Nhà vườn kỳ vọng vào mùa trái cây Tết

Đăng lúc: Thứ hai - 20/01/2014 16:49
Thị trường Tết đang vào cao điểm. Đây là cơ hội cho nhà vườn “tung ra” chợ Tết các loại trái cây đặc sản sau bao ngày bỏ công xử lý, chăm sóc.

Những ngày này, các nẻo đường đổ về khu trung tâm của xã Vĩnh Kim (Châu Thành), người, xe rất nhộn nhịp. Các tuyến đường chính hướng về chợ trái cây đầu mối Vĩnh Kim giờ như nhỏ lại và trở nên quá tải trước các dòng xe chở đầy ắp trái cây xuôi ngược không dứt.

Tại các vùng chuyên canh cây ăn trái của tỉnh, nhà vườn đang tất bật thu hoạch trái cây để kịp chuyển ra các phiên chợ Tết. Bà Lê Thị Hương, ấp Mỹ Phú, xã Mỹ Long (Cai Lậy) đang thu hoạch vú sữa cho biết, nhà bà có 8 công trồng vú sữa, bắt đầu cho thu hoạch từ tháng 10, nhưng rộ nhất từ tháng 11 âl đến Tết Nguyên đán.

Những ngày qua, gần như ngày nào bà cũng thu hoạch từ 5 - 6 bội trái chở xuống Vĩnh Kim để bán. Từ nay đến những ngày giáp Tết, vườn vú sữa của bà sẽ cho thu hoạch khoảng 2 tấn. “Càng gần Tết, vú sữa đẹp thường có giá do nhu cầu cúng, chưng Tết tăng mạnh. Tôi đã tuyển chọn được một số trái ngon để bán cho những người có nhu cầu” - bà Hương cho biết.

Vựa thu mua trái cây đóng gói chuyển đi miền Bắc, miền Trung.
Vựa thu mua trái cây đóng gói chuyển đi miền Bắc, miền Trung.

Dù vừa mới qua đợt thu hoạch rộ, nhưng sản lượng sa pô trong những ngày tới phục vụ thị trường Tết vẫn còn khá lớn. Bà Thái Thị Bông, ấp Mỹ, xã Kim Sơn (Châu Thành) đang tất bật thu hoạch sa pô để kịp chuyển ra chợ đầu mối trái cây vào sáng hôm sau.

Bà Bông cho biết, đợt thu hoạch rộ vừa mới qua đi nhưng từ nay đến Tết, vườn sa pô của bà cũng còn cho thu hoạch khoảng 2 tấn. Bà còn có 2 công vú sữa đang cho thu hoạch rộ. Mùa vú sữa năm nay có năng suất như mọi năm, nhưng giá thì có khá hơn năm rồi.

Tại vùng chuyên canh bưởi da xanh ấp Phú Hòa, xã Long Khánh (Cai Lậy), sau bao ngày chăm sóc, xử lý, nhà vườn nơi đây đang bước vào cao điểm thu hoạch Tết với tâm trạng rất phấn khởi vì được giá cao.

Theo người dân nơi đây, năm rồi, bưởi da xanh “sốt” giá vào các ngày giáp Tết, sau đó liên tục giữ ở mức cao. Hiện nay, giá bưởi khá cao, nhà vườn đang kỳ vọng mức giá này sẽ tiếp tục ổn định, ít nhất đến tận ngày cuối năm. Cùng với bưởi, thanh long cũng có một năm thắng lợi về giá. Hiện nay, thanh long có giá từ 28.000 - 32.000 đồng/kg.

Ông Diệp, xã Lương Hòa Lạc (Chợ Gạo) cho biết, ông vừa mới thu hoạch một đợt thanh long. Từ ngày 25 - 29 Tết, vườn của ông sẽ cho thu hoạch từ 1,5 - 2 tấn. “Nếu giá thanh long tiếp tục giữ ở mức như thế này, nhà vườn năm nay sẽ ăn Tết lớn” - ông Diệp phấn khởi.

Trong các loại trái cây được ưa chuộng trong ngày Tết còn có khóm, đặc biệt là các loại khóm kiểng như: khóm phụng, khóm son. Những ngày qua, thương lái bắt đầu đổ về các vùng trồng khóm phụng ở huyện Tân Phước đặt mua hàng.

Còn huyện Tân Phú Đông cũng góp mặt với thị trường Tết bằng loại trái cây đặc trưng vùng cù lao - mãng cầu Xiêm. Đây là loại trái cây rất được ưa chuộng dùng để chưng trên mâm ngũ quả, cùng nhiều trái cây khác, biểu thị cho ước muốn năm mới sung túc.

Theo kinh nghiệm của nhà vườn, từ ngày 15 - 25 tháng Chạp là thời điểm mà các vựa, thương lái “ăn” hàng rất mạnh để tranh thủ đóng thùng đưa đi tiêu thụ ở các thị trường xa. Đây cũng là thời điểm nhà vườn đẩy mạnh thu hoạch trái cây. Theo các thương lái, phần lớn các loại trái cây năm nay giá ổn định ở mức cao hoặc ít nhất không bị giảm sâu như mọi năm.

Đến thời điểm này, phần lớn các loại trái cây đều có giá cao, thậm chí một số loại đang “sốt” giá. Anh Nguyễn Thành Vinh, thương lái mua bán trái cây ở xã Bàn Long (Châu Thành) cho biết, những ngày qua, bưởi da xanh đang “sốt” với giá 50.000 đồng/kg, tăng so với tuần trước 10.000 đồng/kg.

Dự đoán những ngày tới, bưởi da xanh nói riêng và bưởi nói chung tiếp tục tăng giá do nhu cầu bưởi chưng Tết trong dân tăng mạnh. Xoài cát Hòa Lộc có giá 70.000 đồng/kg. Sa pô những ngày qua sụt giảm do thu hoạch rộ nhưng những ngày tới giá sẽ phục hồi trở lại do sản lượng giảm.

Tiền Giang 4 mùa trái ngọt, trong đó có nhiều đặc sản được người dân ưa chuộng mỗi khi Tết đến, Xuân về, nhất là các loại dùng chưng trên mâm ngũ quả. Thị trường Tết là cơ hội lớn để nhà vườn bán được nông sản giá cao.

Tất nhiên, yêu cầu chất lượng, mẫu mã trái cây cho thị trường cũng khá cao, đòi hỏi nhà vườn phải tốn nhiều công sức chăm sóc, xử lý. Những năm gần đây, giá thị trường trái cây Tết là một “ẩn số” rất khó đoán đến tận ngày cuối cùng của năm. Dù thế, nhà vườn chưa bao giờ thôi kỳ vọng vào vụ Tết được mùa, trúng giá.

N. Văn
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Từ khóa:

trái cây Tết

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 371
  • Khách viếng thăm: 368
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 99005
  • Tháng hiện tại: 1740418
  • Tổng lượt truy cập: 48114545