Trái cây “xuất” vườn, nhà vườn tất bật

Đăng lúc: Thứ ba - 05/02/2013 09:42
Trên các nẻo đường của vùng chuyên canh cây ăn trái vào những này, dễ thấy cảnh nông dân xuôi ngược trên những chiếc xe gắn máy tất tả chở trái cây đưa ra chợ đầu mối. Tại vườn, các thương lái đến “săn lùng”, ngã giá, thu mua để sớm kịp đưa trái cây ra bán chợ tết. Nhà vườn sau bao ngày xử lý, chăm sóc, “neo” trái chờ tết đã đến lúc thu hoạch.
Bà Nguyễn Thị Thúy Nga, ấp Hội, xã Kim Sơn đang thu hoạch sa pô.

Bà Nguyễn Thị Thúy Nga, ấp Hội, xã Kim Sơn đang thu hoạch sa pô.

Bà Nguyễn Thị Thúy Nga, ấp Hội (Kim Sơn, Châu Thành) cùng với con dâu đang o bế sa pô vừa hái. Chị Dung, thương lái ở TP. Mỹ Tho tất tả đếm, phân loại và chuyển hàng lên xe đưa đi cho kịp phiên chợ ngày mai. Bà Nga cho biết, vườn sa pô 1 ha của bà bắt đầu cho thu hoạch từ rằm tháng Chạp đến nay. Đợt thu hoạch này là đợt thu hoạch cuối cùng trong vụ này. Theo ước tính của bà, vụ tết này, vườn sa pô của bà cho thu hoạch được khoảng 2 tấn.

“Tôi bán vào thời điểm này là còn sớm. Một số người “neo” sa pô lại để bán vào những ngày cận Tết. Khi đó, họ bán sa pô để lá dùng cho chưng tết với hy vọng được giá cao hơn. Hiện sa pô vào thu hoạch rộ nên giá đang có xu hướng giảm. Mặt khác, phần lớn sa pô vụ này trái nhỏ nên giá không cao. Dù vậy, ước tính vụ tết này, tôi bán sa pô cũng được khoảng 10 triệu đồng”- bà Nga nói.

Trời đã trưa, anh Trương Văn Hồng, ấp Phú Ninh (Phú Phong, Châu Thành) vẫn đang tất tả đưa vú sữa ra vựa. Trong lần hái này, anh bán khoảng 150 trái. “Gần nửa tháng nay, vườn vú sữa của tôi cho thu hoạch khoảng 600 trái. Từ nay đến tết, tôi còn thu hoạch trên 1.000 trái nữa. Ngoài vú sữa, tôi còn có khoảng 2 tấn sa pô bán tết. Từ đầu tháng đến giờ, tôi đã bán được khoảng 1 tấn. Từ nay đến tết, tôi còn thu hoạch khoảng 1 tấn trái nữa. Nhờ vậy, vụ tết này, tôi kiếm cũng kha khá.”- anh Hồng nói.

Còn ông Bùi Công Thành, Chủ nhiệm Hợp tác xã Nông nghiệp Quyết Thắng (Tân Phước) cho biết, hiện nay hợp tác xã có khoảng 30 ha khóm VietGAP sản xuất vụ tết. Ước tính, vùng sản xuất khóm này cho thu hoạch khoảng 30 tấn trái. Do những diện tích khóm xử lý vụ tết là khóm tơ nên phần lớn trái đẹp, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ và chưng tết. Những diện tích này sẽ cho thu hoạch rộ từ ngày 25 tháng Chạp đến tết.

Ông Huỳnh Nguyên Anh, Chủ nhiệm Hợp tác xã Dịch vụ - Sản xuất - Thương mại Mỹ Lương (Cái Bè), cho biết, từ rằm tháng Chạp đến nay, trung bình cứ hai ngày là hợp tác xã cung ứng bưởi cho đối tác ở Hà Nội một lần. Đến ngày 18 tháng Chạp, hợp tác xã đã bán 10 tấn bưởi lông Cổ Cò và bưởi da xanh (chủ yếu bưởi lông Cổ Cò) cho thị trường này. Từ ngày 18 - 23 tháng chạp, hợp tác xã cung ứng tiếp cho thị trường này 5 tấn.

Cũng theo ông Nguyên Anh, bưởi đạt chuẩn, chất lượng có giá rất tốt nhưng số lượng không nhiều. “Bưởi đẹp, đạt chuẩn đưa đi tiêu thụ ở Hà Nội giá cao hơn 50% so với năm rồi nhưng không đủ hàng để bán”- ông Nguyên Anh nói. Theo ông, để có bưởi đạt chuẩn yêu cầu của đối tác, ngoài thu mua bưởi từ xã viên, hợp tác xã còn tìm nguồn hàng từ bên ngoài nhưng vẫn không đủ để cung ứng.

Còn anh Vinh, thương lái ở xã Vĩnh Kim (Châu Thành), cho biết nhu cầu thị trường tết rất cần trái cây to và đẹp. Và những hàng như thế bao giờ giá cũng cao. Còn những trái thuộc hàng “lỡ”, không đẹp, giá biến động bất thường tùy theo cung cầu trên thị trường. Cụ thể, vú sữa cỡ 300 gram/trái, giá khoảng 40.000 đồng/kg. Trong khi đó, giá hàng xô chỉ khoảng 22.000-26.000 đồng/kg; còn vú sữa nhỏ cỡ khoảng 6 trái/kg, giá chỉ khoảng 16.000-17.000 đồng/kg.

“Người tiêu dùng sẵn sàng chấp nhận bỏ tiền ra mua với giá khá cao chỉ cần trái đẹp để chưng tết. Có những loại trái đẹp, giá có thể cao gấp 2 - 3 lần so với hàng thường nhưng người tiêu dùng vẫn mua. Thị trường tết có thể không đòi hỏi cao về chất lượng ngon nhưng hình dáng phải bắt mắt, đẹp; đạt những yêu cầu đó, giá sẽ không thấp”- anh Vinh nói.

Nhà vườn trồng bưởi Năm Roi, quýt năm nay được giá cao so với cùng kỳ năm trước thời tiết diễn biến bất thường cùng với dịch bệnh tấn công dẫn đến lượng cung giảm. Theo ghi nhận của chúng tôi, đến thời điểm ngoài ngày 20 tháng chạp, bưởi, quýt về chợ vẫn rất ít, nhiều chợ “vắng bóng” cả 2 loại trái cây này.

Theo lý giải của một số thương lái, năm nay nhiều diện tích bưởi Năm Roi bị sâu đục trái gây hại nên nguồn cung cho thị trường tết có thể giảm. Còn quýt, hiện nay giá vẫn còn rất cao, thương lái chưa dám đưa hàng về chợ. Vú sữa tết năm nay do chín rải vụ nên giá cũng tốt hơn năm rồi. Để có hàng cung cấp cho các mối hàng xa, những ngày qua, một số thương lái phải tranh thủ mua dù giá có cao. Trong khi đó, nguồn cung sa pô rất dồi dào. Càng gần về những ngày giáp tết, giá loại trái cây này có xu hướng giảm.

Theo nhận định của nhiều nhà vườn, trái cây đẹp, chất lượng năm nay không nhiều bằng mọi năm. Những loại trái mà nguồn cung có xu hướng giảm, giá có nhích lên; những trái có nguồn cung dồi dào, giá có xu hướng giảm xuống. Tuy nhiên theo các thương lái, giá cả không ổn định chủ yếu tập trung vào những trái thuộc dạng hàng “lỡ”, không đẹp. Những trái to, đẹp, chuẩn thì bao giờ cũng có nhu cầu cao, giá đảm bảo tốt.

Tân Phú
(Theo VnExpress)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Từ khóa:

nhà vườn

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 280
  • Khách viếng thăm: 277
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 65918
  • Tháng hiện tại: 2434343
  • Tổng lượt truy cập: 48808470