Có một hợp tác xã vững vàng đi tới

Đăng lúc: Thứ bảy - 08/07/2017 03:10
Trải qua gần 20 năm thành lập với nhiều khó khăn của buổi đầu, đến nay Hợp tác xã Vĩnh Kim (huyện Châu Thành) đã không ngừng phát triển, quy mô kinh doanh (KD) ngày càng mở rộng qua từng năm và là địa chỉ tin cậy của nhiều người dân trong vùng.
HTX Vĩnh Kim đã đáp ứng được nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.


Hợp tác xã (HTX) Vĩnh Kim (trước đây là Hợp tác xã thương mại - Dịch vụ Vĩnh Kim) được thành lập năm 1998 gồm 20 thành viên với tổng số vốn góp ban đầu 36 triệu đồng. HTX chuyên KD hàng bách hóa tổng hợp.

Ông Nguyễn Thành Sơn, Chủ nhiệm HTX Vĩnh Kim cho biết: “Khi mới đi vào hoạt động KD, HTX gặp nhiều khó khăn do trình độ KD của cán bộ HTX còn yếu kém, cơ sở vật chất nghèo nàn, lại thiếu vốn, thiếu mặt bằng KD nên HTX khoán cho thành viên (trước đây là xã viên) tự KD nên hiệu quả hoạt động hạn chế, có thời điểm hoạt động cầm chừng, tưởng chừng như có thể đi đến giải thể HTX. Trước thực trạng đó, sau nhiều lần củng cố Ban Quản trị (BQT), năm 2007 HTX đã tiến hành đại hội bầu lại BQT và Ban Kiểm soát với quyết tâm củng cố lại bộ máy quản lý có năng lực, nhạy bén và tâm huyết, đề ra phương hướng KD với trọng tâm là mở rộng ngành hàng bách hóa tổng hợp với hy vọng vực dậy HTX.

Theo đó, HTX đã tiến hành xây dựng mới Trung tâm bách hóa (TTBH) Vĩnh Kim; đồng thời mua sắm trang thiết bị phục vụ việc kinh doanh với kinh phí đầu tư cho cửa hàng này trên 400 triệu đồng. Để học tập mô hình KD bách hóa tổng hợp theo hướng hàng hóa tự chọn của HTX Thương mại - Dịch vụ Phường 1 (TP. Mỹ Tho), HTX Vĩnh Kim đã đến tham quan và liên kết với HTX Thương mại - Dịch vụ Phường 1 để có thêm nguồn hàng phong phú phục vụ khách hàng. Sau hơn 1 năm liên kết, hợp tác, đến tháng 3-2008, HTX Vĩnh Kim đã chính thức KD độc lập đến nay.

Với sự năng động, sáng tạo, cải tiến phong cách lãnh đạo, linh hoạt trong điều hành, quản trị, đến nay HTX đã thành công ngoài sự mong đợi. Quy mô hoạt động của HTX ngày càng mở rộng. Năm 2009 từ 1 TTBH Vĩnh Kim tại Chợ Vĩnh Kim, đến nay HTX đã mở rộng thêm 3 TTBH gồm: TTBH tại xã Dưỡng Điềm (huyện Châu Thành), TTBH tại xã Mỹ Long (huyện Cai Lậy) và TTBH Tân Phước tại thị trấn Mỹ Phước (huyện Tân Phước) với các loại hàng hóa lương thực, thực phẩm, mỹ phẩm và các mặt hàng tiêu dùng khác… phục vụ nhu cầu mua sắm cho người dân địa phương và khu vực lân cận.

Tính đến năm 2017, HTX đã có 40 thành viên với vốn điều lệ trên 4 tỷ đồng, vốn cố định trên 2 tỷ đồng, tổng vốn hoạt động của HTX là 6,9 tỷ đồng. Doanh thu trung bình của HTX mỗi năm đạt khoảng 40 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế trung bình mỗi năm đạt 600 triệu đồng, thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước đầy đủ hằng năm, thu nhập bình quân của cán bộ HTX là 4 triệu đồng/người/tháng.

Bên cạnh đó, HTX rất quan tâm đến đời sống của người lao động, thực hiện tốt các chế độ, chính sách giúp người lao động ổn định cuộc sống, yên tâm công tác. Hằng năm, HTX đều dành một phần lợi nhuận để đóng góp các quỹ phúc lợi xã hội. Cụ thể, trong 5 năm (2010 - 2015) HTX đã trích trên 45 triệu đồng thăm hỏi các trường hợp nhân viên hoặc thân nhân HTX đau ốm, bệnh tật; tham gia đóng góp các loại quỹ do địa phương, đoàn thể vận động với số tiền gần 40 triệu đồng… Với những kết quả đạt được, HTX đã được UBND tỉnh tặng Bằng khen năm 2016; Liên minh HTX Tiền Giang, Sở Công thương, UBND huyện tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen cho các tập thể và cá nhân của HTX đạt thành tích xuất sắc trong những năm qua. Riêng Giám đốc HTX Nguyễn Thành Sơn được Bộ Công thương tặng Bằng khen.

Theo Hội đồng Quản trị HTX Vĩnh Kim, nhờ được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, thường xuyên của Đảng ủy, UBND xã, sự hỗ trợ đắc lực của Liên minh HTX tỉnh, các phòng, ban chức năng các cấp, cùng với sự nỗ lực phấn đấu của toàn thể cán bộ, thành viên nên HTX đã hoàn thành tốt các chỉ tiêu đề ra, đạt nhiều thành tích được ghi nhận.

HOÀI THU
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 392
  • Khách viếng thăm: 390
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 80274
  • Tháng hiện tại: 1721687
  • Tổng lượt truy cập: 48095814