Gà nòi Nam bộ trên đất Gò Công

Đăng lúc: Thứ tư - 24/05/2017 05:21
Bằng sự cần cù, siêng năng, biết ứng dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, nhiều nông dân đã lai tạo ra những giống cây trồng, vật nuôi phù hợp với địa phương, mang về nguồn thu nhập đáng kể. Điển hình như anh Nguyễn Quốc Diệp, xã Long Hưng, TX. Gò Công, tỉnh Tiền Giang, đã thành công với mô hình lai tạo, nuôi giống gà nòi Nam bộ.
Anh Diệp chăm sóc gà.

Anh Diệp chăm sóc gà.

Anh Diệp kể, trước đây anh từng gắn bó với giống gà ta Gò Công, sau đó anh chuyển sang nuôi gà nòi Nam bộ. Ban đầu, anh khởi nghiệp với giống gà nòi này chỉ vài trăm con, thấy có hiệu quả, anh Diệp lai tạo thêm và số lượng cũng bắt đầu tăng lên. Nhờ được xây dựng chuồng trại, cách xử lý phân gà, áp dụng các kỹ thuật, quy trình chăn nuôi theo VietGap nên số lượng gà bán ra thị trường được người tiêu dùng ưa chuộng.

Theo anh Diệp, từ ngày thả giống đến ngày xuất bán, nếu chăm sóc đầy đủ, đúng quy trình, sau 4 tháng gà sẽ đạt trọng lượng 1,6kg đến 1,8kg/con, chi phí đầu tư thức ăn cho mỗi kg thịt gà 50.000 đến 60.000 đồng. Chính vì thế, mỗi kg gà tươi bán ra thị trường với mức giá từ 60.000 đồng trở lên là người chăn nuôi đã có lãi. Hiện tại, giá thịt gà nòi Nam bộ được thu mua với giá 70.000 đồng/kg, lúc cao điểm lên đến 90.000 đồng/kg, mang lại lợi nhuận cao cho người chăn nuôi. Với ước tính gần 6.000 con gà thịt chuẩn bị xuất bán trong đợt này, anh Diệp thu lãi hơn 60 triệu đồng.

Ngoài ra, để gà nuôi mau lớn, có bộ lông đẹp và hạn chế đá nhau, anh Diệp còn trang bị mắt kính cho gà đeo. Mắt kính được thiết kế gắn phía trước 2 mắt của gà, có hình tròn, che khuất tầm nhìn phía trước, gà chỉ thấy 2 bên để có thể ăn thức ăn hoặc uống nước. Bình quân mỗi cặp mắt kính được anh Diệp đặt mua với giá 450 đồng và có thể sử dụng cho 3 đến 4 lứa nuôi. Đây là một trong những cách làm hiệu quả được người chăn nuôi hiện nay áp dụng nhiều để nâng cao giá trị đàn gà. Anh Diệp nói: “Bản chất của con gà nòi rất hung dữ, hay đá, cắn nhau mỗi lúc ăn, chính vì thế, đeo kính cho gà, che khuất tầm nhìn, gà sẽ hạn chế đá nhau, có bộ lông đẹp, da gà khi làm sạch sẽ không có vết trầy xước, người tiêu dùng sẽ lựa chọn, bán được giá cao”.

Gà được đeo mắt kính để hạn chế gà đá nhau.

Để có giống gà chất lượng, không bị lai tạo từ những giống gà khác lúc mua giống, anh Diệp đầu tư chuồng nuôi 1.000 con gà mái sinh sản được phối với giống gà nòi thuần của địa phương. Sau khi thu hoạch trứng, anh Diệp lựa chọn những trứng gà có chất lượng, đạt chuẩn ấp ra gà con. Bên cạnh đó, anh Diệp xây dựng lò ấp trứng vừa để có gà con làm giống vừa cung cấp giống gà chất lượng cho bà con nhân dân tại địa phương. Bình quân, mỗi con gà con được anh Diệp bán hỗ trợ cho người chăn nuôi với giá 12.000 đồng/con. Anh Diệp cho biết: “Gà đẻ trứng, không phải bất kỳ trứng gà nào cũng ấp thành gà con được, phải lựa trứng đẹp, không bị méo mó, 2 đầu trứng đều…ấp ra gà con mới khỏe mạnh, không bị dị tật, ít bị hao hụt khi nuôi”.

Để nuôi gà hạn chế mùi hôi, anh Diệp sử dụng vỏ trấu kết hợp với men vi sinh nhằm phân hủy phân gà, không bốc mùi hôi, gây ô nhiễm môi trường xung quanh. Anh Diệp chia sẻ: “Phân gà thường rất hôi, ruồi đến rất nhiều, chính vì thế, muốn nuôi được gà lâu dài phải biết cách xử lý chuồng trại để hạn chế mùi hôi, tránh gây ảnh hưởng đến người dân xung quanh. Bên cạnh đó, nếu ủ men vi sinh sau mỗi lứa nuôi người chăn nuôi có thêm thu nhập từ việc bán phân gà cho người trồng cây ăn trái, hoa màu”.

Trước những hiệu quả tích cực và được sự ủng hộ của bà con nhân dân, anh Diệp đã đứng ra thành lập “Hợp tác xã (HTX) chăn nuôi gà Đất Việt” với 22 thành viên do anh làm giám đốc, mỗi hộ nuôi bình quân khoảng 4.000 con gà thịt, được bao tiêu toàn bộ sản phẩm. Thành viên được hướng dẫn cách chăn nuôi, chăm sóc gà theo quy trình VietGap, đảm bảo cung cấp được lượng thịt gà sạch cho người tiêu dùng.

Với những tín hiệu khả quan, qua nhiều lần kiểm định và đánh giá về quá trình chăn nuôi, tháng 5 năm 2017 này, HTX chăn nuôi gà Đất Việt sẽ được cấp chứng nhận nuôi gà đạt chuẩn theo quy định VietGap và đang ra sức vận động bà con nhân dân cùng tham gia vào HTX, góp phần khẳng định thương hiệu giống gà nòi Nam bộ trên vùng đất xứ Gò này.

Anh Diệp nói: “Hiện nay chất lượng thịt gà nòi Nam bộ vừa chất lượng, vừa an toàn để được người tiêu dùng lựa chọn nhiều. Bà con nhân dân nơi đây cũng đến mua giống, có hộ từ vài chục đến vài trăm con để nuôi theo hộ gia đình, hoặc nuôi bán nhỏ lẻ cho bà con trong vùng. Đây cũng là một trong những giải pháp giới thiệu thịt gà nòi Nam bộ đến với người tiêu dùng, cũng như khẳng định HTX chăn nuôi gà đất Việt ngày một lớn mạnh trên thị trường”.

Anh Diệp cho biết thêm: “Hiện tại, thịt gà nòi Nam bộ rất ngon, tương đối khan hiếm hàng nên chủ yếu bán ở thị trường TP. Hồ Chí Minh với giá luôn duy trì ở mức hơn 100.000 đồng/kg gà làm sạch. Từ đây thịt gà sẽ được phân phối đến các siêu thị, các bếp ăn tập thể, các điểm bán thịt gà an toàn…Tuy nhiên, HTX vẫn mong muốn có thêm nhiều thành viên, số lượng gà sẽ tăng lên để góp phần giới thiệu chất lượng thịt gà nòi Nam bộ đến với người tiêu dùng ngày càng nhiều hơn”.

Từ những con gà địa phương, trải qua một quá trình lai tạo và gìn giữ giống, ngày hôm nay kết quả có được là cả một HTX chăn nuôi gà Đất Viết với những con gà chất lượng, được thị trường chấp nhận. Đây được xem như thành quả sau bao năm phấn đấu của anh Nguyễn Quốc Diệp - một nông dân, bản lĩnh, dám nghĩ dám làm của thời kỳ hội nhập. Năm 2015, anh nhận được Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đã có thành tích trong phong trào thi đua “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi” trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.

VĂN MINH
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Từ khóa:

gà nòi, Gò Công, nam bộ

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 399
  • Khách viếng thăm: 394
  • Máy chủ tìm kiếm: 5
  • Hôm nay: 39879
  • Tháng hiện tại: 2204539
  • Tổng lượt truy cập: 46171772