Lan tỏa phong trào nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi

Đăng lúc: Thứ năm - 01/06/2017 11:15
Nhờ sự quan tâm của Hội Nông dân các cấp, phong trào nông dân sản xuất - kinh doanh (SX-KD) giỏi của huyện Châu Thành ngày càng lan tỏa, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của nông dân, góp phần nâng cao đời sống, xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện. Tính đến cuối năm 2016, Hội Nông dân xã Song Thuận kết hợp với các ngành chức năng tổ chức được 14 cuộc hội thảo, tập huấn, sinh hoạt chuyên đề về chuyển giao khoa học - kỹ thuật (KH-KT) đã thu hút 624 lượt nông dân tham gia. Nhờ đó, nông dân đã nhạy bén áp dụng KH-KT vào chăm sóc và phục hồi cây vú sữa bị khô cành thối rễ, mạnh dạn cải tạo, trồng mới 1.117 ha cây vú sữa; sử dụng các loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật phù hợp với cây trồng, không gây ô nhiễm môi trường.
Nông dân mạnh dạn áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất để đạt năng suất, chất lượng cao. Ảnh: Ngô Tông

Nông dân mạnh dạn áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất để đạt năng suất, chất lượng cao. Ảnh: Ngô Tông

Để giúp cho nông dân có vốn SX-KD, Hội Nông dân xã đã kết hợp với các ngân hàng tạo nguồn vốn cho nông dân vay. Cụ thể, từ năm 2016 đến nay, Hội Nông dân xã đã củng cố 5 Tổ liên doanh vay vốn, 5 Tổ tiết kiệm và vay vốn, giúp cho hàng trăm lượt hộ vay thông qua Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) và Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH), với số tiền hơn 29 tỷ đồng. Ngoài ra, vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân đã xét giải ngân cho 51 hộ vay để phát triển sản xuất với số tiền trên 150 triệu đồng. Chị Huỳnh Thị Ngọc Hoa, Chủ tịch Hội Nông dân xã Song Thuận cho biết: Trong thời gian qua, nhờ những nỗ lực của Hội Nông dân xã, phong trào nông dân thi đua SX-KD giỏi đạt được những kết quả khả quan. Cuối năm 2016, số hộ được bình xét công nhận nông dân SX-KD giỏi 3 cấp là 779 hộ; trong đó, cấp xã có 612 hộ, cấp huyện 122 hộ, cấp tỉnh 54 hộ. Đặc biệt, nhờ có sự hỗ trợ của Hội Nông dân, trong năm qua đã có nhiều hộ nghèo vượt khó vươn lên đạt danh hiệu Nông dân SX-KD giỏi.

Phong trào nông dân SX-KD giỏi ở xã Thạnh Phú cũng có nhiều thành tích đáng ghi nhận. Cụ thể, Hội Nông dân xã phối hợp với cơ quan Khuyến nông tổ chức 7 buổi tuyên truyền triển khai các tiến bộ KH-KT, với 252 lượt người tham dự. Về tạo nguồn vốn vay, Quỹ Hỗ trợ nông dân đã hỗ trợ cho 46 hộ vay với tổng số tiền 191 triệu đồng. Hội Nông dân xã đã củng cố 7 Tổ liên doanh vay vốn, 5 Tổ tiết kiệm và vay vốn, giúp cho hàng trăm lượt hộ vay thông qua Ngân hàng NN-PTNT và Ngân hàng CSXH, với số tiền lên đến 11,5 tỷ đồng. Kết quả, trong năm 2016, toàn xã có 1.872 hộ đạt danh hiệu Nông dân SX-KD giỏi, chiếm 71% số hộ đăng ký; trong đó, cấp xã là 768 hộ, cấp huyện là 78 hộ, cấp tỉnh 26 hộ.

Ông Nguyễn Văn Phước, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện cho biết: Trong năm 2016, Hội Nông dân các cấp của huyện đã phối hợp với các ngành chức năng tỉnh, huyện tổ chức 244 cuộc tập huấn, hội thảo chuyển giao KH-KT, với 10.783 lượt nông dân tham dự. Nội dung các cuộc tập huấn, hội thảo là khuyến cáo nông dân thực hiện chủ trương của ngành Nông nghiệp về gieo sạ đồng loạt “né” rầy, áp dụng Chương trình “3 giảm, 3 tăng”; “1 phải, 5 giảm”; hướng dẫn cách chăm sóc, quản lý dịch hại, sâu bệnh trên lúa và các loại cây ăn trái như: Vú sữa, sa pô, sầu riêng... Đồng thời, Hội Nông dân huyện phối hợp với các ngành chức năng tổ chức thực hiện 21 mô hình trình diễn trong lĩnh vực nông nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Phước cho biết: Trong năm 2017, các cấp Hội cần tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào thi đua nông dân SX-KD giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo bền vững và làm giàu chính đáng; chuyển dịch mạnh cơ cấu cây trồng, vật nuôi, hình thành những vùng sản xuất tập trung có năng suất, sản lượng hàng hóa lớn, tạo ra chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp, có khả năng cạnh tranh cao trên thị trường, chú trọng mở rộng liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Cụ thể, huyện phấn đấu trong năm nay có trên 60% số hộ đăng ký đạt danh hiệu Nông sân SX-KD giỏi.

Bên cạnh đó, Hội Nông dân huyện còn kết hợp với Trung tâm Dạy nghề và Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện tổ chức 12 lớp dạy nghề cho 381 lao động nông thôn. Qua củng cố 154 Tổ liên doanh vay vốn của Hội Nông dân các cấp, Ngân hàng NN-PTNT đã giải ngân cho 3.042 hộ vay để SX-KD với số tiền 88 tỷ đồng. Đồng thời, Hội Nông dân các cấp còn liên kết với Ngân hàng CSXH củng cố 198 Tổ tiết kiệm và vay vốn, giúp cho 7.844 hộ vay vốn để phát triển kinh tế, dự án, với dư nợ đến nay lên đến 119,7 tỷ đồng. Ngoài ra, Hội Nông dân các cấp còn xây dựng 7 dự án do Trung ương Hội và Hội Nông dân tỉnh đầu tư cho 151 hộ vay vốn với số tiền trên 2,9 tỷ đồng; Quỹ Hỗ trợ nông dân các cấp đã hỗ trợ 900 hộ vay vốn với số tiền trên 4 tỷ đồng.

Qua đó, ông Phước đánh giá: Từ sự hỗ trợ dạy nghề, chuyển giao KH-KT, vốn vay, nhiều hộ nông dân đã mạnh dạn áp dụng KH-KT, sử dụng vốn vay đạt hiệu quả cao. Chính vì vậy, phong trào nông dân SX-KD giỏi ở huyện Châu Thành lan tỏa sâu rộng, không ngừng được nâng lên. Kết quả, trong năm 2016, toàn huyện có 21.349 hộ được công nhận danh hiệu Nông dân SX-KD giỏi, đạt 74,38% so với số hộ đăng ký. Trong đó, cấp xã 17.788 hộ, cấp huyện 2.637 hộ và cấp tỉnh 924 hộ.

Phong trào thi đua nông dân SX-KD giỏi của huyện Châu Thành không những mang lại đời sống vật chất ngày càng cao, mà còn giúp nông dân đổi mới suy nghĩ, cách làm, các hội viên sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và giúp đỡ nhau vượt khó.

QUỐC TUẤN
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 227
  • Khách viếng thăm: 226
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 33154
  • Tháng hiện tại: 2265704
  • Tổng lượt truy cập: 46232937