Khai mạc triển lãm "Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam"

Đăng lúc: Thứ năm - 03/07/2014 08:30
Sáng 1-7, tại Bảo tàng Tổng hợp tỉnh Quảng Ngãi, tổ chức khai mạc Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu với chủ đề "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý".
Đại diện Bộ TTTT và lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi cắt băng khai mạc triển lãm. Ảnh: VGP/Lưu Hương
Đại diện Bộ TT&TT và lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi cắt băng khai mạc triển lãm. Ảnh: VGP/Lưu Hương

Triển lãm trưng bày các nhóm tư liệu chính như phiên bản các văn bản Hán Nôm, văn bản Việt ngữ và Pháp ngữ do các nhà nước phong kiến Việt Nam ban hành trong các thế kỷ XVII đến đầu thế kỷ XX, khẳng định quá trình xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Đặc biệt là các Châu bản triều Nguyễn (từ triều Gia Long đến triều Bảo Đại) ban hành liên quan trực tiếp đến vấn đề khai thác, quản lý, xác lập và thực thi chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa dưới triều Nguyễn (1802-1945).

Phiên bản các văn bản hành chính của chính quyền Việt Nam Cộng hòa ở miền Nam Việt Nam ban hành trong thời kỳ 1954-1975, tiếp tục quá trình quản lý hành chính, thực thi và bảo vệ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Phiên bản các văn bản hành chính của Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam ban hành từ năm 1975 đến nay tiếp tục khẳng định thực thi và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa cùng những vùng biển đảo khác thuộc lãnh thổ Việt Nam.

Ngoài ra, triển lãm còn có một số hình ảnh, tư liệu về quá trình thực thi và và bảo vệ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa từ những năm 1930 đến "Trận hải chiến Hoàng Sa” ngày 19-1-1974; các bản đồ chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, do Việt Nam, phương Tây công bố từ thế kỷ XVII đến nay;

4 tập bản đồ (Atlas) được sản xuất tại Anh, Đức, Australia, Canada, Mỹ và Hong Kong trong khoảng thời gian từ 1626-1980, trong đó có ghi nhận lãnh thổ cực Nam của Trung Quốc là đảo Hải Nam; nhóm bản đồ thể hiện Hoàng Sa, Trường Sa nằm sát lãnh thổ của Việt Nam; nhóm bản đồ thương mại và hàng hải châu Á, Đông Nam Á có thể hiện Hoàng Sa và Trường Sa nằm trong vùng lãnh hải của Việt Nam...

Đây đều là những tư liệu quý hiếm, có chứng cứ pháp lý xác thực, khẳng định chủ quyền không thể chối cãi của Việt Nam đối với hai quần đảo này.

Triển lãm mở cửa đến ngày 6-7.


(Theo Chinhphu.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 409
  • Khách viếng thăm: 404
  • Máy chủ tìm kiếm: 5
  • Hôm nay: 107730
  • Tháng hiện tại: 1856630
  • Tổng lượt truy cập: 48230757