MDEC - Tiền Giang 2012: Có gì mới?

Đăng lúc: Thứ ba - 04/12/2012 14:40
Tiền Giang đã chuẩn bị sẵn sàng cho Diễn đàn MDEC- Tiền Giang 2012 được tổ chức thành công. So với các lần trước, Diễn đàn năm nay có gì mới? Ông Nguyễn Văn Khang, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang - Trưởng Ban Tổ chức Diễn đàn MDEC - Tiền Giang 2012 có cuộc trao đổi:
- Phóng viên (PV) : Trong điều kiện kinh tế suy thoái, các doanh nghiệp đang gặp khó, việc vận động tài trợ cho Diễn đàn có gặp trở ngại, ảnh hưởng đến kế hoạch chung của Diễn đàn lần này, thưa ông?

- Ông Nguyễn Văn Khang: Đây là điều mà lãnh đạo tỉnh đã dự kiến ngay từ đầu, chính vì vậy ngay sau khi thống nhất toàn bộ chương trình, kế hoạch triển khai Diễn đàn, Ban Tổ chức Diễn đàn MDEC- Tiền Giang 2012 đã sớm thành lập 04 đoàn vận động do từng đồng chí trong Thường trực UBND tỉnh làm Trưởng đoàn để tiến hành công tác vận động. Tuy nhiên trong bối cảnh doanh nghiệp gặp khó khăn chung nên kết quả không đạt như mong muốn, nhưng với quyết tâm tổ chức thành công Diễn đàn - bởi đây vừa là vinh dự nhưng cũng vừa là trách nhiệm của địa phương đăng cai, Ban Tổ chức đã chỉ đạo lên kế hoạch (kịch bản) cho từng sự kiện cụ thể trong chuỗi hoạt động của Diễn đàn thật sát sao, rà soát từng khoản chi dự kiến gắn với từng nội dung công việc và đều có sự tham gia thẩm định, đề xuất của Sở Tài chính đúng theo quy định Nhà nước, đồng thời, cân nhắc cẩn trọng trong dự kiến chi cũng như thiết kế chương trình các sự kiện diễn ra trong Diễn đàn trên tinh thần tiết kiệm nhất, do vậy nếu có "hụt chi" (và khả năng là có) thì cũng sẽ không phải là con số lớn.

-PV: MDEC- Tiền Giang 2012 có gì mới, khác so với các diễn đàn trước?

- Ông Nguyễn Văn Khang: Diễn đàn Hợp tác kinh tế đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) là sự kiện có ý nghĩa chính trị rất quan trọng của vùng ĐBSCL đã qua 5 lần với 5 chủ đề khác nhau và lần này Tiền Giang được giao đăng cai với chủ đề "Hướng đến nền nông nghiệp chất lượng và bền vững". Đây là diễn đàn nhằm thúc đẩy liên kết vùng một cách toàn diện trong phát triển nông nghiệp, khai thác lợi thế và đóng góp hiệu quả trong xây dựng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của toàn vùng ĐBSCL trong ngắn hạn và dài hạn, đồng thời thúc đẩy phát triển trên cơ sở khai thác thế mạnh vốn có của từng địa phương trong vùng. Chính vì vậy các nội dung Diễn đàn năm nay hoàn toàn mới so diễn đàn năm 2011 và các năm trước đó. 

- PV: Trái cây nói riêng, nông sản Tiền Giang nói chung kỳ vọng gì ở Diễn đàn?

- Ông Nguyễn Văn Khang: Vùng đồng bằng sông Cửu Long trong đó có Tiền Giang không chỉ là nơi sản xuất lúa gạo, mà còn là quê hương của cây trái và các loài thủy sản phong phú, đa dạng. Hạt gạo cùng với cây, trái, con tôm, con cá và nhiều mặt hàng thủy sản khác đã góp phần làm nên nền văn hóa, lịch sử và tài nguyên của vùng, chính vì vậy, qua Diễn đàn lần này, chúng tôi kỳ vọng toàn vùng sẽ đề xuất được một hệ thống cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển vùng trọng điểm nông nghiệp hàng hóa của cả nước. Đồng hành với các hoạt động chính của Diễn đàn Hợp tác phát triển kinh tế đồng bằng sông Cửu Long năm nay, được sự hỗ trợ của Bộ Công thương, Tiền Giang tổ chức Hội chợ triển lãm Rau quả và Thương mại đồng bằng sông Cửu Long năm 2012, đây là một trong những điểm nhấn trong 7 chuỗi sự kiện của Diễn đàn. Đây là dịp để các nhà nông, nhà doanh nghiệp giao lưu, xúc tiến thương mại, hợp tác đầu tư phát triển sản xuất các sản phẩm chủ lực của vùng, là dịp để các nhà nông, nhà doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm của mình đến người tiêu dùng, thông qua đó mà nắm bắt nhu cầu, thị hiếu khách hàng nhằm không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa đáp ứng các yêu cầu của thời kỳ hội nhập kinh tế thế giới.

- PV:  Sự quan tâm của người dân Tiền Giang đối với Diễn đàn?

- Ông Nguyễn Văn Khang: Với trình độ dân trí ngày càng cao, nhìn chung người dân Tiền Giang nói riêng và ĐBSCL nói chung ngày càng quan đến các sự kiện chính trị của đất nước và của khu vực nói chung, của địa phương nói riêng. Diễn đàn Hợp tác Kinh tế ĐBSCL - Tiền Giang 2012 với chủ đề "Hướng đến nền nông nghiệp chất lượng và bền vững" đề cập đến lĩnh vực thuộc 80% dân số chịu ảnh hưởng; vì vậy, nhìn chung người dân Tiền Giang nói riêng và khu vực nói chung khá quan tâm và kỳ vọng qua Diễn đàn sẽ có một cơ chế, chính sách đặc thù mới đối với nông nghiệp ở đồng bằng sông Cửu Long.Chúng tôi cho rằng Diễn đàn lần này đã bắt đúng mạch sự quan tâm của bà con nông dân nói riêng và nhân dân Tiền Giang nói chung. Đến giờ này số gian hàng đăng ký dự Hội chợ triển lãm đã vượt dự kiến ban đầu (516/500 gian hàng), nhiều hợp tác cây ăn trái đã và đang huy động "nguồn lực", ví dụ như HTX vú sữa Vĩnh Kim sẽ huy động 5 tấn vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim và các loại trái đặc sản khác tham gia hội chợ, nhiều nông dân sản xuất giỏi, doanh nghiệp chủ lực đăng ký tham gia các chuỗi sự kiện của Diễn đàn vượt dự kiến số lượng đại biểu tham gia theo dự kiến ban đầu...

- PV:Tỉnh Tiền Giang có kiến nghị gì với Chính phủ và các ngành Trung ương về việc tổ chức MDEC trong tương lai?

- Ông Nguyễn Văn Khang: Tiền Giang sẽ tập trung kiến nghị 3 nhóm chính sách: (1) Chiến lược phát triển ĐBSCL gắn với ứng phó biến đổi khí hậu; (2) Cơ chế, chính sách cho nông nghiệp - nông dân - nông thôn và (3) Cơ chế chính sách liên kết vùng để đưa ra bàn thảo tại Hội nghị Ban Chỉ đạo Diễn đàn thống nhất báo cáo, đề xuất với Trung ương nhằm hướng tới mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng của toàn vùng trong thời gian tới.

- PV: Xin cảm ơn ông.

An Huy
(Theo tiengiang.gov.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 384
  • Khách viếng thăm: 380
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 86168
  • Tháng hiện tại: 1507826
  • Tổng lượt truy cập: 47881953