Xóm bánh phồng Long Trung vào vụ Tết

Đăng lúc: Thứ tư - 22/01/2014 09:17
Nổi tiếng với nghề làm bánh phồng từ hơn nửa thế kỷ nên từ đầu tháng Chạp, các lò bánh phồng ở ấp 7 và ấp 8, xã Long Trung (huyện Cai Lậy) đã bắt tay vào mùa bánh Tết.

Là nghề “cha truyền con nối” nên lò bánh phồng nào ở xã cũng có từ 3 - 4 đời gắn bó với nghề này. Mùa bánh Tết, không khí nơi đây rộn ràng từ lúc nửa đêm, các thành viên trong gia đình chia nhau mỗi người một việc: nhóm bếp, luộc mì, xay mì, nhồi bột, cán bánh để đón nắng sớm kịp phơi bánh, bỏ mối theo đơn đặt hàng.

Chị Phan Thị Tiềng, thợ làm bánh phồng ở ấp 8 cho biết: Vợ chồng chị là thế hệ thứ 3 duy trì nghề truyền thống của gia đình. Mỗi ngày, lò bánh của chị sản xuất 1.000 bánh nên các thành viên trong gia đình hầu như không ngơi tay mới kịp đáp ứng đơn đặt hàng.

Hiện nay, các công đoạn sơ chế nguyên liệu đã được tự động hóa nên thuận lợi, rút ngắn thời gian hơn so với cách làm thủ công trước đây. Tuy nhiên, công đoạn nhồi bột, cán bánh vẫn cần đôi bàn tay khéo léo của người thợ.

Nghề làm bánh phồng chủ yếu lấy công làm lời và mỗi năm xóm bánh phồng Long Trung chỉ sản xuất tập trung khoảng 1 tháng để đáp ứng nhu cầu của khách quen, với số lượng từ 1.000 - 4.000 bánh/ngày, bỏ mối với giá từ 70.000 - 250.000 đồng/100 bánh. Nghề sản xuất này không chỉ giúp cho các hộ dân có thêm thu nhập, mà còn góp phần tạo việc làm cho lao động nhàn rỗi trong những ngày giáp Tết.

Quế Ngân
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 149
  • Khách viếng thăm: 148
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 14691
  • Tháng hiện tại: 2247241
  • Tổng lượt truy cập: 46214474