Gánh cải lương toàn phụ nữ đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam: Đồng nữ ban

Đăng lúc: Thứ sáu - 16/03/2012 09:29
Gánh cải lương toàn phụ nữ đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam: Đồng nữ ban

Gánh cải lương toàn phụ nữ đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam: Đồng nữ ban

Vĩnh Kim - Sầm Giang (Châu Thành, Tiền Giang) là nơi có truyền thống âm nhạc lâu đời, sản sinh ra nhiều tài danh âm nhạc nổi tiếng trên cả nước và thế giới. Đồng thời, đây cũng là nơi có phong trào cách mạng phát triển mạnh mẽ.

Cuối năm 1927, chi bộ Việt Nam thanh niên cách mạng đồng chí hội (VNTNCMĐCH) xã Vĩnh Kim được thành lập. Sau đó được sự chỉ dẫn của Kỳ ủy VNTNCMĐCH Nam kỳ và tỉnh bộ VNTNCMĐCH tỉnh Mỹ Tho, tại Vĩnh Kim, một gánh cải lương với tên gọi Đồng nữ ban đã được ra đời, nhằm dùng sân khấu làm nơi tập hợp quần chúng, giáo dục tinh thần yêu nước, đấu tranh chống ngoại xâm cho nhân dân, nhất là giới thanh niên học sinh, và qua đó góp phần đào tạo cán bộ cho cách mạng, đồng thời việc thành lập gánh hát còn để gây quỹ tài chánh cho sự hoạt động của tổ chức cách mạng ở địa phương.

Vĩnh Kim - Sầm Giang (Châu Thành, Tiền Giang) là nơi có truyền thống âm nhạc lâu đời, sản sinh ra nhiều tài danh âm nhạc nổi tiếng trên cả nước và thế giới. Đồng thời, đây cũng là nơi có phong trào cách mạng phát triển mạnh mẽ. Cuối năm 1927, chi bộ Việt Nam thanh niên cách mạng đồng chí hội (VNTNCMĐCH) xã Vĩnh Kim được thành lập. Sau đó được sự chỉ dẫn của Kỳ ủy VNTNCMĐCH Nam kỳ và tỉnh bộ VNTNCMĐCH tỉnh Mỹ Tho, tại Vĩnh Kim, một gánh cải lương với tên gọi Đồng nữ ban đã được ra đời, nhằm dùng sân khấu làm nơi tập hợp quần chúng, giáo dục tinh thần yêu nước, đấu tranh chống ngoại xâm cho nhân dân, nhất là giới thanh niên học sinh, và qua đó góp phần đào tạo cán bộ cho cách mạng, đồng thời việc thành lập gánh hát còn để gây quỹ tài chánh cho sự hoạt động của tổ chức cách mạng ở địa phương.

Nguyễn Phúc Nghiệp
(Theo Tuyển tập LLPB VHNT TG)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 192
  • Khách viếng thăm: 191
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 20400
  • Tháng hiện tại: 2519786
  • Tổng lượt truy cập: 48893913