Lại cảnh báo tình trạng sạt lở cù lao Tân Phong

Đăng lúc: Thứ hai - 29/05/2017 09:11
Trên địa bàn xã Tân Phong hiện đang có nhiều điểm sạt lở sâu vào đất liền.

Trên địa bàn xã Tân Phong hiện đang có nhiều điểm sạt lở sâu vào đất liền.

Tân Phong là một xã cù lao nằm trên sông Tiền thuộc huyện Cai Lậy. Xã cù lao này hiện đang đối diện với tình trạng sạt lở nghiêm trọng và đang rất cần những giải pháp phòng chống cũng như khắc phục hiệu quả.

* Mong manh nơi bờ sông

Trong một chuyến khảo sát gần đây, ông Trần Văn Nhịn, Chủ tịch UBND xã Tân Phong cho biết, trên địa bàn xã có 8 tuyến bờ sông bị sạt lở trên tổng chiều dài 5.200 m. “Gần như tất cả các ấp trong xã đều xảy ra hiện tượng sạt lở bờ sông với chiều sâu sạt lở từ 1 - 3 m/năm, tùy từng đoạn.

Mới đây, trên khu vực ấp Tân Thiện (xã Tân Phong), sông Tiền xâm thực làm sạt lở 4 nhà dân. Hay vào thời điểm trước Tết Nguyên đán 2017, một ao nuôi thủy sản rộng hàng chục nghìn mét vuông và hai nhà kho của người dân trên địa bàn ấp Tân Thái đã bị sông Tiền nhấn chìm” - ông Nhịn nói.

Trên địa bàn xã Tân Phong hiện đang có nhiều điểm sạt lở sâu vào đất liền.

Ông Nguyễn Văn Chí, nhà ở ven sông Tiền, thuộc ấp Tân Thái cho biết, gia đình ông có 6.000 m2 đất canh tác. Thời gian qua, sạt lở xảy ra làm mất của gia đình ông Chí 1.200 m2. Theo ông Chí, tình trạng sạt lở đã xuất hiện khoảng hơn 10 năm nay, trung bình mỗi năm, sạt lở sâu vào trong đất liền từ 2 - 3m. Sạt lở xảy ra từ khi các phương tiện khai thác cát ồ ạt trên tuyến sông Tiền đoạn qua cù lao Tân Phong - nơi có mỏ cát chất lượng tốt.

Tốc độ sạt lở ở xã Tân Phong đang diễn ra nhanh.


Được biết, thời gian qua, lực lượng chức năng của xã đã có nhiều nỗ lực phối hợp cùng người dân ngăn chặn và xử lý các phương tiện khai thác cát trái phép. Tuy nhiên, lực lượng chức năng địa phương chưa ngăn chặn được một cách triệt để tình trạng này.Theo báo cáo của UBND xã Tân Phong với Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng trong chuyến khảo sát về tình hình sạt lở ở xã cù lao này gần đây, nguyên nhân gây sạt lở nghiêm trọng bờ sông trên địa bàn xã Tân Phong, không loại trừ nguyên nhân từ tình trạng bơm hút cát trái phép triền miên. Việc khai thác cát trên sông Tiền đoạn qua xã Tân Phong với khối lương lớn đã làm thay đổi dòng chảy và ảnh hưởng không nhỏ đến việc sạt lở đất của những hộ dân sống gần bờ sông.

* Giải pháp nào để phòng chống?

Hiện nay, chính quyền và nhân dân xã Tân Phong tổ chức gia cố các điểm sạt lở trong khả năng như: Cài cắm trụ, nuôi cây lục bình chắn sóng… Đối với các hộ dân vùng xung yếu thì di dời nhà ở vào nơi an toàn. Tuy nhiên, việc sử dụng các loại vật dụng tại chỗ để phòng chống sạt lở của người dân địa phương trong thời gian qua đều không mang lại hiệu quả.

Ông Trần Văn Nhịn, Chủ tịch UBND xã Tân Phong cho biết, do ngân sách địa phương giới hạn, nên công tác khắc phục hậu quả sạt lở chủ yếu là vận động. Hằng năm, chính quyền địa phương cũng đã hỗ trợ những hộ đặc biệt khó khăn từ 1 - 2 triệu đồng; đồng thời thường xuyên tuyên truyền về tác hại của việc sạt lở và vỡ đê để người dân chủ động gia cố đê bao. Tuy nhiên, đa số các đê bao chỉ mang tính tạm bợ, chứ không mang tính chống sạt lở lâu dài.

Tình hình sạt lở ở cù lao Tân Phong ngày càng nghiệm trọng, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống người dân.


Theo nhận định của Sở NN&PTNT Tiền Giang, nếu không sớm có giải pháp xử lý tình hình sạt lở ở xã cù lao Tân Phong thì nhiếu diện tích đất canh tác, nhà cửa của người dân sẽ tiếp tục nhanh chóng biến mất và tính mạng của người dân cũng bị đe dọa. Do đó, để bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân xã Tân Phong, Sở NN&PTNT đề xuất UBND tỉnh xem xét, chấp thuận cho chủ trương lập báo cáo đầu tư Dự án Phòng chống xói lở tại cù lao Tân Phong.Theo ông Đinh Văn Tấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Cai Lậy, trước tình trạng sạt lở nghiêm trọng trên cù lao Tân Phong, huyện đã khảo sát hiện trạng và kiến nghị tỉnh có biện pháp xử lý khắc phục một cách căn cơ và triệt để giúp người dân an cư lạc nghiệp, ổn định cuộc sống. Bên cạnh đó, huyện yêu cầu các ngành hữu quan như: Cảnh sát môi trường, tài nguyên môi trường kết hợp cùng chính quyền địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát để phát hiện và ngăn chặn, xử lý nghiêm những hành vi xâm hại môi trường, khai thác cát trái phép gây hậu quả nghiêm trọng.

Trước tình trạng sạt lở ở cù lao Tân Phong ngày càng nghiêm trọng, lãnh đạo UBND và các ngành chức năng của tỉnh Tiền Giang, huyện Cai Lậy cũng đã tổ chức nhiều đoàn khảo sát để đưa ra biện pháp phòng chống cũng như khắc phục hiệu quả trong thời gian tới.

HỮU NGHỊ
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Từ khóa:

tân phong, cù lao, cai lậy

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 411
  • Khách viếng thăm: 405
  • Máy chủ tìm kiếm: 6
  • Hôm nay: 38945
  • Tháng hiện tại: 1787845
  • Tổng lượt truy cập: 48161972