Hến cồn Tân Phong

Đăng lúc: Thứ ba - 01/06/2010 09:04
Hến ở cồn Tân Phong

Hến ở cồn Tân Phong

Trước đây, nếu ai có một lần đến với cù lao Tân Phong thì không thể nào quên được một loại đặc sản do thiên nhiên ban tặng, đó là ốc gạo. Tuy nhiên, với nhiều lý do khách quan, "chàng ốc gạo" ngày nào nay đã mất dần trong ký ức của mọi người, chỉ còn lại hình ảnh của "cô hến cồn" ngọt lịm...
Nhiều du khách đã từng trầm trồ, hến cồn Tân Phong là một loại sản vật tuyệt vời của thiên nhiên, nó chỉ đứng sau mặt hàng ốc gạo. Vào thời điểm tháng 4, tháng 5 âm lịch, hến cồn Tân Phong bắt đầu có mặt khắp khu vực, thế là người người bắt hến, nhà nhà bắt hến, chợ xã, chợ ấp, chợ nào cũng có hến (tháng 7, tháng 8 âm lịch thì hến thưa dần). Nét riêng của con hến đất cồn là phần vỏ óng ánh màu vàng của cát, phần ruột trắng phau, thịt có chất ngọt, dai, còn hến sống trong các kênh, rạch đất bùn nhiều, thì phần vỏ nó có màu đen, phần ruột không được trắng lắm, khi ăn nghe có mùi bùn.

Hến cồn, không chỉ là loại thực phẩm giúp cho nhiều người dùng làm món ăn chính trong gia đình, mà nó còn giúp cho nhiều hộ dân có cuộc sống ổn định từ việc bắt hến để bán. Nhiều chị em bắt hến "chuyên nghiệp" ở đây cho biết, công việc bắt hến không tốn chi phí nhiều, chỉ cần chịu khó bỏ công sức ra là kiếm tiền được ngay. Muốn có hến bán vào buổi chợ sáng, thường vào thời điểm 23, 24 giờ khuya, lúc nước ròng bắt đầu bơi xuồng ra cồn, đến nơi dùng cây dầm thọc sâu xuống nước để chọn những bãi cạn là nhảy xuống bắt, bắt ở bãi cạn gần bờ thì hến có rất nhiều nhưng nhỏ, muốn bắt hến lớn (cỡ đầu ngón chân cái) thì ra xa hơn và phải lặn sâu bắt từng con, vì vậy loại hến này bán có giá cao gấp đôi ba lần hến nhỏ. Công việc bắt hến cũng rất đơn giản, chỉ cần đặt chiếc rỗ (rỗ bằng tre thật to) xúc xuống dùng hai chân kẹp chặt vào đầu gối, hai tay cào cả đất cát lẫn hến vào rỗ vài ba lần rồi đãi trong nước, phần đất cát rớt xuống, còn lại trong rỗ toàn là hến cho vào xuồng, rồi bắt tiếp, nếu gặp bãi có hến nhiều một lần đãi có thể được 3-4 lít, ít thì cũng được 1-2 lít.

Theo các cụ lớn tuổi ở đây cho biết, khoảng chục năm trở về trước, hến vùng này có rất nhiều, mỗi người có thể bắt vài ba giạ, bây giờ do ảnh hưởng môi trường và do xáng cạp hoạt động nhiều quá làm mất đi nơi "trú ẩn" của nó, nên hến ngày một ít dần. Thời gian bắt hến một buổi khoảng 4 - 5 giờ đồng hồ mới xong, đến khi nước lớn mới nghỉ bắt, về đến nhà hến được rửa sạch một lần nữa mới đem ra chợ bán. Chị Thạnh - nhà ở ấp Tân Bường A nói: "Một đêm hai vợ chồng tôi bắt được gần hai giạ hến (80 lít), kiếm cũng được trên 150 ngàn đồng", còn chị Được ở Rạch Xếp bộc bạch: "Mùa này hết đi làm nhãn, nhờ bắt hến bán, gia đình tôi mới có tiền xoay sở cơm gạo hàng ngày".

Hiện, tại chợ trung tâm xã, hến vỏ loại nhỏ 2.000đ/lít, hến vừa 3.500 - 4000đ/lít, hến to nhất 7000 - 8000đ/lít, còn hến ruột 25.000đ/kg, thường khi đến ngày Tết Đoan ngọ mùng 5 tháng 5 âm lịch, thì giá cả hến cồn Tân Phong sẽ tăng lên gấp đôi. Theo nhiều người bán hến ruột cho biết, hến bắt xong đãi vài ba nước đem ngâm vài giờ cho hến nhả đất cát rồi bắt nước sôi để vớt, 1 giạ hến vỏ lúc này vớt được 4-5 kg thịt hến, trừ tiền củi, công vớt "kiếm" cũng được gần 100.000đ/lần .

Thịt của hến cồn ở đây được nhiều gia đình chế biến nhiều món ăn khác nhau, có thể dùng làm nhân bánh xèo, gỏi bắp chuối, xào hành, kho tiêu, nấu bánh canh, nấu cháo,...đặc biệt nước hến mà nấu canh rau tập tàng là "hết ý".

Hy vọng rằng hến cồn Tân Phong luôn được sống trong môi trường yên lành, để đem đến niềm vui cho mọi nhà trên vùng đất cù lao, đừng để lại sự tiếc nuối như con ốc gạo ngày nào đã gần "diệt vong".

Nguyễn Thị Bông
(Theo tiengiang.gov.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 246
  • Khách viếng thăm: 244
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 53120
  • Tháng hiện tại: 2285670
  • Tổng lượt truy cập: 46252903