Chợ đầu mối trái cây Vĩnh Kim: Nhộn nhịp & trông chờ

Đăng lúc: Thứ ba - 05/02/2013 09:53
Chợ đầu mối trái cây Vĩnh Kim (Châu Thành) ngày thường vốn đã sôi động, những ngày cuối năm càng sôi động hơn. Nhà vườn mang trái cây ra chợ bán; thương lái từ các nơi đổ về thu mua; các vựa đóng hàng đi cung ứng. Chợ hoạt động tất bật ngày đêm. 
Chợ đầu mối trái cây Vĩnh Kim và những ngày cuối năm. Ảnh NGÔ TÔNG

Chợ đầu mối trái cây Vĩnh Kim và những ngày cuối năm. Ảnh NGÔ TÔNG

Chúng tôi về chợ đầu mối trái cây Vĩnh Kim trong những ngày cuối năm âm lịch. Trời đã đứng bóng, vậy mà từ các nẻo đường, người, xe chở những giỏ đầy trái cây hướng về chợ. Những chiếc xe tải nối tiếp nhau đến lấy hàng rồi đi. Tại các dãy vựa đóng gói hàng đi tiêu thụ miền ngoài, các lao động làm việc tất bật.

Tại vựa Mai Sơn, chúng tôi quan sát từ sáng đến chiều, lúc nào cũng có hơn 10 lao động túc trực lựa, đóng gói vú sữa, chuyển lên xe tải đưa đi cung ứng cho các mối hàng miền Bắc. Phía kề bên, xe tải chở trái cây vẫn tiếp tục xuống hàng mới. Đã hơn 3 giờ chiều, vựa vẫn còn tiếp nhận thêm một lô hàng thanh long với hơn một chục bội.

Bà Nguyễn Thị Tám (Long Hưng, Châu Thành), thương lái bán sang tay trên 30 năm tại chợ, cho biết bà có mặt ở đây suốt từ khuya đến giờ để tranh thủ mua trái cây của nhà vườn và bán lại cho các lái khác. Từ sáng đến 12 giờ, bà bán được 300 kg sa pô. Những ngày qua, ngày nào bà cũng ở đây từ sáng đến 7-8 giờ tối mới về nhà. “Thời điểm này, chợ chủ yếu cung cấp trái cây cho các chợ tết ở miền ngoài. Những ngày cận tết, hàng chủ yếu đi TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận”- bà Tám cho biết.

Theo Tổ Quản lý Chợ trái cây Vĩnh Kim, chợ có 108 vựa và nhà lồng chợ. Bên cạnh đó, dọc các tuyến lộ khu vực xung quanh chợ có khoảng 50 vựa kinh doanh trái cây. Mùa tết cũng là  mùa thu hoạch rộ vú sữa nên chợ rất nhộn nhịp. Những ngày qua, chợ hoạt động gần như suốt ngày đêm.

Từ khuya đến sáng là thời điểm sa pô, bưởi, cam, quýt, chuối, mít… chuyển về đây rất nhiều, nông dân mang trái cây từ vườn ra chợ bán. Từ sáng đến chiều là thời điểm vú sữa, bưởi… về nhiều. Theo ước tính của Tổ trưởng Tổ quản lý Chợ trái cây Vĩnh Kim Lê Hoàng Anh, mỗi ngày có khoảng 200 tấn trái cây các loại luân chuyển qua chợ. Trong đó, sa pô với khoảng 55-60 tấn/ngày đêm, cam sành từ 30-35 tấn, vú sữa 20 tấn, bưởi từ 20-25 tấn và các loại khác khoảng 55-60 tấn/ngày đêm.

“Từ 22 - 25 tháng chạp là thời điểm nhộn nhịp nhất của chợ do các vựa tập trung chuyển hàng đi các thị trường xa, trong đó sớm nhất là thị trường miền Bắc mà chủ yếu là Hà Nội; sau đó đến Huế, rồi Đà Nẵng, Quy Nhơn... Và khoảng từ 26-28 tháng Chạp, họ tập trung đi hàng cho những khu vực xung quanh như TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận”- ông Nguyễn Văn Vui (Tổ Quản lý chợ) nói.

Theo Tổ quản lý Chợ trái cây Vĩnh Kim, năm nay vú sữa cho thu hoạch rải vụ và phần lớn tập trung vào sau tết nên chợ trái cây cũng kém sôi động phần nào so với mọi năm. Những ngày qua, lượng bưởi về chợ không nhiều. Còn quýt, mặt hàng rất được ưa chuộng để chưng tết nhưng mãi đến ngày 20 tháng Chạp vẫn chưa về chợ do giá rất cao, thương lái không dám đưa về vì sợ bán không được.

“Tất cả đã làm cho chợ trái cây Tết năm nay có phần kém nhộn nhịp hơn mọi năm. Dù vậy, trong những ngày qua, hoạt động của chợ vẫn sôi động với tất bật các chuyến hàng đi miền Bắc, miền Trung và các tỉnh thành xung quanh”- anh Lê Hoàng Anh, Tổ Trưởng Tổ quản lý chợ cho biết.

Một số chủ vựa cho biết, năm nay hoạt động của họ thu hẹp lại rất nhiều so với trước. Chị Tuyết, chủ vựa Bạch My cho biết: "Đến giờ, tôi chỉ đóng khoảng 300 kg trái cây mỗi ngày. Lao động nghỉ hết chỉ còn có 2-3 người nhưng vẫn không có hàng đủ làm. Cả ngày hôm nay, tôi chỉ đóng trên 100 kg sa pô và 200 kg cam sành đưa đến các chợ đầu mối ở TP. Hồ Chí Minh. Chưa có năm nào buôn bán khó như năm nay. Chỉ còn hy vọng vào những ngày cận tết, tình hình có thay đổi tốt hơn không".

Đây cũng là điều mong mỏi của nhiều nhà vườn, bởi sau những ngày bỏ bao công sức chăm chút vườn cây ăn trái, mỗi năm vào thời điểm năm hết tết đến là dịp để bà con hái được quả ngọt. 

N.Văn
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 362
  • Khách viếng thăm: 361
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 84395
  • Tháng hiện tại: 1506053
  • Tổng lượt truy cập: 47880180