Cơ sở sản xuất, kinh doanh và dịch vụ Đất Phương Nam - mô hình VACDG (vườn - ao - chuồng - dịch vụ - giúp đỡ) đặc thù

Đăng lúc: Thứ tư - 26/05/2010 09:44
Thạc sĩ Nguyễn Vĩ Nhân, Chủ Cơ sở sản xuất, kinh doanh và dịch vụ Đất Phương Nam

Thạc sĩ Nguyễn Vĩ Nhân, Chủ Cơ sở sản xuất, kinh doanh và dịch vụ Đất Phương Nam

Đất Phương Nam là cơ sở sản xuất, kinh doanh và dịch vụ của chủ nhân Nguyễn Vĩ Nhân (ngụ tại 138 ấp 3A, xã Đạo Thạnh, thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang). Đây là nơi đã áp dụng thành công mô hình sản xuất, kinh doanh và dịch vụ tổng hợp bao gồm 5 tố chất "VACDG" đặc thù. Bởi lẽ, ở nhiều nơi người ta đã và đang làm phổ biến mô hình VAC (vườn - ao - chuồng), còn mô hình "VACDG" của ông Nhân gồm: vườn (V), ao (A), chuồng (C), dịch vụ (D) và giúp đỡ (G), mới lạ hơn.

Là một nhà giáo có bề dày kinh nghiệm và thâm niên gần 20 năm gắn bó với chuyên ngành chăn nuôi thú y, Thạc sĩ thú y Nguyễn Vĩ Nhân đã có hơn 16 năm công tác ở Trường Cao đẳng Nông nghiệp Nam Bộ (trực thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) trước đây và hiện nay ông đang là giảng viên của Khoa Nông nghiệp Trường Đại học Tiền Giang. Ông Nhân tâm sự: "Là một nhà giáo chuyên ngành Nông nghiệp, nên tôi luôn đam mê và yêu nghề chăn nuôi, do đó, tôi đã mạnh dạn bỏ công sức, tâm huyết và vốn liếng  đầu tư xây dựng nên cơ sở Đất Phương Nam với mục tiêu trọng tâm  là phấn đấu làm kinh tế nông nghiệp đạt được 5 tố chất "VACDG". Trong đó: (V) = Vườn trồng cây xanh tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, (A) = Ao nuôi cá và thoát nước đảm bảo sạch sẽ và vệ sinh, (C) = Chuồng nuôi gia súc (đang nuôi heo) đạt tiêu chuẩn trang trại chăn nuôi công nghiệp tập trung và  an toàn sinh học, (D) = Dịch vụ tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn các biện pháp kỹ thuật chuyên ngành chăn nuôi - thú y và (G) = Giúp đỡ giải quyết tạo việc làm cho người lao động nghèo, đặc biệt  là  sinh viên nghèo đang theo học chuyên ngành chăn nuôi- thú y ở Trường Đại học Tiền Giang và Trường Cao đẳng Nông nghiệp Nam Bộ".

Ông Nhân cho biết: Tôi muốn bên cạnh việc sản xuất, kinh doanh và làm dịch vụ có  hiệu quả kinh tế, thì Đất Phương Nam còn là nơi có mô hình thực tế sinh động, có sức thuyết phục  để các em sinh viên được học tập và rèn luyện tay nghề, lại vừa có thu nhập ổn định để chuẩn bị lập nghiệp khi ra trường.

Cơ sở  sản xuất, kinh doanh và dịch vụ Đất Phương Nam hiện đang có cả 3 bộ phận trực thuộc, bao gồm: 1 trang trại chăn nuôi heo đảm bảo đạt tiêu chuẩn chăn nuôi qui mô công nghiệp, an toàn sinh học và vệ sinh môi trường, tọa lạc tại ấp Bình Hòa A, xã Song Bình, huyện Chợ Gạo (tỉnh Tiền Giang) với tổng số hàng trăm heo nái đẻ,  mỗi năm cho "chào đời" hàng ngàn heo con và hàng ngàn heo thịt ; 1 quán cà phê giải khát sân vườn mang tên " Đất Phương Nam" tọa lạc tại số 138 ấp 3A, xã Đạo Thạnh,được nhiều bạn trẻ  đến  thưởng thức cà phê giải khát và thư giãn với khung cảnh sân vườn xanh, sạch, đẹp; đồng thời còn là nơi để Thạc sĩ Nguyễn Vĩ Nhân  giao lưu với đồng nghiệp, các nhà chăn nuôi và các học trò của mình, để ông tư vấn, hướng dẫn kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn và các biện pháp kỹ thuật chăn nuôi, thú y cho người có nhu cầu.

Hiện cơ sở của ông Nhân giải quyết việc làm  ổn định  cho  trên 20 lao động . Hầu hết họ sẽ là những nhân viên chuyên ngành chăn nuôi, thú y trong tương lai gần. Người nào cũng được chủ nhân đảm bảo mức thu nhập từ 50 ngàn đến 100 ngàn đồng/người/ngày. Ông Nhân bộc bạch: "Tôi tin tưởng rằng những em này khi ra trường sẽ là những người có ích cho gia đình và xã hội, vì "Đất Phương Nam" giúp cho các em có được một lượng kiến thức thực tiễn nhất định về chuyên môn chăn nuôi thú y và kỹ năng mềm, cùng với sự cọ sát thực tế".           

Với những điều độc đáo như vậy, cơ sở sản xuất, kinh doanh và dịch vụ  Đất Phương Nam đã được Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng và phát triển Thương hiệu Việt (THV) thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) cấp giấy chứng nhận "Thương hiệu Việt" và kết nạp làm thành viên chính thức của Mạng Truyền thông điện tử THV (tháng 4/2010). Tin rằng, tới đây "Đất Phương Nam" sẽ tiếp tục phát triển 5 yếu tố "VACDG" mạnh hơn  nữa.

Thanh Hùng
(Theo tiengiang.gov.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 226
  • Khách viếng thăm: 225
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 24738
  • Tháng hiện tại: 2524124
  • Tổng lượt truy cập: 48898251