Gia đình có 2 thành viên là hội viên Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam

Đăng lúc: Thứ tư - 25/06/2014 16:27
Nhân dịp Kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam 28-6, xin được giới thiệu cùng độc giả một gia đình có 2 thành viên đều là hội viên Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam. Đó là biên đạo múa Nguyễn Thị Thu Thủy và người con gái lớn Võ Hoàng Thùy Dương. 2 mẹ con đều đang có nhiều tâm huyết cho phong trào múa của tỉnh nhà, nhất là việc duy trì và phát triển phong trào múa tại cơ sở.
Thùy Dương (thứ hai từ phải qua) trong buổi lễ kết nạp hội viên Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam ngày 10-7-2013 và mẹ - Biên đạo múa Thu Thủy (giữa).
Thùy Dương (thứ hai từ phải qua) trong buổi lễ kết nạp hội viên Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam ngày 10-7-2013 và mẹ - Biên đạo múa Thu Thủy (giữa).

Biên đạo múa Thu Thủy đã từng có thời gian phục vụ trong quân đội. Khi ấy, chị cùng Đội Tuyên văn của Tỉnh đội tham gia phục vụ nhiều nơi, trong đó có cả ở nước bạn Campuchia. Thời ấy, sức trẻ và tinh thần tình nguyện, xung kích đã giúp chị không ngừng phấn đấu và luôn có được những vai diễn ấn tượng trong suốt quá trình cùng đơn vị đi lưu diễn phục vụ khắp nơi.

Những người bạn cũ lâu ngày gặp lại vẫn còn lưu giữ nhiều ấn tượng về chị - một thời là nghệ sĩ - chiến sĩ Bộ đội Cụ Hồ. Sau thời gian phục vụ, chị chuyển công tác sang ngành Y. Không lâu sau đó, chị lại được chuyển về công tác trong ngành Văn hóa và tiếp tục công tác cho đến tận bây giờ. Gắn bó với sự nghiệp văn hóa như “nợ duyên” mà dẫu chị có đi đâu rồi cũng phải có lúc quay về.

Sau khi chuyển về ngành, chị được lãnh đạo đưa đi học lớp biên đạo múa tại Trường Múa TP. Hồ Chí Minh. Với vốn kinh nghiệm có được từ quãng thời gian phục vụ trong Đội Tuyên văn Tỉnh đội và những kiến thức được trang bị từ môi trường mới này đã giúp chị có đủ kiến thức bước vào nghề với vai trò là biên đạo múa.

Công tác tại Phòng Nghiệp vụ Văn hóa - Văn nghệ quần chúng Nhà Văn hóa trung tâm tỉnh (nay là Trung tâm Văn hóa - Thông tin tỉnh), chị thường xuyên được cọ sát với phong trào, tiếp xúc với cơ sở để tích lũy nhiều kinh nghiệm và vốn sống phong phú. Từ đó, chị đã cho ra đời nhiều tác phẩm múa với chất lượng nghệ thuật cao.

Uy tín - kinh nghiệm và thành tích với nghề bắt đầu được khẳng định từ đây. Từ đó chị được tổ chức giới thiệu và đã được kết nạp vào Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam. Đây là 1 trong những cột mốc quan trọng trong cuộc đời hoạt động nghệ thuật của chị.

Từ đây chị có điều kiện hơn trong việc tham gia giảng dạy các lớp nghiệp vụ múa cả trong tỉnh lẫn ngoài tỉnh nhằm tiếp tục gầy dựng và nâng chất phong trào. Cũng từ đây chị có điều kiện hơn trong việc cho ra đời nhiều tác phẩm múa mới với chất lượng nghệ thuật cao hơn, điển hình như:

Nét duyên thêu và Hoa trên biển, đảo (2 tác phẩm được tặng Huy chương Vàng tại Liên hoan Múa không chuyên toàn quốc năm 2011) và nhiều tác phẩm khác với rất nhiều giải thưởng được chị gìn giữ cho đến tận bây giờ.

Tác phẩm Hoa trên biển, đảo do biên đạo múa Thu Thủy dàn dựng, đoạt Huy chương Vàng Liên hoan Múa không chuyên toàn quốc năm 2011. Ảnh: N.CHƯƠNG
Tác phẩm Hoa trên biển, đảo do biên đạo múa Thu Thủy dàn dựng, đoạt Huy chương Vàng Liên hoan Múa không chuyên toàn quốc năm 2011. Ảnh: N.Chương

Từ quá trình hoạt động nghệ thuật không mệt mỏi, cộng với việc tích lũy những kiến thức về quản lý, chị đã được bổ nhiệm vào chức vụ quan trọng của đơn vị như Phó phòng rồi Trưởng phòng và hiện tại là Phó Giám đốc phụ trách văn hóa - văn nghệ. Ngoài ra, chị vẫn đang kiêm nhiệm vai trò là Chi hội phó Chi hội Múa thuộc Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh.

Về người con gái lớn của chị - Võ Hoàng Thùy Dương, đã có thời gian dài theo mẹ để tiếp xúc và cọ sát với phong trào. Năng khiếu bẩm sinh có lẽ được di truyền từ mẹ nên Dương đã sớm bộc lộ khả năng của mình ngay từ những ngày đầu tham gia văn nghệ.

Những vai diễn do Thùy Dương thể hiện luôn được đồng nghiệp và khán giả thán phục, mặc dù bản thân tự học, tự rèn là chính. Không chỉ dừng lại với vai trò là diễn viên, Thùy Dương đã từng bước thể hiện tốt vai trò là người dàn dựng trong một số chương trình quan trọng.

Năm 2012, Thùy Dương đoạt Giải Diễn viên xuất sắc trong Liên hoan Nghệ thuật quần chúng cấp tỉnh, với sự thể hiện chính trong tác phẩm múa Đồng đội. Năm 2013, Thùy Dương nhận Giải Biên đạo xuất sắc trong Liên hoan Văn nghệ quần chúng các xã, phường, thị trấn văn hóa tỉnh Tiền Giang do đã có nhiều tiết mục dàn dựng xuất sắc và đạt các giải cao.

Ngoài ra, Thùy Dương còn đoạt nhiều giải thưởng khác từ phong trào của TP. Mỹ Tho đến cấp tỉnh và khu vực. Với những cống hiến không ngừng, Thùy Dương đã được chi hội giới thiệu vào Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam và chính thức được kết nạp vào hội tháng 7-2013.

Với sức trẻ và đam mê, Thùy Dương đang còn nhiều ấp ủ cho phong trào văn hóa - văn nghệ và có lẽ trong chặng đường hoạt động sắp tới, những ý tưởng ấy sẽ sớm được em hiện thực hóa bằng những tác phẩm múa đầy đam mê và tâm huyết.

Cả 2 thành viên trong 1 gia đình đều có chung niềm đam mê và hướng đi, là thuận lợi lớn mà không phải người làm nghệ thuật nào cũng có được. Trong căn nhà tại phường 4, 2 mẹ con vẫn ngày ngày trao đổi về chuyên môn để cho ra đời nhiều ý tưởng và tác phẩm có giá trị. Chúng ta cùng hy vọng vào những đột phá sắp tới trên con đường nghệ thuật của 2 thành viên này.

Vân An
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 191
  • Khách viếng thăm: 188
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 46841
  • Tháng hiện tại: 2491731
  • Tổng lượt truy cập: 48865858