Thu nhập ổn định từ xương rồng kiểng

Đăng lúc: Thứ sáu - 17/01/2014 15:13
Khu vườn rộng 3.000m2 với 1.000 cây xương rồng kiểng của vợ chồng chị Hồ Thị Nhiên và anh Nguyễn Thanh Hùng (ấp Hòa Nghĩa, xã Long Khánh, huyện Cai Lậy) đã khiến nhiều người có thú vui tao nhã với hoa kiểng không khỏi choáng ngợp trước vẻ đẹp thiên hình vạn trạng của loại cây gai góc này. Với diện tích đất hẹp và vốn đầu tư ban đầu không cao, nhưng nhiều năm qua, vườn xương rồng kiểng đã giúp gia đình chị Nhiên có cuộc sống ổn định.

Vợ chồng chị Nhiên đến với nghề nhân giống xương rồng kiểng đã hơn 10 năm nay. Trước đó, đất vườn anh chị trồng cây ăn trái, nhưng hiệu quả kinh tế không cao, dù đã nhiều lần chuyển đổi cây trồng. Có thời gian làm công cho một cơ sở cung cấp xương rồng kiểng nên anh Hùng nắm vững kỹ thuật nhân giống, tháp ghép, chăm sóc cây xương rồng. Thấy nghề này cho thu nhập ổn định, anh chị chuyển sang nhân giống và cung cấp xương rồng kiểng cho các điểm bán hoa kiểng ở TP. Hồ Chí Minh.

Chị Nhiên cho biết: “Khó nhất lúc khởi điểm là gầy giống xương rồng, vì đòi hỏi thời gian khá dài, từ 3 - 4 năm mới sưu tầm được các loại xương rồng đa dạng để nhân giống. Ngoài những loại trồng trực tiếp, một số loại xương rồng sẽ phát triển tốt hơn nếu sống nhờ vào gốc của một loại xương rồng khác, nên phải nhân giống bằng cách tách lấy con để tháp. Nhiều năm qua, mô hình cho thu nhập khá vì giá bán luôn ổn định”.

Tích lũy hơn 10 năm, vườn xương rồng của anh chị hiện có hơn 100 chủng loại xương rồng như: Hồng tử đinh vàng, móc câu, nanh heo, tai thỏ trắng, xương rồng rẽ quạt, xương rồng khế… đang phát triển tốt. Điểm độc đáo của loại cây này là chỉ một giống xương rồng nhưng có thể có những hình thù khác nhau, trông rất đẹp và ngộ nghĩnh. Hiện nay, anh chị dành khoảng 2.000m2 đất, sưu tầm các loại xương rồng kiểng để gầy giống, ươm cây ghép cung cấp cho các đơn đặt hàng; diện tích còn lại trồng xương rồng thanh long gai làm gốc ghép.

Theo chị Nhiên, thời gian chuẩn bị gốc ghép, tiến hành ghép cho đến khi bán sản phẩm ra thị trường kéo dài từ 5 - 6 tháng. Nếu người trồng nắm vững kỹ thuật thì tỷ lệ thành công cao, tạo ra sản phẩm đẹp. Trung bình mỗi tháng, chị giao khoảng 700 cây xương rồng kiểng cho các đơn đặt hàng, chủ yếu ở thị trường TP. Hồ Chí Minh, với giá bán sỉ từ 5 ngàn đồng/cây trở lên. Ưu điểm của xương rồng là rất dễ thích nghi với khí hậu, thời tiết và không kén đất.

Tuy nhiên, đây là loại cây phù hợp với môi trường khô hạn nên lượng nước tưới cho xương rồng rất quan trọng trong quá trình chăm sóc. Tưới nhiều nước thì cây dễ bị úng, nhưng để khô nước sẽ làm yếu cây. Đất trồng cây xương rồng thích hợp là đất xốp, nền đất cần thoát nước dễ dàng, mùa mưa nên lưu ý che chắn và làm rãnh thoát nước cho các vuông xương rồng. Ánh sáng và không khí là yếu tố quan trọng giúp xương rồng phát triển khỏe mạnh và ra hoa đẹp. Ngoài ra, cũng cần bón phân, phòng trừ sâu bệnh cho cây.

Chị Nhiên chia sẻ: “Nghề nào cũng cần sự đầu tư và dày công chăm sóc. Xương rồng có nhiều gai nhọn nên người chăm sóc rất cần sự kiên nhẫn, tỉ mỉ. Mô hình phù hợp với những hộ ít đất, ít vốn, hiệu quả kinh tế ổn định. Nhờ nhân giống xương rồng mà vợ chồng tôi có điều kiện lo cho các con học hành”.

Hiện nay, vợ chồng chị Nhiên đang tập trung chăm sóc vườn xương rồng để cung cấp cho thị trường hoa kiểng Tết Giáp Ngọ 2014. Dịp Tết, số lượng đặt hàng tăng gần gấp đôi, nên năm nào gia đình chị cũng có thêm thu nhập đáng kể để đón Tết vui vẻ, đầm ấm.

Quế Ngân
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 331
  • Khách viếng thăm: 322
  • Máy chủ tìm kiếm: 9
  • Hôm nay: 13199
  • Tháng hiện tại: 2381624
  • Tổng lượt truy cập: 48755751