Ấp Hòa Mỹ: Điển hình xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư

Đăng lúc: Thứ năm - 10/07/2014 08:18
Trong nhiều năm qua, ấp Hòa Mỹ (xã Bình Ninh, huyện Chợ Gạo) luôn giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương, năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội, đoàn kết trong xây dựng đời sống văn hóa và trở thành điểm sáng của huyện Chợ Gạo trong thực hiện phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Hòa Mỹ có 390 hộ dân với 1.747 nhân khẩu, được phân bổ trên 11 tổ nhân dân tự quản, hơn 80% là sản xuất nông nghiệp. Những năm qua, tình hình kinh tế - xã hội ở Hòa Mỹ luôn ổn định và phát triển; bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc, kết cấu hạ tầng được xây dựng tương đối đồng bộ, đường sá ngày một khang trang, sạch đẹp, vệ sinh môi trường được cải thiện, đời sống vật chất và tinh thần của đại đa số nhân dân được nâng lên rõ rệt. Các lĩnh vực: Giáo dục, Y tế, văn hóa, thông tin, giải quyết việc làm, giảm nghèo đã đạt nhiều kết quả nổi bật.

Tuyến đường nhựa Lê Thị Lệ Chi dẫn vào ấp Hòa Mỹ.
Tuyến đường nhựa Lê Thị Lệ Chi dẫn vào ấp Hòa Mỹ.

Về Hòa Mỹ hôm nay, dọc theo tuyến đường nhựa Lê Thị Lệ Chi vào ấp, những ngôi nhà khang trang nằm giữa những thảm xanh của ruộng ớt, vườn dừa… tạo nên một vùng quê thanh bình, trù phú. Với phương thức bám sát địa bàn, bám sát dân, Mặt trận ấp Hòa Mỹ đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến nội dung, tiêu chí về phong trào Toàn dân đoàn kết xậy dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; chú trọng nâng cao chất lượng xây dựng gia đình văn hóa, vận động để người dân hiểu rõ hơn về ý nghĩa cũng như tác động tích cực của phong trào đối với xã hội.

Ông Từ Quang Xây, Trưởng Ban công tác Mặt trận ấp cho biết: “So với trước đây, đời sống của bà con trong ấp đã được cải thiện nhiều, cuộc sống của người dân ngày một tốt đẹp hơn, công tác an sinh xã hội được quan tâm chăm lo đúng mức. Được công nhận là ấp văn hóa từ năm 2002, nhân dân rất phấn khởi, tập trung sản xuất, kinh tế ngày càng phát triển. Hàng năm, có trên 95% hộ đạt gia đình văn hóa.

Bên cạnh đó, ấp có trụ sở rộng rãi, là điểm tổ chức các phong trào văn hóa, văn nghệ. Ấp còn thành lập các đội, nhóm như: Bóng đá, bóng chuyền, lân, Tổ Y tế, cộng tác viên dân số, CLB Gia đình phát triển bền vững, đội phòng, chống bạo lực gia đình… hoạt động rất hiệu quả”.

Có được kết quả trên là nhờ sự đồng lòng, chung sức của nhân dân trong ấp, đặc biệt là sự nhiệt tình, năng nổ của Ban Công tác Mặt trận ấp. Ban Công tác Mặt trận thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế.

Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, trong các chủ trương, chính sách liên quan đến đời sống của người dân, Ban Công tác Mặt trận mở rộng đối thoại với nhân dân để tìm sự nhất trí trong triển khai thực hiện. Ấp Hòa Mỹ cũng là ấp đầu tiên của xã xây dựng đội dân phòng, giữ vững ổn định ở khu dân cư, kịp thời giải quyết những mâu thuẫn trong nội bộ gia đình hoặc bà con trong ấp trên tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái.

Nhờ đó, trong suốt 5 năm qua, ấp Hòa Mỹ liên tục giữ vững danh hiệu khu dân cư an toàn, không có tội phạm. Việc cưới, tang được thực hiện theo nếp sống văn hóa, các giá trị đạo đức truyền thống được đề cao trong mỗi gia đình và cộng đồng.

Ấp Hòa Mỹ có nền tảng truyền thống cách mạng, nên người dân luôn thể hiện tinh thần đoàn kết, sống hòa đồng. Mọi chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đều được người dân nhiệt tình hưởng ứng. Điển hình như, nhân dân tự nguyện góp công, góp của xây dựng đường giao thông nông thôn; đóng góp Quỹ Vì người nghèo…

Trong 5 năm qua, vận động xây tặng 13 nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết gần 400 triệu đồng. Ông Từ Quang Xây cho biết thêm: “Dự kiến, từ nay đến cuối năm xây dựng 11 nhà đại đoàn kết. Vận động nhân dân góp công, góp của xây dựng các công trình công cộng (hàng năm nhân dân tự nguyện đóng góp 100 triệu đồng); vận động trao quà cho gia đình nghèo, chính sách.

Trong ấp có rất nhiều nhà hảo tâm đóng góp cho công tác an sinh xã hội của ấp như: Cô Tư Hà (chủ nhà máy xay lúa) hàng năm trao tặng hàng trăm kg gạo cho người nghèo; hay như ông Cao Tấn Hiệu đều đặn đóng góp hỗ trợ cho đội dân phòng của ấp…”.

Ngoài ra, Ban công tác Mặt trận ấp còn thường xuyên tổ chức các buổi chuyển giao khoa học - kỹ thuật; hỗ trợ cây, con giống cho nhân dân; xây dựng, nhân rộng các mô hình hay cũng như tạo mọi nguồn vốn cho nhân dân vay phát triển kinh tế.

Từ sự đồng thuận, đoàn kết của nhân dân, sự lãnh đạo nhiệt tâm của Ban công tác Mặt trận ấp, Hòa Mỹ đang từng bước xóa trắng hộ nghèo. Hiện tại, Hòa Mỹ chỉ còn 8 hộ nghèo, chiếm 2,05%, dự kiến đến cuối năm thoát nghèo bền vững cho 2 hộ.

P. MAI
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 180
  • Khách viếng thăm: 170
  • Máy chủ tìm kiếm: 10
  • Hôm nay: 48661
  • Tháng hiện tại: 2548047
  • Tổng lượt truy cập: 48922174