Hiệu quả của mô hình kinh tế hợp tác

Đăng lúc: Chủ nhật - 18/06/2017 12:48
Được thành lập từ năm 2003, đến nay Hợp tác xã (HTX) Quang Minh đã có hơn 13 năm xây dựng và phát triển. Với nguồn hàng xuất khẩu chủ yếu là đồ thủ công mỹ nghệ, HTX Quang Minh từng bước khẳng định thương hiệu, không chỉ chinh phục thị trường trong nước mà còn vươn ra chiếm lĩnh thị trường nhiều nước trên thế giới.
Hiệu quả của mô hình kinh tế hợp tác

Hiệu quả của mô hình kinh tế hợp tác

Chia sẻ với chúng tôi về những ngày đầu mới thành lập HTX, ông Cao Dũng Khanh, Giám đốc HTX Quang Minh nhớ lại: “Trong một lần đi công tác ở nước ngoài, tình cờ tôi với một anh Phó Giám đốc HTX bị lôi cuốn bởi những sản phẩm thủ công mỹ nghệ rất đẹp được làm từ mây, tre, nứa. Từ đó, trong đầu tôi lúc nào cũng nung nấu ý tưởng thành lập HTX sản xuất đồ thủ công để xuất khẩu”.

Nói là làm, năm 2003 nhờ sự giúp đỡ nhiệt tình của Liên minh HTX Tiền Giang và một vài người bạn, ông Khanh đứng ra vận động 20 người góp vốn với số tiền 1,35 tỷ đồng thành lập HTX Quang Minh. Những năm đầu thành lập, HTX ăn nên làm ra, tạo được công ăn việc làm cho nhiều lao động nghèo. Tuy nhiên, đến khoảng những năm 2008 - 2009, hoạt động sản xuất, kinh doanh của HTX cũng gặp nhiều khó khăn. “Do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, hoạt động của HTX giai đoạn đó cũng bị ảnh hưởng rất nhiều. Trong quý I năm 2008, HTX hầu như không có đơn đặt hàng nào. Đứng trước tình huống khó khăn đó, các thành viên HTX đã cố gắng tìm lối đi mới bằng cách đầu tư máy móc sản xuất thêm mặt hàng mới là đan dây nhựa. Nhờ linh hoạt đầu tư sản phẩm mới nên HTX đã từng bước khắc phục được khó khăn, vươn lên phát triển” - ông Khanh nhớ lại.

Bên cạnh đó, các thành viên trong HTX không ngừng đưa ra nhiều sáng kiến, giải pháp thiết thực góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Năm 2011, HTX tăng cường đầu tư, nhập khẩu máy móc, nguyên liệu để sản xuất sợi nhựa, từng bước đa dạng hóa các mặt hàng thủ công mỹ nghệ. Năm 2012, HTX mạnh dạn tái cơ cấu nhân sự điều hành quản lý, điều chỉnh lại phương án sản xuất kinh doanh, đầu tư trên 5 tỷ đồng thành lập Công ty một thành viên K&T với 100% vốn HTX, nhằm mở rộng đầu tư sản xuất dây nhựa từng bước thay thế nguồn nguyên liệu dây cói, lục bình. Theo đó, sản phẩm làm từ dây nhựa xuất khẩu mỗi năm tăng từ 20% - 30%. Ngoài ra, HTX cũng tiến hành đầu tư 3 lò sấy khô thành phẩm, hoàn chỉnh 4.000 m2 nhà xưởng, xây dựng showroom…

Năm 2013, HTX tiếp tục đầu tư trên 2 tỷ đồng để lắp đặt thêm thiết bị rút gọn quy trình sản xuất mang lại hiệu quả thiết thực, đầu tư 1 dây chuyền sơn, 1 khu vực xử lý sấy khô và 3 lò bảo ôn với công suất trên 300 m3 hàng hoá/ngày, làm tiết giảm công sức lao động thủ công và sản phẩm nhưng vẫn đạt chất lượng xuất khẩu.

Hiện nay, các sản phẩm của HTX không chỉ chinh phục thị trường trong nước mà còn vươn ra chiếm lĩnh thị trường ở nhiều nước trên thế giới với hơn 500 sản phẩm đẹp, mẫu mã đa dạng, chất lượng được khách hàng tin dùng.

Ông Cao Dũng Khanh, Giám đốc HTX cho biết: “Để đủ điều kiện ký kết đơn hàng với các nước trên thế giới như Mỹ, Anh, Đức… thì dây chuyền sản xuất của HTX không ngừng được đổi mới, cải tiến để đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế. Ngoài việc đầu tư trang thiết bị hiện đại, HTX còn chú trọng đến công tác phòng cháy chữa cháy, đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn lao động…”.

Nhờ có sự quan tâm đầu tư, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm mà doanh thu và kim ngạch xuất khẩu của HTX tăng đều qua các năm. Cụ thể, năm 2015, HTX Quang Minh đạt kim ngạch xuất khẩu 2,9 triệu USD với doanh thu 87,9 tỷ đồng. Năm 2016, nhờ đổi mới dây chuyền sản xuất nên doanh thu HTX tăng lên 94,2 tỷ đồng với kim ngạch xuất khẩu đạt 3,1 triệu USD.

Bên cạnh công tác chuyên môn, HTX luôn quan tâm đời sống vật chất và tinh thần của thành viên. HTX áp dụng chế độ lương trên hiệu quả công việc, phát động phong trào thi đua với nhiều giải thưởng hấp dẫn dành cho cán bộ, thành viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Ngoài ra, HTX thường xuyên quan tâm đến công tác đoàn thể, chăm lo tốt đời sống cho các thành viên bằng nhiều hoạt động thiết thực như: Tổ chức vui Tết Cổ truyền, Tết Trung thu, Quốc tế thiếu nhi 1-6, Quốc tế phụ nữ 8-3, thăm hỏi các trường hợp ốm đau, bệnh tật... Hằng năm, HTX trích quỹ phúc lợi tham gia đóng góp từ thiện, xã hội trên 550 triệu đồng.

Với những thành tích đạt được, năm 2010, HTX Quang Minh vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba, nhiều năm liền nhận Cờ thi đua, Bằng khen của UBND tỉnh với thành tích luôn hoàn thành nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh.

ĐỖ PHI
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 386
  • Khách viếng thăm: 385
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 63657
  • Tháng hiện tại: 2263946
  • Tổng lượt truy cập: 48638073