phố Mỹ Tho, Tiền Giang. Dự kiến Festival sẽ thu hút 100.000 du khách trong, ngoài nước.

Đây là một chuỗi lễ hội với nhiều hoạt động phong phú, nhiều cuộc thi hấp dẫn; là nơi hội tụ "sao vàng" miệt vườn nhằm tôn vinh những giá trị vật chất, văn hóa tinh thần được kết tinh từ bùn đất quê hương cùng những giọt mồ hôi yêu lao động của những người nông dân nơi làng quê thân thuộc.

Miệt vườn lên ngôi

Những nét đẹp dịu dàng tiềm ẩn của vùng quê sông nước, cái mộc mạc chân chất của trai gái quê mùa bấy lâu chỉ được bàng bạc nhắc nhở trong những áng văn chương tiểu thuyết hay trong vài bộ phim hoài cổ, nay được đem ra thi thố và tôn vinh trong những cuộc chơi: Hội thi "Duyên dáng miệt vườn", Giải bóng đá chân đất "Nông dân miệt vườn"...

Các làng nghề truyền thống vốn là đặc sản địa phương đồng bằng sông Cửu Long, bấy lâu lặng lẽ nép mình dưới tán vườn xanh nay được "trưng bày" trước bao nhiêu đôi mắt chiêm ngưỡng của du khách gần xa: Hủ tiếu Mỹ Tho, nem Lai Vung Đồng Tháp, Bánh bía Sóc Trăng, Mắm Châu Đốc .

Festival không chỉ dành cho trai thanh gái lịch mà còn là sân chơi của những nghệ nhân nhà vườn, hội thi "Nghệ thuật tạo hình bằng trái cây"; hội thi "Trưng bày cây, sinh vật cảnh"; lễ hội Ẩm thực miệt vườn,Hội thi thiếu nhi vẽ tranh "em yêu Quê hương",... Cuộc thi viết về đề tài "Kinh xáng Chợ Gạo, Con đường nông sản miền Tây" đã thu hút những cây bút chuyên và không chuyên tìm hiểu và viết về con đường vận chuyển hàng hoá huyết mạch từ vùng đồng bằng sông Cửu Long vựa lúa gạo, cây trái và thủy sản của cả nước - lên TP Hồ Chí Minh để rồi tỏa đi bốn phương.

Những tay cầm máy trong cả nước tham gia cuộc thi "Ảnh nghệ thuật về trái cây và các hoạt động trồng trọt, thu hoạch, chế biến, giao thương". Chắc chắn, qua con mắt của những nghệ sĩ nhiếp ảnh, hình ảnh vườn quê cây trái và con người nhà vườn sẽ giao thoa cộng hưởng tạo nên cái đẹp vừa mang tính nghệ thuật vừa gần gũi đời thường trong lao động.

Khẳng định thương hiệu trái cây Việt Nam

Festival cũng là "sân khấu lớn" để trái cây Việt Nam cất cao tiếng hát từ những giai điệu xưa như ca dao, xa như câu ru của bà của mẹ và hòa nhịp vào những khúc biến tấu mới của những "nhạc công" muốn khẳng định thương hiệu trái cây Việt Nam trên dặm trường thế giới.

Một trong những chương trình lớn và chủ đạo trong khuôn khổ Festival Trái Cây Việt Nam lần thứ nhất là những cuộc hội thảo có ý nghĩa sâu sắc, thu hút sự quan tâm của cả nước: Hội thảo "Trái cây Việt Nam - Cơ hội và thách thức trong hội nhập kinh tế quốc tế", Hội thảo "Liên kết 4 nhà - Giải pháp cơ bản để nâng cao giá trị trái cây Việt Nam", Hội thảo "Vườn cây ăn trái - Gắn với phát triển du lịch sinh thái miệt vườn"...

Chủ thể của Festial trái cây tất nhiên sẽ là cây trái tươi, vì thế, tại Festival lần này sẽ có Hội thi trái ngon & an toàn; Chợ trái cây - Hội chợ triển lãm các sản phẩm nông nghiệp phục vụ nông nghiệp và PTNT với qui mô: Trên 800 gian hàng (trong đó có hơn 300 gian hàng liên quan đến các sản phẩm nông nghiệp, phục vụ nông nghiệp & PTNT, rau củ quả, trái cây và giống cây trồng); số còn lại là các gian hàng thương mại dịch vụ, hàng Việt về nông thôn, hàng hóa tiêu dùng, điện tử dân dụng, đồ thủ công mỹ nghệ... Đặc biệt, trong suốt thời gian festival sẽ có chương trình bán trái cây tươi ngon loại 1 cho khách tham quan với giá rẻ hơn thị trường 15%.

Anh Đặng Thanh Liêm, Giám đốc Sở Công thương Tiền Giang cho biết: "Với sự hỗ trợ chi phí từ chương trình xúc tiến thương mại quốc gia và của tỉnh Tiền Giang, nhiều nhà vườn, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã nhiệt tình hưởng ứng. Sẽ có đầy đủ loại trái cây vùng Nam bộ: bưởi da xanh Bến Tre, bưởi Năm Roi, nhãn tiêu, nhãn quế, nhãn da bò (nghịch mùa), xoài cát, chôm chôm, quýt đường, sầu riêng, dưa hấu và còn có các đặc sản: Bơ sáp ở Đắc Lắc, Vải thiều Bắc Giang, nông sản sấy khô ở Lào Cai".

Một tiểu thương ở chợ Mỹ Tho nói: "Ở Festival này, thích nhất là có điều kiện được thưởng thức trái ngon các vùng miền trong nước. Bởi vì lâu nay, nhiều khi được nghe tiếng mà không được ăn, vì không có ai bán... Rất mong muốn các nhà doanh nghiệp và nhà quản lý bắt tay trong việc lưu thông hàng hóa, sao cho đặc sản tươi ngon các địa phương trong nước mình đều được bày bán khắp nơi..."

Với các giải thưởng Cúp vàng "Vì sự phát triển trái cây Việt Nam chất lượng và an toàn thực phẩm", Chứng nhận "Địa chỉ xanh" và "Nhà vườn sáng tạo"..., "Festival trái cây Việt Nam lần thứ nhất tại tỉnh Tiền Giang năm 2010" không chỉ để tôn vinh và tri ân công lao đóng góp của các nhà nông, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp những người đã trực tiếp lao động sản xuất bằng sức lao động và trí tuệ để làm ra những cây lành trái ngọt trong nhiều thập niên qua vì sự nghiệp phát triển trái cây Việt Nam...

"Festival trái cây Việt Nam" còn nhằm mục đích: quảng bá hình ảnh và năng lực cung ứng những sản phẩm từ cây trái của đồng bằng sông Cửu Long, của Việt Nam, cung ứng nguyên liệu cho chế biến, xuất khẩu ,hội nhập với thị trường trong nước và quốc tế; Triển lãm, giới thiệu với bạn bè quốc tế và người dân trong nước các tư liệu lịch sử về quá trình phát triển của nền nông nghiệp Việt Nam, góp phần xây dựng vị thế vững chắc cho trái cây Việt Nam xứng đáng với vị thế và khả năng hiện có, mở rộng các mối quan hệ hợp tác, quảng bá các sản phẩm trái cây Việt Nam ra thị trường thế giới.

Sân chơi lớn cho người sông Tiền

Nhiều người dân đang nô nức trông chờ những kỷ lục Việt Nam được thiết lập tại Festival: Cổng chào hình rồng kết bằng trái cây lớn nhất VN (chiều rộng 28m, cao 7m), trên cổng có con rồng dài 16m cuốn quanh; tác phẩm Bản đồ VN (cao 6m, ngang 4m) được kết bằng trái cây đặc trưng của cả ba miền Bắc - Trung Nam; tranh Tứ linh - ngàn năm thương nhớ Thăng Long (cao 4m, ngang 10m) cũng được kết bằng trái cây với hình ảnh thể hiện sự cao quý, trường tồn là long - lân- quy - phụng như một món quà dâng tặng đại lễ 1.000 năm Thăng Long Hà Nội.

Bà con cư dân thành phố Mỹ Tho mấy ngày nay đang trầm trồ với Bức vẽ Rồng khổng lồ (chiều dài 400m, cao 5m) với ý nghĩa "sông Tiền hóa rồng" được vẽ bằng nghệ thuật Graffiti do 40 họa sĩ TP. HCM và Huế thực hiện trên đường Hùng Vương (TP. Mỹ Tho, Tiền Giang) vừa mới hoàn thành.

Lễ hội trái cây Việt Nam cũng là lễ hội tiêu biểu của nhân dân Tiền Giang, là sân chơi lớn cho người sông Tiền. Ngoài những chương trình giao lưu nghệ thuật 3 miền, sẽ còn có Liên hoan tiếng hát sinh viên học sinh; lễ hội hoá trang và giao lưu các Kỷ lục Tiền Giang; lễ hội đường phố, lễ hội diễu hành xe hoa, linh vật, lễ hội pháo hoa nghệ thuật, lễ hội sân khấ.u

"Đây là lần đầu tiên tỉnh nhà đăng cai một cuộc lễ hội lớn mang tầm quốc gia, chúng tôi rất háo hức chờ đón, tin tưởng là Festival sẽ thành công", anh Đoàn Thái Lâm, một người dân ở phường 5 bày tỏ.

Tuy nhiên, tại Festival lần này, không khỏi vẫn có những lo âu, "Chúng tôi lo sẽ xảy ra tình trạng kẹt xe vào giờ cao điểm của các trường PTTH Nguyễn Đình Chiểu, PTCS Xuân Diệu ,vì nằm ngay trên tuyến đường Hùng Vương. Đây là lần đầu tiên tổ chức nên cũng e ngại chuyện ách tắc giao thông có thể xảy ra, vì cả mấy trăm gian hàng cùng tập kết hàng hoá, vì thiếu bãi đậu cho xe tải." Anh Nguyễn Văn Dũng, một thành viên của Hội đồng nhân dân Mỹ Tho chia sẻ.

Qua Festival, bên cạnh những thành tựu chung góp phần cho sự phát triển của đất nước, người dân Mỹ Tho cũng sẽ đồng tâm hiệp lực với chính quyền trong việc chỉnh trang đô thị, xây dựng đời sống mới hiện đại trong các khu dân cư, nhưng vẫn giữ được nét đẹp hồn hậu ,dung dị của người sông Tiền...

Quỳnh Lệ
(Theo tiengiang.gov.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 220
  • Khách viếng thăm: 216
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 33404
  • Tháng hiện tại: 2478294
  • Tổng lượt truy cập: 48852421