CCN Thanh Hòa: Dân khổ vì dự án chậm triển khai

Đăng lúc: Thứ sáu - 31/08/2012 14:30
Mặc dù được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng đã hơn một năm nhưng đến nay Cụm công nghiệp (CCN) Thanh Hòa vẫn chưa được nhà đầu tư triển khai. Dự án thì vẫn nằm trên giấy, còn người dân ở trong vùng quy hoạch thì vẫn cứ trông chờ...

CẤT NHÀ MỚI... “VƯỚNG” DỰ ÁN

Theo nhiều người dân đang sinh sống ở đây cho biết, khi có chủ trương xây dựng CCN Thanh Hòa thì nhiều người rất phấn khởi, vì họ hy vọng dự án này sẽ làm thay đổi bộ mặt nông thôn, tạo thu nhập, cải thiện môi trường sống của người dân…

Thế nhưng, khi dự án đến cũng là lúc mọi quyền lợi của người dân liên quan đến nhà đất đều chững lại, đặc biệt là chuyện xây dựng nhà mới phải chờ dự án.

Gia đình chị Võ Thị Kim Hoàng ở ấp Thanh Hưng sống trong căn nhà lá cất cách đây hơn 10 năm, nay cây lá đã muốn đổ vậy mà chị vẫn không thể cất nhà mới.

Chị Hoàng cho biết: “Chờ cả năm rồi mà có thấy ai đá động gì đến dự án CCN Thanh Hòa đâu, làm người dân cũng khổ theo. Nhà sắp sập, dù có tiền cất nhà mới để ở mà cũng không được phép; vì theo chủ trương nhà ở của người dân nằm trong quy hoạch CCN Thanh Hòa chỉ được sửa chữa chứ không được xây mới. Mặc dù rất lo trong mùa mưa bão sắp tới nhưng cũng vì dự án mà chỉ mua cây về chèo chống đỡ nhà cửa để ở”.

Chỉ vào căn nhà xập xệ của mình, chị Lê Thị Lanh, ở ấp Thanh Hưng lắc đầu ngao ngán: “Không dính vào dự án CCN Thanh Hòa thì tôi đã cất nhà lại từ lâu, chứ đâu phải chịu cảnh ở trong căn nhà mà mùa nước thì ngập, mùa mưa thì dột. Tôi chỉ mong muốn sao CCN này có làm thì làm chứ đừng để “treo” làm quyền lợi của người dân bị ảnh hưởng kéo dài sao mà chịu nổi”.

Không chỉ có những hộ dân nằm trong quy hoạch CCN Thanh Hòa đang có nhu cầu xây cất nhà mới bức xúc, mà ngay cả những hộ dân khác cũng mong đợi dự án sớm được triển khai thực hiện để cuộc sống của họ được ổn định hơn.


Ấp Thanh Hưng, xã Thanh Hòa nơi được quy hoạch xây dựng CCN Thanh Hòa.

CHỜ KÊU GỌI ĐẦU TƯ

Theo ông Nguyễn Văn Thôn, Chủ tịch UBND xã Thanh Hòa, dự án CCN Thanh Hòa chậm triển khai đang gây ảnh hưởng đến đời sống người dân, đặc biệt là vấn đề xây dựng nhà ở. Dự án có diện tích 50ha, có vị trí ở ấp Thanh Hưng (xã Thanh Hòa) và ấp Hòa Trí (xã Long Khánh), được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 tại Quyết định 1342/QĐ-UBND ngày 23-5-2011, do Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng CCN Thanh Hòa làm chủ đầu tư.

Riêng xã Thanh Hòa có khoảng 160 hộ dân bị ảnh hưởng với khoảng 45ha. Thế nhưng từ khi có quyết định phê duyệt xây dựng chi tiết của UBND tỉnh đến nay, chủ đầu tư vẫn chưa chuyển động, gây khó khăn cho đời sống người dân.

Theo UBND huyện Cai Lậy, vào ngày 2-6-2011, UBND huyện đã ủy quyền cho Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện phối hợp với chủ đầu tư và chính quyền 2 xã: Thanh Hòa và Long Khánh mời các ban, ngành huyện, xã và các hộ dân bị ảnh hưởng tổ chức lễ công bố quy hoạch chi tiết.


Căn nhà của chị Lê Thị Lanh đã xuống cấp mà không được xây mới,
vì “dính” quy hoạch dự án CCN Thanh Hòa.

Sau đó, chủ đầu tư đã phối hợp với các ngành chức năng tiến hành khảo sát, kiểm kê lên phương án bồi thường giải tỏa. Trong thời gian này, mọi giao dịch có liên quan đến đất đai trong quy hoạch dự án đều tạm ngưng lại không giải quyết.

Tuy nhiên, đến tháng 12-2011, do tình hình kinh tế khó khăn, lãi suất ngân hàng tăng cao, nhiều cổ đông đã rút vốn cổ phần nên Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng CCN Thanh Hòa không còn đủ năng lực tài chính để triển khai dự án nên đã có văn bản xin tạm ngừng đầu tư CCN Thanh Hòa.

Theo ông Hà Thanh Hữu, Chủ tịch UBND huyện Cai Lậy, hiện dự án CCN Thanh Hòa được UBND tỉnh giao cho Trung tâm Xúc tiến đầu tư và thương mại tỉnh Tiền Giang phối hợp với UBND huyện tiếp tục kêu gọi đầu tư để thành lập Trung tâm Xay xát chế biến lúa gạo của tỉnh.

Hiện mọi giao dịch về đất đai của người dân trong quy hoạch dự án như chuyển đổi, chuyển nhượng, tặng cho, cho thuê, thừa kế, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất được thực hiện bình thường. Tuy nhiên, việc chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang loại đất ở thì không được thực hiện.

Hữu Nghị
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Từ khóa:

Thanh Hòa, dự án

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 431
  • Khách viếng thăm: 422
  • Máy chủ tìm kiếm: 9
  • Hôm nay: 23324
  • Tháng hiện tại: 1889103
  • Tổng lượt truy cập: 48263230