Lạ thường... họa sĩ Hoàng Anh

Đăng lúc: Thứ năm - 06/11/2008 11:52
Hoàng Anh bên tác phẩm “Yêu nghề” vừa đoạt giải B do Hội Mỹ thuật Việt Nam trao tặng mới đây tại Long An

Hoàng Anh bên tác phẩm “Yêu nghề” vừa đoạt giải B do Hội Mỹ thuật Việt Nam trao tặng mới đây tại Long An

Trong những ngày qua, gia đình của họa sĩ Hoàng Anh (Hội Văn học Nghệ thuật Tiền Giang) sống trong bầu không khí tươi vui hơn bao giờ hết. Chỉ trong một thời gian ngắn, họa sĩ Hoàng Anh đã có đến 5 niềm vui…
  • Con người của ý tưởng... lạ thường
Trong giới họa sĩ ở ĐBSCL, Hoàng Anh được xem là một trong những người có cái nhìn khác lạ, độc đáo. Hoàng Anh chọn chất liệu gốm làm đề tài sáng tác. “Một lần đến Vĩnh Long, các đồng nghiệp nơi đó đã tận tình hướng dẫn tôi đến tham quan làng nghề gốm Cổ Chiên. Nhìn thấy những khối đất nung đỏ thẫm - những chậu gốm “vô hình” - tôi đã mê ngay”, Hoàng Anh tâm sự.

Do mỗi khi có ý tưởng mới, Hoàng Anh phải đến tận làng gốm Vĩnh Long để tìm kiếm chất liệu và nung chín nên hiện nay anh đã tự xây dựng một lò nung đất ở quê hương Mỹ Tho. Chất liệu đất nung thì Hoàng Anh vận chuyển về từ những nơi có màu đất thích hợp với tác phẩm của mình. Vì vậy, để có một tác phẩm gốm ưng ý, họa sĩ phải trải qua nhiều giai đoạn gian nan và vất vả. Nhiều đêm, họa sĩ miệt mài “nắn đất” đến 2g sáng bên một khối đất cao vượt đầu với ngọn đèn công suất lớn hơ nóng đất (để nước không dồn xuống đáy làm tác phẩm sụp đổ), sau đó lại tưới nước cho đất mềm, rồi lại vừa sáng tác vừa làm nóng đất. Tác phẩm của anh luôn mang hồn Việt, từ khung cảnh sinh hoạt lao động sản xuất đến cả nét mặt hồn hậu, chân chất của nhân vật.

Những giải thưởng của Hội Mỹ thuật Việt Nam (2005-2006) cho 2 tác phẩm “Nỗi đau tận cùng” và “Đất lửa” đã chứng minh tài năng của anh thực sự thăng hoa với đất.

  • Mùa... giải thưởng
Căn nhà anh nằm sâu trong một con hẻm yên tĩnh ở phường 5, TP Mỹ Tho. Sự ngỡ ngàng đầu tiên khi khách đến nhà của họa sĩ là có hàng ngàn mặt nạ người làm bằng đất nung hay hàng trăm khối đất nung với nhiều hình dạng khác nhau treo lủng lẳng trên tường, nhà rông hay những căn chòi lá liêu xiêu nằm trên khuôn đất khoảng 300m2. Họa sĩ chỉ tay vào từng tác phẩm giải thích cho chúng tôi nghe ý nghĩa của từng tác phẩm của mình: “Xã hội muôn hình vạn trạng nên ở con người cũng có những vẻ mặt khác nhau, nhưng đều có chung một ý tưởng là khao khát được tự do, hạnh phúc. Con người cũng cần đan xen giữa cái hiện đại và cổ xưa để tạo nên bức tranh về một xã hội nhân văn và ý nghĩa hơn. Chính vì vậy, tôi tìm đến gốm là tìm về cội nguồn của văn hóa dân tộc…”.

Tính đến nay, họa sĩ Hoàng Anh đã có hàng chục giải thưởng mỹ thuật, trong đó có 5 giải do Trung ương tặng thưởng. Chỉ trong vòng một tháng qua, họa sĩ Hoàng Anh liên tiếp nhận được nhiều niềm vui, trong đó có giải B khu vực ĐBSCL - do Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức tại Long An - dành cho tác phẩm “Yêu nghề”.
Ngọc Long
(Theo Sài Gòn giải phóng)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 437
  • Khách viếng thăm: 430
  • Máy chủ tìm kiếm: 7
  • Hôm nay: 46765
  • Tháng hiện tại: 1912544
  • Tổng lượt truy cập: 48286671