Chủ tịch UBND tỉnh: Phấn đấu đưa kim ngạch xuất khẩu đạt trên 1,2 tỷ USD

Đăng lúc: Thứ bảy - 18/01/2014 12:11
Đó là một trong những mục tiêu trong năm 2014, được Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khang đưa ra tại buổi họp mặt doanh nghiệp (DN) diễn ra vào sáng ngày 15-1, với sự tham dự của hơn 200 DN trên địa bàn tỉnh.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khang trao Bằng khen cho các doanh nhân tiêu biểu năm 2013.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khang trao Bằng khen cho các doanh nhân tiêu biểu năm 2013.

Để đạt được mục tiêu về kim ngạch xuất khẩu, Chủ tịch UBND tỉnh dự kiến tổ chức hội nghị chuyên đề về xuất nhập khẩu vào quý II-2014, nhằm tìm những giải pháp hiệu quả nhất để thúc đẩy xuất khẩu của các DN trên địa bàn tỉnh, nhất là đối với các nhóm ngành mà Tiền Giang có lợi thế, hướng đến mục tiêu đạt được từ 1,2 - 1,4 tỷ USD. UBND tỉnh cũng sẽ tập trung tháo gỡ khó khăn cho các DN theo hình thức chia thành những nhóm cụ thể, chẳng hạn nhóm DN liên quan đến việc tiếp cận nguồn vốn ngân hàng, thuế, sản xuất - xuất khẩu, đất đai…

UBND tỉnh giao trách nhiệm cho lãnh đạo các sở, ngành để xử lý những khó khăn, vướng mắc của từng nhóm DN liên quan đến các vấn đề cụ thể. Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng dự kiến tổ chức hội nghị đánh giá hoạt động sản xuất - kinh doanh và thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh; tổ chức hội nghị chuyên đề về kết quả hội nhập kinh tế quốc tế…

Theo nhận định chung, năm 2014 vẫn còn không ít khó khăn: Kinh tế vĩ mô chưa thực sự phát triển vững chắc; tăng trưởng kinh tế còn thấp; nợ xấu trong hệ thống ngân hàng chậm được giải quyết; sức mua thị trường trong nước chưa được nâng lên; số DN giải thể, ngừng hoạt động còn nhiều. Xuất phát từ thực tế như thế, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, hơn lúc nào hết cần phải chung sức, chung lòng xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa các DN trong cùng ngành, giữa các DN có các ngành hàng bổ trợ nhau và giữa DN với chính quyền.

Để tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho DN, Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu thủ trưởng các sở, ngành và địa phương kiểm soát chặt chẽ quá trình giải quyết công việc của công chức thuộc quyền, đề xuất bãi bỏ những rào cản không phù hợp; phát hiện và xử lý kịp thời những hành vi gây khó cho DN. UBND tỉnh sẽ luôn đồng hành cùng các DN, lắng nghe ý kiến của các doanh nhân; chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tạo môi trường và điều kiện thuận lợi cho các DN, hộ kinh doanh hoạt động.

Nhận định về triển vọng năm 2014, ông Trần Văn Dũng, Giám đốc Sở KH&ĐT cho rằng, môi trường kinh doanh sẽ có nhiều thuận lợi hơn nhờ thực hiện theo định hướng chung của Chính phủ là hướng đến nền kinh tế tăng trưởng cao, lạm phát thấp. Bên cạnh đó, thị trường xuất khẩu Mỹ, EU sẽ tốt hơn với nhiều cơ hội giao thương do các Hiệp định Hợp tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) được ký kết.

Ngoài ra, thị trường Trung Quốc cũng được đánh giá là có tác động rất lớn tới Việt Nam, tạo cho các DN nhiều cơ hội kinh doanh tốt hơn, lượng đơn đặt hàng sẽ tăng hơn năm 2013.

Các yếu tố về tiếp cận thông tin thị trường công nghệ, điều kiện hạ tầng tiện ích và điều kiện giao thông được tiếp tục cải thiện. Mặt khác, trong thời gian qua, các DN nói chung và trên địa bàn tỉnh nói riêng đã tích cực thực hiện việc tái cấu trúc hoạt động, nên mọi nguồn lực sẽ được sử dụng hiệu quả.

Từ bức tranh chung, các DN trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp cận với quá trình hội nhập ngày càng sâu rộng để có điều kiện phát huy năng lực, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường. Chính vì vậy, ông Trần Văn Dũng cho rằng, theo dự kiến, trong năm 2014 sẽ có 500 DN mới thành lập, với số vốn đầu tư đăng ký trên 1.200 tỷ đồng và có khoảng 150 DN đăng ký bổ sung vốn, với số vốn bổ sung khoảng 900 tỷ đồng.

Thế Anh
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 211
  • Khách viếng thăm: 206
  • Máy chủ tìm kiếm: 5
  • Hôm nay: 30396
  • Tháng hiện tại: 2529782
  • Tổng lượt truy cập: 48903909